Tags:
Node Thumbnail

Cisco เตรียมเข้าซื้อ Viptela สตาร์ทอัพที่ขายเทคโนโลยีเครือข่ายให้องค์กรสามารถเชื่อมต่อออฟฟิศสาขาย่อยเข้ากับศูนย์ข้อมูลขององค์กร ซึ่งก่อตั้งในปี 2012 โดยอดีตวิศวกร Cisco ซึ่งการเข้าซื้อบริษัทครั้งนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 610 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นดีลที่ใหญ่อันดับสองของปีนี้รองจากการเข้าซื้อ AppDynamics ที่ราคา 3,700 ล้านดอลลาร์ และเพิ่งปิดดีลไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โฆษก Cisco บอกว่าทางบริษัทต้องการพนักงานส่วนใหญ่ของ Viptela มาร่วมงานกับ Cisco ซึ่งตอนนี้ทาง Viptela มีพนักงานกว่า 120 คน และซีอีโอของบริษัท Viptela ในปัจจุบันคือ Paveen Akkiraju อดีตพนักงาน​ Cisco ที่อยู่กับบริษัทมาแล้วกว่า 19 ปี

การเข้าซื้อ Viptela รวมถึง AppDynamics และ OpenDNS ที่ทางบริษัท Cisco ซื้อไปก่อนหน้า เนื่องจากเหตุผลที่ธุรกิจหลักของทางบริษัทคือการขายฮาร์ดแวร์เครือข่ายจำนวนสวิตซ์และเราท์เตอร์นั้นเริ่มลดลงจากการรุกรานของบริการ public cloud ต่าง ๆ เช่น Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google Cloud Platform ทำให้ทางบริษัทเริ่มลงทุนกับซอฟต์แวร์มากขึ้น

Viptela นั้นขายเทคโนโลยีของบริษัทผ่าน AWS เป็นหลัก ซึ่งทาง Cisco ก็คาดหวังว่าจะช่วยให้ทางบริษัทได้ลูกค้าคลาวด์มาใช้บริการมากขึ้น ส่วนการจะใช้ชื่อ Viptela ต่อไปหรือไม่หลังจากการเข้าซื้อเสร็จสิ้น ทางโฆษกของ Cisco กล่าวว่ายังเร็วไปที่จะตัดสินใจเรื่องนี้

ที่มา - Fortune

Get latest news from Blognone