Tags:
Node Thumbnail

คนที่ติดตามวงการ deep learning คงรู้จัก Caffe เฟรมเวิร์คสำหรับเทรน AI ให้เรียนรู้ด้วยเทคนิค deep learning

Caffe ถูกสร้างโดย Yangqing Jia อดีตนักวิจัยปริญญาเอกของมหาวิทยาลัย UC Berkeley ปัจจุบันมันเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ดูแลโดย Berkeley AI Research

ตัวของ Yangqing Jia ตอนนี้มีสถานะเป็นพนักงานของ Facebook (ก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานกับกูเกิล และอยู่ในทีม TensorFlow ด้วย) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Jia พัฒนาเฟรมเวิร์คตัวใหม่ Caffe2 ที่ดีกว่าของเดิม

No Description

Caffe2 ทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์ม ปัจจุบันใช้งานได้บน Windows, iOS, macOS, Linux (Ubuntu/CentOS), Android รองรับการเรียก API ผ่าน C++ และ Python แถมยังเรียกใช้ GPU ช่วยประมวลผลได้ งานนี้ Facebook ยังจับมือกับ NVIDIA, Qualcomm, Intel เพื่อรีดประสิทธิภาพบนฮาร์ดแวร์ของผู้ผลิตเหล่านี้ และจับมือกับ AWS/Azure เพื่อประยุกต์การรันบนคลาวด์

ในกรณีที่อยากเทรน Caffe2 ด้วยจีพียู ตอนนี้จำกัดเฉพาะฝั่ง NVIDIA เท่านั้น เพราะ Caffe2 สร้างมาเพื่อรันบนเทคโนโลยี CUDA และชุดซอฟต์แวร์ด้าน AI ของ NVIDIA (เช่น cuDNN) โดย NVIDIA คุยว่าถ้านำ Caffe2 ไปรันบนชิปที่ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะอย่าง NVIDIA DGX-1 ก็จะได้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิมถึง 7 เท่า

และเพื่อให้การพัฒนา Caffe2 ง่ายขึ้น Facebook ยังรวบรวมโมเดลที่มีคนเทรนไว้แล้ว เอามาแจกจ่ายเพื่อแลกเปลี่ยนกันผ่าน Model Zoo ด้วย

ที่มา - Caffe2, Facebook, NVIDIA

Get latest news from Blognone

Comments

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 21 April 2017 - 08:23 #980676

ต่อไป AI ก็สามารถเขียนโปรแกรมพื้นฐานได้ละ