Tags:
Node Thumbnail

The New York Times เผยแพร่เอกสารกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมโรงแรมในสหรัฐฯ เพื่อต่อสู้กับ Airbnb เป็นแผนการที่ทางอุตสาหกรรมฯร่างมาตั้งแต่ต้นปี 2016 และยื่นต่อบอร์ดเมื่อต้นปี 2017 ที่ผ่านมา เนื้อหาระบุว่า Airbnb เป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมโรงแรม สร้างความเสียหายต่อรายได้สูงถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์

เหตุผลหลักของบรรดาอุตสาหกรรมโรงแรมที่เจ็บแค้นจนต้องออกโรงต่อต้านคือ Airbnb ทำธุรกิจเกี่ยวกับที่พักเหมือนกัน แต่ไม่ได้อยู่ในกฎระเบียบแบบเดียวกับที่โรงแรมต้องทำตาม

แผนการของอุตสาหกรรมโรงแรมคือพยายามบีบ Airbnb ด้วยการล็อบบี้นักการเมือง วิ่งเต้นทางกฎหมายจำกัดจำนวนพื้นที่ที่ Airbnb จะขยายธุรกิจไปถึง ทำการรวบรวมผลวิจัยและผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า Airbnb ไม่ได้เสียภาษีโรงแรมและไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายรักษาความปลอดเดียวกับที่โรงแรมต้องปฏิบัติตาม โดยจะเน้นไปที่ตลาดสำคัญอย่างลอสแองเจลิส ซานฟรานซิสโก บอสตัน วอชิงตัน และไมอามี่

แผนการล็อบบี้เริ่มไปบ้างแล้ว เช่น ในนิวยอร์ก ทางกลุ่มเจรจาให้หน่วยงานท้องถิ่นปรับค่าปรับ Airbnb สูงขึ้นฐานละเมิดกฎหมายท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีตัวแทนอุตสาหกรรมโรงแรมไปพบเจ้าหน้าที่กฎหมายและทนายในชิคาโก เวอร์จิเนีย เทนเนสซี่ ยูทาห์ (เป็นพื้นที่ที่ Airbnb ทำธุรกิจได้ถูกกฎหมาย) เพื่อแสดงให้เห็นว่า Airbnb ละเมิดกฎอะไรไปบ้าง

No Description
ภาพจาก Facebook Airbnb

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone