Tags:
Node Thumbnail

Gartner และ IDC ได้ออกรายงานผลการส่งมอบ PC ประจำไตรมาส 1 ปี 2017 โดยในภาพรวมของตลาดพบว่าค่อนข้างคงที่ ซึ่งข้อมูลจาก Gartner พบว่าลดลง ในขณะที่ IDC พบว่าเพิ่มขึ้นจำนวนน้อย

ข้อมูลจาก Gartner ประมาณการไว้ว่า ยอดส่งมอบพีซีลดลง 2.4% เหลือ 62.2 ล้านหน่วยในไตรมาสที่ 1 ปี 2017 โดยถือเป็นไตรมาสที่ 10 ติดต่อกันที่ยอดขายพีซีลดลง และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ที่ยอดส่งมอบพีซีต่ำกว่า 63 ล้านหน่วยในไตรมาส

สำหรับผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ของโลก 6 บริษัทที่ Gartner สรุปไว้ ก็ได้แก่ Lenovo, HP, Dell, Asus, Apple และ Acer โดยจากข้อมูลในตารางของ IDC เผยว่ามีเฉพาะ Asus และ Acer เท่านั้นที่ยอดส่งมอบลดลง ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นกลับเพิ่มขึ้น

Mikako Mitagawa นักวิเคราะห์จาก Gartner ให้ความเห็นว่าในขณะที่ฝั่งตลาดลูกค้าบุคคลเริ่มลดลง การหาที่ยืนบนตลาดธุรกิจจะช่วยให้เติบโตได้อย่างมั่นคงในตลาดพีซี ผู้ชนะในตลาดของธุรกิจจะเป็นผู้ชนะในตลาดที่กำลังถดถอย ผู้ผลิตที่ไม่มีที่ยืนอย่างมั่นคงในตลาดธุรกิจจะพบปัญหาใหญ่และจะต้องออกจากตลาดพีซีไปในห้าปี อย่างไรก็ดี ผู้เล่นในตลาดเฉพาะอย่างพีซีเฉพาะทาง เช่น พีซีสำหรับเล่นเกม ส่วนผู้เล่นสามรายใหญ่คือ Lenovo, HP และ Dell ก็ยังคงต่อสู้ในตลาดองค์กรขนาดใหญ่ต่อไป ตลาดนั้นมีโอกาสเพียงน้อยนิดสำหรับผู้ที่ไม่ใช่ผู้ผลิตใน 3 อันดับแรก ยกเว้น Apple ที่มีตลาดลูกค้าที่มั่นคง

ส่วนฝั่งข้อมูลของ IDC ประมาณการว่ายอดจำหน่ายพีซีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 0.6% มาเป็น 60.3 ล้านหน่วยในไตรมาสที่ 1 นี้ ซึ่งผู้ผลิต 5 อันดับแรกก็คือ HP, Lenovo, Dell, Apple และ Acer

Jay Chou จาก IDC ให้ความเห็นว่า ตลาดพีซีถูกแข่งขันด้วยแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน และการทำให้พีซีมี lifecycle ที่นานขึ้น ทำให้ยอดขายพีซีตกลง แต่อย่างไรก็ดี ผู้ใช้เพียงแค่เลื่อนการเปลี่ยนพีซีเครื่องใหม่ออกไปเท่านั้น แทนที่จะเป็นการหาอุปกรณ์อื่นมาแทนพีซีเลย

Get latest news from Blognone

Comments

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 12 April 2017 - 08:44 #979401

"Jay Chou ผู้จัดการวิจัยจาก IDC"