Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เก็บตกงานสัมมนา G=AME ส่วนสุดท้ายนี้ สัมภาษณ์นักกีฬา e-Sport 3 ท่านที่ประสบความสำเร็จในเวทีการแข่งขันระดับโลก แชร์ประสบการณ์และทัศนคติที่พึงมีเมื่อก้าวจากคนเล่นเกม มาเป็นนักกีฬา e-Sport และประสบการณ์การฝึกซ้อม ควรมากหรือน้อย กว่าจะได้เป็นแชมป์

alt="upic.me"

(เรียงลำดับซ้ายไปขวา) สราวุธ ศุภจัตุรัส (โจลี่), คุณภิเษก ภัทรบดี, คุณสุกิจ นนท์ตา

สราวุธ ศุภจัตุรัส (โจลี่) ตัวแทนและผู้ก่อตั้งทีม 1st eSports บอกว่า ตอนเด็กๆ ชอบเล่นเกมมากจนคิดว่าจะเป็นอย่างไรถ้ามีการแข่งเกม อยากรู้ว่าเราจะชนะคนทั้งประเทศได้รึเปล่า และจากประสบการณ์แข่งเกมพบว่าผมไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่ด้วยความรักในวงการนี้ จึงเปลี่ยนมุมมองไปผลักดันคนที่มีทักษะในด้านนี้จริงๆ จึงผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีม

ทีม 1st eSports ประสบความสำเร็จจากเกม Counter-Strike: Global Offensive ก่อนหน้านี้ก็มีผลงานเป็นแชมป์ระดับโลกหลายเกม คุณโจลี่ระบุว่า การฝึกซ้อมสำคัญมาก เขาบอกน้องๆ ในทีมเสมอว่า ให้เรียนไปด้วยเล่นเกมไปด้วย ถ้าเจ๋งจริง จะต้องทำได้ดีทั้งสองอย่าง เล่นเกมได้ แต่อย่าทิ้งสิ่งที่เป็นอนาคตของเรา ส่วนแนวทางการซ้อมของทีมไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน คิดว่าเส้นทาง e-Sport เป็นเส้นทางพิสูจน์ตัวเองสำหรับคนรักเกม อยากผลักดันน้องๆ ให้ไปไกลขึ้นอย่างมีความรับผิดชอบ

ด้าน คุณภิเษก ภัทรบดี ตัวแทนจากทีม Ascension Gaming (จากเกม League of Legends) มองว่าวงการเกมตอนนี้ยังขาดนักลงทุนที่กล้าผลักดันวงการ จึงคิดว่าต้องตั้งทีมขึ้นมาเพื่อผลักดันตรงนี้

ด้านการฝึกซ้อมของนักกีฬา คุณภิเษก มองต่างจากคุณโจลี่ โดยระบุว่า คนในทีมส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่เรียนต่อ เพราะเวลาก้าวมาเป็นนักกีฬาอาชีพ และก้าวไประดับโลก จำเป็นต้องทุ่มเทเต็มที่ อยากฝากน้องๆ ที่สนใจวงการนี้ต้องมีนิสัยและทัศนคติดี ไม่หยาบคาย เพราะจะทำงานร่วมกับทีมและสปอนเซอร์ลำบาก ที่สำคัญต้องรักในเกม เพราะบางครั้งต้องเล่นเกมเดิมติดต่อกันหลายชั่วโมง

คุณสุกิจ นนท์ตา ตัวแทนจากทีม XunwuTeamwork ทีม eSport ที่ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปี แข่งเกม Counter Strike, Dota 2, Overwatch เป็นต้น พาทีมไปแข่งเกมได้แชมป์มาหลายรายการ มองว่าคนไทยเล่นเกมเก่งเยอะ แต่ขาดการจัดการที่ดี

เรื่องการฝึกซ้อมคุณสุกิจมีมุมมมองคล้ายคุณภิเษก คือ นักกีฬา e-Sport จะทำงานแบบ full time ทุกคนต้องทุ่มเท เหมือนบอลไทยไปบอลโลก เพราะความสำเร็จที่รออยู่คือรางวัลมูลค่าสูง กุญแจสำคัญอยู่ที่ตารางการซ้อมที่ชัดเจน มีวินัยการซ้อม ปัญหาผู้เล่นในบ้านเราคืออาจไม่พอใจว่าเล่นมาขนาดนี้ ทำไมยังไม่ชนะ อยากให้โฟกัสตัวเองและพัฒนาต่อ ให้คิดว่าครั้งต่อไปจะทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้อย่างไร ความตรงต่อเวลาก็สำคัญมาก เพราะเราซ้อมกันเป็นทีม เวลาของทุกคนมีค่า เวลาผู้เล่นมาสาย นั่นหมายถึงกินเวลาของคนอื่นไปด้วยเพราะต้องซ้อมพร้อมกันเป็นทีม

Get latest news from Blognone