Tags:
Node Thumbnail

เฟซบุ๊กเริ่มทำข้อตกลงกับเว็บไซต์ พับลิชเชอร์และผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อให้พับลิชเชอร์เหล่านี้ทำคอนเทนต์วิดีโอหรือไลฟ์วิดีโอบนเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นการผลักดันแพลตฟอร์มโฆษณา โดยเฟซบุ๊กจะจ่ายเงินก้อนให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ในแต่ละเดือนแลกกับจำนวนวิดีโอตามที่ตกลงกันไว้

เงื่อนไขของเฟซบุ๊กคือวิดีโอจะต้องมีความยาวไม่น้องกว่า 90 วินาที ส่วนไลฟ์วิดีโอต้องไม่ต่ำกว่า 6 นาที เพื่อให้วิดีโอเหล่านี้สามารถแสดงโฆษณาคั่นกลางได้ ขณะที่รายได้จากโฆษณาจะเฟซบุ๊กจะแบ่งกับผู้ผลิตวิดีโออีกส่วนนอกเหนือจากเงินที่ตกลงกันไว้ในดีล โดยเฟซบุ๊กจะหักไป 45% ส่วนผู้ผลิตได้ไป 55%

อย่างไรก็ตามด้วยยุทธศาสตร์ของเฟซบุ๊ก ที่เน้นไปที่การปล่อยโฆษณาคั่นกลางวิดีโอ แทนที่จะเป็นตอนต้น (เหมือน YouTube) ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์หลายเจ้าลังเลที่จะเซ็นสัญญานี้ เนื่องจากมองว่าการแทรกวิดีโอตรงกลางเป็นการทำลายเนื้อหาของวิดีโอนั้นๆ และยังส่งผลให้คนดูวิดีโอน้อยลงมากกว่าด้วยซ้ำ (ผมล่ะหนึ่งที่ชอบปิดวิดีโอเมื่อเจอโฆษณาตรงกลาง) รวมถึงวิธีการนี้ค่อนข้างใหม่และยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก

ที่มา - Recode

Get latest news from Blognone

Comments

By: หน่อย SNC
ContributorAndroid
on 24 April 2017 - 15:18 #981216

ความยาวไม่น้องกว่า 90 วินาที -> น้อย

By: kingrpg
AndroidWindows
on 25 April 2017 - 06:39 #981286

จะเน้นวิดีโอก็ควรทำกฏการใช้งานและความปลอดภัยให้ละเอียดมากกว่านี้ เขียนกฏให้ละเอียดครอบคลุมเยอะๆ ไม่ใช่ทำกฏกว้างๆเอาตัวเองสะดวกแต่ลำบากผู้สร้างเนื้อหา ผู้ใช้ทำเนื้อหาลงFBแต่ละครั้งต้องมากังวลว่าจะไปโดนกฏเหมารวมกว้างๆข้อไหนบ้างแบบนี้อย่าหวังว่าจะได้เนื้อหาดีๆ