Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายเดือนมีนาคม มีข่าวว่าทาง CD Projekt Red ทีมผู้สร้างซีรีส์เกม The Witcher และ Cyberpunk 2077 กำลังพยายามจดเครื่องหมายการค้าคำว่า “Cyberpunk” ด้วย

หลังจากที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ได้ไม่นาน ก็มีการตั้งกระทู้โต้เถียงในประเด็นนี้บน reddit กันอย่างดุเดือด เพราะหลายคนกังวลว่าการจดเครื่องหมายการค้า “Cyberpunk” จะส่งผลให้ผู้อื่นไม่สามารถนำคำว่า “Cyberpunk” มาใช้ในเกมต่าง ๆ ได้อีกต่อไป

ล่าสุด CD Projekt Red ออกมาอธิบายถึงจุดประสงค์ของการจดเครื่องหมายการค้าครั้งนี้ ผ่านทางทวิตเตอร์แล้ว

“ทางเราเพียงแค่ต้องการปกป้องผลงานของพวกเรา ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะใช้เครื่องหมายการค้านี้จู่โจมผู้อื่น และใช้ในเชิงป้องกันตัวเท่านั้น”

สรุปสั้น ๆ คือทาง CD Projekt Red ต้องการเพียงแค่ป้องกันไม่ให้มีผู้อื่นมาใช้ชื่อ “CYBERPUNK” แบบตรงตัว หรือในลักษณะที่คล้าย ๆ กันอย่าง “CYBERPUNK 2078” หรือ “CYBERPUNK 2”

“เครื่องหมายการค้าไม่ใช่ทั้งสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ ทั้ง 3 อย่างนี้เป็นสิ่งแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงและไม่ควรจะจำสลับกัน” CD Projekt Red อธิบายต่อว่าการถือครองเครื่องหมายการค้านี้ ไม่ได้ห้ามการใช้คำ “Cyberpunk” ทั้งหมด เป็นแค่การห้ามใช้งานในเชิงพาณิชย์เท่านั้น

alt="Cyberpunk"

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนบน reddit กังวลคือ “Cyberpunk” เป็นคำที่ค่อนข้างสามัญ และการจดเครื่องหมายการค้าจะทำให้ไม่สามารถใช้ชื่อนี้บนเกมอื่นได้ ซึ่ง CD Projekt Red อธิบายในส่วนนี้ว่า จะเกิดเป็นปัญหาก็ต่อเมื่อชื่อดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้บริโภคเท่านั้น และไม่มีผลใด ๆ ถ้าใช้ในเชิงของการพรรณนา

“ถ้ามีใครมาตั้งชื่อเกมประมาณว่า ‘John Smith: Adventures in a Cyberpunk Society’ หรือ ’20 short video games set in cyberpunk worlds’ ชื่อพวกนี้จะไม่ถูกนับเป็นการละเมิด เพราะไม่ได้ก่อให้เกิดความสับสนต่อชื่อเกม Cyberpunk 2077 ของเรา”

ที่มา – vg247

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kittichok
Contributor
on 9 April 2017 - 11:40 #979134

ผมก็คาดหวังให้เป็นไปตามที่อธิบาย แต่ยังไงก็มีมีความกังวลตามที่คนตั้งข้อสงสัยอยู่ดี

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 12 April 2017 - 14:48 #979466
dangsystem's picture

คำว่า Apple ละจดมั้ยครับ ยกตัวอย่างน่ะครับ อันนี้ไม่ทราบจริงๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 12 April 2017 - 16:32 #979481 Reply to:979466