Tags:
Node Thumbnail

งาน F8 2016 ปีที่แล้ว Facebook เปิดตัวกล้อง Surround 360 สำหรับถ่ายภาพรอบทิศทางความละเอียดสูง มาถึงงาน F8 2017 ปีนี้ บริษัทเปิดตัวกล้องใหม่อีก 2 รุ่นรวด

Surround รุ่นใหม่เปลี่ยนจากดีไซน์ทรงลูกข่างมาเป็นทรงกลม รุ่นใหญ่ใช้ชื่อว่า x24 (24 เลนส์) และรุ่นเล็กชื่อ x6 (6 เลนส์) ทั้งสองตัวมีความสามารถที่เรียกว่า six-degrees-of-freedom (6DoF) ที่ให้ผู้สวมใส่แว่น VR เคลื่อนที่ใน 6 ทิศทาง (หน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา-บน-ล่าง) แล้วจะเห็นภาพที่แตกต่างกันไปในแต่ละมุม ต่างไปจากโลก VR แบบเดิมที่เราเห็นภาพแบนๆ หมุนรอบตัวเรา ให้ประสบการณ์เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น

No Description

ของใหม่อีกอย่างที่เปิดตัวพร้อมกันคือ 360 Capture SDK ชุดซอฟต์แวร์สำหรับถ่ายและสร้างโลก VR แบบ 360 องศา ที่ต่อภาพเป็น 360 องศาด้วยเทคนิคใหม่ cube mapping แตกต่างไปจากเทคนิคการต่อภาพแบบ stitching ในปัจจุบัน

ปกติแล้ว การสร้างโลก VR จะคล้ายกับภาพแบบพานอรามา คือถ่ายภาพซ้อนเหลื่อมตำแหน่งมาหลายๆ ภาพแล้วใช้เทคนิค stitching หารอยต่อระหว่างภาพ ก่อนจะประมวลผลเพื่อต่อภาพกันเป็นภาพใหญ่ภาพเดียว เทคนิคนี้ใช้พลังการประมวลผลสูงและใช้เวลาประมวลผลนานในการถ่ายแล้วต่อทีละภาพ

ส่วนเทคนิค cube mapping ใช้วิธีถ่ายภาพ 6 ภาพจาก 6 ด้านเพื่อนำมาประกอบกันเป็นลูกบาศก์ (cube) ข้อดีของวิธีการนี้คือภาพไม่เบี้ยวจากการบิดเพื่อต่อภาพ และลดพลังที่ต้องใช้ประมวลผลภาพลง แต่ยังรักษาคุณภาพไว้ดีเหมือนเดิม 1080p/4K (ถ้าเป็นวิดีโอคือ 90 fps)

ช่วงแรก 360 Capture SDK ยังใช้ได้กับเอนจินเกม รองรับทั้ง Unity และ Unreal แต่ในระยะถัดไป Facebook ก็จะพัฒนาเพื่อไปใช้กับงานอื่นๆ ต่อด้วย

ที่มา - Facebook, Facebook

Get latest news from Blognone