Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare ผู้ให้บริการ CDN และ DDoS Protection สำหรับเซิร์ฟเวอร์ เปิดตัวบริการใหม่ Orbit สำหรับป้องกันการยิง DDoS ใส่อุปกรณ์ IoT ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

Cloudflare บอกว่าโมเดลการอัพเดตแพตช์ความปลอดภัยในโลกของพีซี (เช่น Patch Tuesday ของไมโครซอฟท์) ไม่สามารถนำมาใช้กับโลกของ IoT ได้ เพราะผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT ไม่มีแรงจูงใจในการออกแพตช์ และอุปกรณ์ IoT หลายประเภทก็ต้องทำงานตลอดเวลา ไม่สามารถหยุดมันเพื่ออัพเดตแพตช์ได้ ผลคือเราเห็นข่าวอุปกรณ์ IoT ถูกแฮ็กและนำมาใช้เป็น Botnet อยู่เรื่อยๆ

Orbit ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้ มันทำหน้าที่เป็นเลเยอร์ป้องกันการโจมตีที่ระดับเครือข่ายอีกชั้น เป็นไฟร์วอลล์ช่วยกรองทราฟฟิกที่โจมตีช่องโหว่ที่เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยจะเป็นหน้าที่ของทีม Cloudflare ในการเขียนกฎไฟร์วอลล์กรองทราฟฟิกประสงค์ร้ายให้เอง

No Description

ตอนนี้มีอุปกรณ์ IoT กว่า 120 ล้านชิ้นที่ Orbit ให้ความคุ้มครองอยู่ เช่น Lockitron กลอนประตูอัจฉริยะที่ปลดล็อคได้ด้วยแอพ ก็ใช้บริการของ Orbit

นอกจากประโยชน์ด้านความปลอดภัยแล้ว Orbit ยังช่วยเป็น CDN ในการอัพเดตเฟิร์มแวร์แก่อุปกรณ์ IoT อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น, ช่วยเป็นเลเยอร์การสื่อสารปลอดภัย TLS ในการยืนยันตัวตนระหว่าง IoT กับเซิร์ฟเวอร์ และช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย ส่งผลให้ประหยัดแบตเตอรี่ของ IoT มากขึ้นด้วย

กลุ่มลูกค้าของ Orbit คือบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT ที่ซื้อไลเซนส์ให้กับอุปกรณ์จำนวนมากๆ แต่ Cloudflare ไม่ได้เปิดเผยราคาค่าใช้งานต่อสาธารณะ

ที่มา - Cloudflare

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2017 - 13:37 #982240
osmiumwo1f's picture

เกาไม่ถูกจุดเท่าไรแฮะ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 30 April 2017 - 14:03 #982243
Bigkung's picture

ให้แต่ละประเทศออกกฎแบนห้ามขายอุปกรณ์นั้นๆในประเทศ ถ้าพพบช่องโหว่ไม่ดีกว่าเหรอ ตั้งกันเป็นกลุ่มประเทศสมาชิกขึ้นมาเลย ปัญหานี้มันระดับโลกนะ สักวันโดนยิงจนสะเทือนกับระบบเศรษฐกิจของประเทศตัวเองถึงจะเรื่มกระตือรือล้นมั้ง