Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศรวมศูนย์เอกสารอ้างอิงสำหรับการพัฒนาโปรแกรมด้วย .NET บนเว็บไซต์ docs.microsoft.com เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถค้นหาวิธีการใช้ .NET API ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยได้เริ่มนำเอกสารอ้างอิงของชุดเครื่องมือพัฒนา (SDK) ที่เข้ากันได้กับ .NET ทั้งหมด ตั้งแต่ .NET Framework, .NET Core, .NET Standard และ Xamarin ไปจนถึง Azure SDK มารวบรวมไว้บนเว็บเดียวกันและเปิดหน้า API Browser ให้สามารถใช้ค้นหา API ที่อยู่ภายใต้ SDK ข้างต้นได้อีกด้วย

ในส่วนของ API Browser ไมโครซอฟท์ก็พยายามทำให้นักพัฒนาใช้งานได้สะดวก ด้วยการเสนอผลการค้นหาในรูปแบบเดียวกับ IntelliSense กล่าวคือเมื่อผู้ใช้พิมพ์ชื่อของ เนมสเปซ, คลาส, เมธอด หรือ อินเตอร์เฟซ เพียงแค่บางส่วนหน้า API Browser ก็จะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องให้โดยอัตโนมัติ และยังสามารถกรอง API ตามเวอร์ชันของ SDK ที่ต้องการได้อีกด้วย

No Description

ไม่เพียงแค่นั้นไมโครซอฟท์ยังได้ปรับเนื้อหาเอกสารให้อ่านง่ายขึ้น โดยจะแสดงเนื้อหาที่มีความสำคัญต่อนักพัฒนาอย่างคำอธิบายคร่าวๆ และตัวอย่างโค้ดให้เห็นเป็นอันดับแรก และยังได้ปรับปรุงแถบสารบัญให้แสดงลำดับชั้นของเนมสเปซที่กำลังเปิดดูอยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถเข้าไปสำรวจสมาชิกภายใต้เนมสเปซเดียวกันได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ไมโครซอฟท์เองบอกว่าขณะนี้อยู่ในช่วงทยอยเพิ่มเอกสารให้กับ SDK ตัวอื่นๆ ข้อมูล API ในปัจจุบันจึงยังคงไม่ครบถ้วนเท่าไหร่นัก ตอนนี้ถ้านักพัฒนาท่านใดพบปัญหาหรือต้องการส่งข้อเสนอแนะให้กับไมโครซอฟท์เพื่อปรับปรุง API Browser สามารถทำได้ผ่าน UserVoice ลิงก์นี้ครับ

ที่มา - Microsoft Docs Blog via MSPoweruser

ภาพตัวอย่างการใช้ API Browser บนแถบสารบัญจากบล็อกของไมโครซอฟท์

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 16 April 2017 - 19:16 #979913

ชอบ อันนี้ รวม มาให้หมดเลย ข้อมูลครบ เมือก่อน มันจะแยกๆกัอนยู่

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 April 2017 - 21:16 #979923
syootakarn's picture

มันเยอะมากๆๆๆ แรกๆ น่าจะรวมกันทั้งหมดก่อนแล้วค่อยตัดหรือรวบส่วนที่ซ้ำซ้อน

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 April 2017 - 23:59 #979929

รอวันกลับไปใช้ ตอนนี้ก็ใช้ JS ไปพรางก่อน