Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560 เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย หากไม่ทำตามมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ผมได้โทรไปสอบถามกับกรมการค้าภายในเพื่อยืนยันว่า การประกาศขายสินค้าโดยไม่บอกราคาชัดเจน แต่กลับให้ inbox เพื่อสอบถามราคานั้นผิดกฎหมาย ซึ่งผู้ขายต้องบอกให้ชัดเจนด้วย หากมีส่วนลดหรือโปรโมชันกับสมาชิกหรือบัตรเครดิต และผู้ที่พบเห็นการกระทำผิดสามารถแจ้งได้กับสายด่วนกระทรวงพาณิชย์ (1569) พร้อมสินบนนำจับในอัตรา 25% ของค่าปรับหรือมูลค่าสุทธิของสินค้าที่ศาลมีคำสั่งยึด

alt="12654214_444596542418037_7389017841975752157_n"

ขณะที่การแสดงโฆษณาบนโลกออนไลน์ และมีร้านค้า จะต้องบอกว่าเป็นภาพตัวอย่าง พร้อมแสดงราคาโดยประมาณไว้ก่อน และชี้แจงว่าราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามขนาด น้ำหนักและวัตถุดิบ ส่วนการโฆษณาสินค้าโดยไม่มีหน้าร้านออนไลน์ ไม่เข้าข่ายกรณีนี้

ที่มา - ราชกิจจานุเบกษา, Drama Lawyer, เฟซบุ๊ก Nuttaporn Voonklinhom

Get latest news from Blognone

Comments

By: Gored on 21 March 2017 - 13:39 #976244
Gored's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง เวลาจะซื้อของเจอบอกinboxมาคุยกัน ผมไม่เคยซื้อเลย จะขายสินค้ายังไม่กล้าบอกราคา ก็ไม่ต้องขาย

By: sonkub
AndroidWindows
on 21 March 2017 - 13:55 #976253 Reply to:976244

พอถามไปดันบอกว่า ว่าราคามาเลย !?
คนขายยังไม่มีราคาขาย อย่าขายเลยแล้วกัน
พอบอกราคาถูกไปก็ด่ามาอีก ไอพวกนี้กะเนียนเจอคนบอกแพงกว่าราคาที่ตั้ง

By: readonly
iPhone
on 21 March 2017 - 14:45 #976276 Reply to:976244
readonly's picture

พ่อค้าบอกว่าคุณไม่ซื้อ คนอื่นก็ยังซื้อครับ ไม่เดือดร้อนอะไร 555

By: Feylite
AndroidIn Love
on 21 March 2017 - 14:49 #976277 Reply to:976276

ต่อไปนี้เดือดร้อนแน่

By: readonly
iPhone
on 21 March 2017 - 14:56 #976278 Reply to:976277
readonly's picture

ใส่ราคาตั้งไว้ *** ตัวใหญ่ๆ ราคาสินค้าอาจเปลี่ยนแปลงได้ กรุณา inbox มาถามราคาก่อนตัดสินใจ (เหมือนเดิม)

การตัดราคาขายเป็นกลไกตลาด แต่รัฐนี้ชอบแทรกแซงกลไกธรรมชาติ อยากเป็นรัฐในอุดมคติหรือยังไง

By: mk
FounderAndroid
on 21 March 2017 - 15:00 #976280 Reply to:976278
mk's picture

รัฐไม่ได้ห้ามตัดราคานี่ครับ กำหนดให้แค่แสดงราคาให้เห็นชัดเจน จะเปลี่ยนราคาก็ไม่มีใครว่าอะไร

By: langisser
In Love
on 21 March 2017 - 15:08 #976284 Reply to:976278

การแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน เพื่อที่ลูกค้าจะได้ทราบก่อนน่าจะคนละเรื่องกับตัดราคานะครับ
ถ้าจะตัดราคาก็ไปดูเวบอื่นที่เค้าแสดงราคาไว้ แล้วก็ลงราคาที่ถูกกว่ามันก็ทำได้นะครับ

อีกอย่างโดยส่วนตัวแล้วการปกปิดราคาไม่น่าจะทำเพื่อตัดราคาครับ น่าจะตรงข้ามกันมากกว่า

By: Gored on 21 March 2017 - 15:42 #976295 Reply to:976278
Gored's picture

บอกราคาสินค้าสินค้าเกี่ยวอะไรกับตัดราคา ผมละงงจริงๆ ไอ้ที่ไม่ชอบบอกราคาก็เพื่อฟันลูกค้ามากกว่า แล้วที่บอกรัฐแทรกแซงราคา ใช่พวกสินค้าเกษตรไหมครับ ถ้าใช่มันก็เป็นทุกรัฐบาล หวังผลทางการเมือง

By: whitebigbird
Contributor
on 21 March 2017 - 18:05 #976318 Reply to:976278
whitebigbird's picture

น่าแปลกที่ประเทศอื่นๆ ที่มีกฎหมายนี้บังคับใข้กลับไม่มีปัญหาที่คุณว่ามานะครับ

พูดเหมือนไทย เป็นประเทศเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีกฎหมายนี้เลยครับ

ที่สำคัญคือทำไมมองแต่ฝั่งผู้ขาย ไม่มองฝั่งผู้บริโภคบ้าง กรณีของผู้ขายที่ไม่ยอมประกาศราคาก็มีกรณีเดียวคือไม่อยากแข่งขันทางราคา กลัวตัวเองจะได้กำไรน้อย

By: rainstormza
iPhone
on 22 March 2017 - 07:17 #976441 Reply to:976278

แสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน กับ การตัดราคามันไปเกี่ยวข้องกันตรงไหน
ตรรกะไหนครับเนี่ย ?

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 March 2017 - 11:15 #976487 Reply to:976441

เอางี้ถ้าให้ผมเดานะ ถ้าอยู่วงการขายของออนไลน์ มีตัดราคากันได้นะ

คือถ้าคู่แข่งทราบราคาขายของเราแต่แรกเลย มันก็จะตั้งตัดราคาแข่งกับเราได้ไง

By: Gored on 21 March 2017 - 14:55 #976279 Reply to:976276
Gored's picture

ผมเห็นร้านที่คิดแบบนี้ เจ๊งมาเยอะแล้ว พลังปากของลูกค้ามีผลนะครับต่อร้านค้า
พวกพ่อค้าแม่ค้าปากสุนัขแบบนี้ อย่าคิดว่าตัวเองไม่สีปัญหานะครับ

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 March 2017 - 13:48 #976247

ผมในฐานะผู้นำเข้ากึ่งๆพรี ราคาสินค้าเปลี่ยนแปลงตามค่าเงินตามราคาตลาดแทบทุกวัน ของ fix ราคาไม่ได้ จึงชอบให้ลูกค้า inbox มาถามราคา แล้วเช็คชิ้นนั้นๆเอามากกว่า ราคาเมื่อวานกับวันนี้ต่างกันได้หลักพัน

By: Nolim
AndroidWindows
on 21 March 2017 - 14:07 #976262 Reply to:976247

ไม่ใช่ข้ออ้าง เพราะบางเวบก็ update ราคา ทุกวันได้

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 March 2017 - 17:29 #976322 Reply to:976262
jaideejung007's picture

+1

โดนใจวลี "ไม่ใช่ข้ออ้าง" ขอหัวเราะดังๆ ที ฮ่าๆ

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 March 2017 - 00:42 #976415 Reply to:976322

อุ้ยตลกจังเลย 5555 ขำให้พอใจ แค่มาแสดงความเห็น

By: beersonic
AndroidWindows
on 21 March 2017 - 14:18 #976264 Reply to:976247

ถ้าให้ผมคิดแบบเข้าข้างนะคับ..

ของพรีอาจจะต้องแยกแยะค่าดำเนินการออกมา เหมือนลูกค้าซื้อ "บริการฝากซื้อสินค้า" มากกว่า.. ซึ่งถ้าแจกแจงให้ลูกค้ารู้ได้ว่า ค่าบริการคือเท่าไหร่ (ไม่รวมค่าของจริงๆ ที่วิ่งตามอัตราแลกเปลี่ยนและค่าต่างๆ) ถ้าแจกแจงครบ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่ผมเข้าใจว่า ร้านที่รับพรีหลายๆ ร้าน ก็แข่งกันตรง "ค่าบริการ" เนี่ยแหละ ถ้าเอามาแบหมด ว่าส่วนไหนเท่าไหร่ น่าจะยุ่งเหมือนกัน (ในแง่การแข่งขัน) แต่มีผลดีต่อผู้บริโภคมากกว่า

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 21 March 2017 - 14:23 #976270 Reply to:976247
bouroo's picture

เอาเป็น ราคาต้นทาง + ค่าบริการ ก็ได้มั้งครับ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 March 2017 - 16:46 #976311 Reply to:976247

ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการสต๊อกของกับบวกกำไรเข้าไปเยอะๆครับ 55

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 21 March 2017 - 13:50 #976248

นโยบายเข้าท่าดีครับ

By: tuttap
Android
on 21 March 2017 - 13:52 #976249
tuttap's picture

ดีครับ ชอบมาก จะได้ มี ตัวเลือกเยอะ และดูบริการหลังการขาย แทน

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 21 March 2017 - 13:55 #976250

ไม่เคยซื้อเลยครับ พวกร้านออนไลน์ที่ไม่แปะราคาเนี่ย รู้สึกว่ามันเป็นการเพิ่มขั้นตอนให้ยุ่งยากโดยไม่จำเป็น ไม่เข้าใจเลยว่าจะทำอย่างงั้นไปทำไม

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 21 March 2017 - 13:56 #976255

25% ผมทำงานเสริมเป็นโทรแจ้งได้ปะเนี่ย

By: sonkub
AndroidWindows
on 21 March 2017 - 13:56 #976256

case นี้รวมถึงพวก webboard ที่มีหมวด market ขายทั้งของใหม่และของมือสอง ด้วยมั้ยหว่า

By: amfeelgood
AndroidWindows
on 21 March 2017 - 17:01 #976257

จะได้เงินไว ต้องใช้พร้อมเพย์

By: secure on 21 March 2017 - 13:59 #976258

ผมก็ชอบนะ บอกราคาหน้าเว็บไปเลยเบื่อ inbox
(ถ้าราคาจะตามค่าเงินก็บอกเป็นสกุลเงินอื่นมา ราคาจริงต่างนิดหน่อยจากค่าเงิน คนสั่งก็น่าจะเข้าใจได้ ดีกว่าไม่รู้เลย)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 21 March 2017 - 14:01 #976259

ถ้าราคาตามค่าเงินก็บอกไว้สิครับ ว่าราคาใช้อ้างอิงได้ถึงวัน เวลา เท่าไร

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 March 2017 - 14:06 #976261
lew's picture

ในโลกความเป็นจริงถ้าคนขายจะทำเหมือนเดิม ก็ใส่ราคาเป็นช่วงไว้แล้วให้ถามได้อยู่ดี?


lewcpe.com, @wasonliw

By: beersonic
AndroidWindows
on 21 March 2017 - 14:14 #976266 Reply to:976261

ปกติ ผมเคยสั่ง pre-order โมเดล ร้านแต่ละร้านจะบอกราคาต่างกันคับ

บางร้าน บอกราคาประเมิณสุดท้ายมาเลย เช่น 5000
แต่บางร้าน บอกราคาเป็นช่วง 4500 - 5500 ซึ่งเค้าจะแจกแจงว่า ราคาจะเหวี่ยงตามอะไร

ส่วนตัวผมชอบแบบหลังมากกว่า เพราะมันดูตรงไปตรงมาสำหรับสินค้า pre order

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 March 2017 - 15:13 #976287 Reply to:976261

ยังดีกว่าให้ inbox ไปถาม ไม่บอกราคาเลยนะครับ อย่างน้อยก็ช่วยตัดสินใจได้ระดับนึง

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 21 March 2017 - 16:00 #976298 Reply to:976261
qo's picture

ก็ยังดีกว่าไม่ใส่เลย

และพวกสินค้า pre-order จริงๆใส่ราคาเป็นสกุลเงินของประเทศนั้นๆไปเลยก็ได้นะ จะบวกไปอีกเท่าไหร่ก็ค่อยว่ากัน เพราะสุดท้ายมันก็ต้องคุยกันอยู่ดี

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 March 2017 - 17:57 #976326 Reply to:976298
lew's picture

ถ้ามองว่าดีกว่าก็เข้าใจได้นะครับ ส่วนตัวผมเองเฉยๆ เพราะถ้ารู้ราคาผมก็อยากรู้ราคาสุดท้ายเลย (ประกาศเดียวกันมีเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นด้วย ซึ่งดี) สินค้าถ้าเป็นสินค้าทั่วไปที่ต้องเทียบราคาก่อนซื้อส่วนมากผมก็รู้ราคาประมาณอยู่แล้ว อย่างผมเพิ่งซื้อจักรยานยี่ห้อหนึ่ง ก็ราคา 5800-7500 แยกตามร้าน ถ้าร้านบอกว่า "7,500 พร้อมส่วนลด (โปรดสอบถาม)" ก็จะกลายเป็นข้อมูลที่เพิ่มมาไม่มีอะไรเพิ่มขึ้นเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 21 March 2017 - 14:15 #976267

งงว่าจะบังคับใช้กฎหมายโดยยึดจากอะไร?

ยึดจากสัญชาติของผู้ขาย?

ยึดจากภูมิลำเนาของผู้ขาย?

ยึดจากภาษาของเวบที่ขาย?

ยึดจากสกุลเงินที่ขาย?

ยึดจากบัญชีปลายทางของบัญชีที่ขาย?

สมมติผมอยู่เมกา เปิดร้านในfacebook(ที่บ.แม่อยู่เมกา) แต่ทำเวบเป็นภาษาไทย มีบัญชีให้รับโอนที่เมืองไทย(หรือสุดโต่งเลยคือรับโอนผ่านpaypal) เวลาสั่งของ จะฝากให้ญาติเป็นคนนำของไปส่ง(อาจจะเป็นการรับช่วงส่งของต่อจากเมกาไปอีกที) แบบนี้ก.พาณิชย์มีอำนาจตามกฎหมายใดบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้บ้าง?

ผมไม่ชอบพ่อค้าที่ไม่ประกาศราคาชัดเจนเช่นกัน แต่ก็นึกสงสัยอยู่ว่า แล้วจะเอาอำนาจตามกฎหมายใดไปบังคับใช้?

By: notnull
Android
on 21 March 2017 - 16:25 #976306 Reply to:976267

อันนั้นเป็นเรื่องการดำเนินคดีระหว่างประเทศครับ เรื่องความผิด กับเรื่องการดำเนินคดีเป็นคนละเรื่องกัน อย่างตัวอย่างที่คุณยกมา ก็คือผิดกฎหมายไทย แต่รัฐจะไปดำเนินการกับตัวคุณซึ่งอยู่ต่างประเทศได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องนึง

By: bnarit on 21 March 2017 - 23:38 #976391 Reply to:976267

ง่ายๆครับ ..... ตามที่อยู่ภาษีครับ ซึ่งก็คือทะเบียนบ้านของคนๆนั้น หรือที่อยู่ของนิติบุคคลนั้นๆ
ในกรณี Vat ก็ตาม ภ.พ. 20 ครับ (ซึงมันก็ตามขั้นต้นนั่นแหละ)

สรุปคือ เดาว่า เค้าแค่ต้องการวิธีการในการประเมินรายได้ และเพื่อใช้ประมาณภาษีครับ ไม่ใช่อะไรเรื่องเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่อง เทคนิคทางพานิชย์กรรมและการเก็บรายได้ของรัฐล้วนๆ

By: bnarit on 21 March 2017 - 23:42 #976394 Reply to:976267

ภาษีเก็บจากผู้รับเงินครับ ก็ตามชื่อเจ้าของบัญชีครับ

ส่วนกรณี Paypal พวกนั้นเค้าไม่ห่วงครับ เพราะท้ายที่สุดก็ติดเรื่องนำเข้าอยู่ดี หรือไม่งั้นถ้าผลิตในนี้ก็ต้องเป็นสินค้าที่ต้นทุนต่ำมากๆ ซึ่งเค้าก็มีวิธีอีกที

ญาติถ้านำของเข้ามาต้องเสียภาษีนำเข้าและบวกภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่ดีครับ ไม่ว่าทางใหนมันก็ต้องเสีย

ส่วน ก.พานิชย์ ใช้อำนาจทางกฏหมาย พานิชย์ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 March 2017 - 08:10 #976446 Reply to:976394

มันมีช่องตามที่ผมยกตัวอย่างคือ ถ้ารับเงินผ่าน paypal แต่สินค้าอยู่ในประเทศอยู่แล้ว แค่จ้างช่วงจัดส่งอีกที เงินไหลไปสู่ผู้รับเงินที่จดทะเบียนในตปท.

ประเด็นเรื่องอำนาจของก.พาณิชย์ฯ นี่แหละ ว่าสามารถบังคับใช้ด้วยขอบเขตอำนาจอะไรได้บ้าง ไม่งั้นก็บังคับamazon,yahoo auction, ของตปท.ได้หมด ถ้าไม่ระบุเขตอำนาจ

ส่วนจะว่าเรื่องของภาษี ถ้าผู้ขาย(ผู้รับรายได้ที่แท้จริง)ไม่ได้อยู่ในประเทศเกิน 180 วัน ก็ไม่ต้องยื่นเสียภาษีอยู่แล้ว ไม่งั้นต้องออกกฎหมายใหม่ เพื่อรองรับธุรกรรมบนinternet โดยเฉพาะ แบบการเก็บ vat ตามผู้รับปลายทางในบางประเทศ

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 21 March 2017 - 14:44 #976275
  • น่าคิดกับเคส Catalog only ไม่ขายออนไลน์ แต่โชว์สินค้าไว้เป็นข้อมูลให้เข้ามาหา ก่อนเข้ามาที่ร้าน
  • เรื่องกลไกราคา เอาจริงๆ เหมือนผู้บริโภคจะได้เปรียบ แต่สุดท้ายเดี๋ยวของก็จะแพงขึ้นโดยภาพรวมเอง (เชื่อผมผมเคยศึกษาโมเดลนี้มาก่อน 555 ในวงเล้บนี่โม้) ..
  • อีกทางมันกำจัดคนที่ขายต่ำกว่า MSRP ของผู้ผลิตได้เยอะเลยนะ ก็ถือว่าดีสำหรับบริษัทรายใหญ่ๆแบบมีดีลเลอร์เฉพาะ ที่รายเล็กชอบมาตัดราคา
  • น่าคิดกับของชิ้นใหญ่มากๆ ที่ตั้งราคาเผื่อต่อตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
  • น่าคิดเมื่อมีโมเดล ลูกค้าประจำ ชื่อคุ้นเคย คุยบ่อย

แต่รวมๆอาจจะดีมั๊ง ไม่รู้สิ

By: buzdesign on 21 March 2017 - 15:15 #976288

แล้วเว็บอย่าง lazada ที่บวกเวลาจริงให้โอเวอร์แล้วมาลดราคาหล่ะ

By: gnamsai on 21 March 2017 - 15:19 #976289
gnamsai's picture

อันนี้เห็นด้วยนะครับผู้บริโภคได้ประโยชน์ชัดเจน จะได้หาขงงถูกๆได้ไม่ต้องทักถามทีละร้าน

By: ichbinfenris on 21 March 2017 - 15:42 #976296
ichbinfenris's picture

รู้สึกขำแปลกๆ กับเว็บที่เขียนราคาไว้ชัดเจน สถานที่ชัดเจน แต่ชาวทุยหลายๆคนก็ยังมาคอมเมนต์ถามว่าราคาเท่าไหร่ ซื้อได้ที่ไหน โดยเฉพาะบน FB เนี่ย เห็นบ่อยเหลือเกิน T_T

By: adirak
ContributoriPhone
on 21 March 2017 - 16:08 #976302 Reply to:976296
adirak's picture

อาจคิดว่าราคาจริงอาจลดอีกนิดถ้าถาม ตามนิสัยพ่อค้าแม่ค้าชาวทุย เวลาบอกราคามันมีลดให้นิดหน่อยด้วยเช่น 500 ครับ แต่กับพี่ผมลดให้เลยเหลือ 490


📸

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 March 2017 - 16:42 #976309 Reply to:976296
allinsense's picture

ผมขายรถ อัตราการพิมพ์แชตเข้ามาและโทร 99% ถามราคา ผมจึงตอบราคาเต็มไป แล้วทุกคนก็จะตอบกลับมา เอ๊าวไม่ใช่ราคานี้เหรอ? ...เอิ๊บ ก็เห็นนิ ก็อ่านนิ ยังจะถามอีก

By: ichbinfenris on 21 March 2017 - 16:53 #976314 Reply to:976309
ichbinfenris's picture

อันนี้ผมก็อึ้งไปหลายวิเหมือนกันแหละครับ แล้วส่วนใหญ่ก็ชอบอ้างว่าลูกค้าคือพระเจ้า ซึ่งผมก็รู้สึกอึ้งหนักเข้าไปอีกว่าไม่นะ ไม่ไม่ไม่ พระเจ้าบ้านผมน่าจะมีอวัยวะครบ 32 หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะสมองเนี่ย ไม่น่าจะขาดซักพระองค์

ชาวเยอรมันเป็นคนซื่อครับ แต่ซื่อแบบทำชาวทุยเจ็บปวดได้เหมือนกัน

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 March 2017 - 19:19 #976342 Reply to:976309

รถยนต์นี่ผมว่าเขาถามก็ถูกต้องแล้วนะครับ มันเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยระดับในการตัดสินใจสูง คิดเองเออเองไม่ได้หรอกครับ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 March 2017 - 16:52 #976313 Reply to:976296

เขากะว่าเผื่อได้ถูกกว่าน่ะครับ แต่จริงๆบ้านเราติดนิสัยชอบต่อนะครับ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 March 2017 - 17:02 #976316 Reply to:976296
GodPapa's picture

หลายเว็บไม่ปรับราคาหน้าเว็บ
ราคาบางทีก็ไม่ตรงตามหน้าเว็บ
ถ้าไม่ถามราคาอีกทีมันไม่มั่นใจ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 21 March 2017 - 19:11 #976339 Reply to:976296
devilblaze's picture

นี่เป็นสิ่งที่คนค้าขายยังไงก็ต้องเจอ จริงอยู่ที่บางรายอาจไม่แคร์ลูกค้าและมีสิทธิเลือกลูกค้าที่ถูกใจ แต่ถ้าหากสามารถตัดอีโก้ตรงนี้ทิ้งไปได้ก็อาจได้ลูกค้าเพิ่ม การยืนกรานราคาไม่ได้มีวิธีเดียวคือไล่ลูกค้า แต่ยังมีอีกหลายวิธีในการเปลี่ยนใจลูกค้า

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 March 2017 - 20:52 #976355 Reply to:976296
nrml's picture

ซื้อของบางทีมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกนะครับและราคาที่เห็นก็เป็นราคาของสินค้าอย่างเดียว หลายเจ้าที่เคยซื้อมาก็จะมีค่าจัดส่งแบบด่วนแบบช้า ราคารวมสุดท้ายก็จะต่างกัน บางทีการสอบถามเพิ่มเติมมันก็ไม่แปลก

By: whitebigbird
Contributor
on 22 March 2017 - 08:20 #976447 Reply to:976296
whitebigbird's picture

สมมติ

ขายไอแพดสีแดง Gen 3 หมดประกันสิงหา 2017 เครื่องไม่มีปัญหา แถมซองหนังให้ ราคา xx,xxx บาท

อินบ็อกแรกที่ได้รับคือ พี่คะ สีอะไร

By: Panithi on 22 March 2017 - 00:06 #976404

One2car แหล่งใหญ่เลย เปิดดูมีแต่ให้ติดต่อผู้ขาย

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 March 2017 - 00:46 #976417 Reply to:976404

รถหรู 70% ไม่เคยบอกราคา

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 22 March 2017 - 12:15 #976512
max212's picture

แต่ยังไงผมก็จะ inbox ถามนะ ไม่เคยตัดสินใจซื้อของที่ราคาอย่างเดียว เพราะเคยมาแล้ว เจ็บมาแล้ว ทิ้งไปแล้ว
ก่อนซื้อของได้คุย ได้รู้จักนิสัยคนขายก่อน ค่อนข้างโอเค มืออาชีพจริงมั๊ย รับประกันของเราได้มั๊ย

เหมือนเจอของที่ถูกกว่าปกติมากๆ มันต้องมีอะไรแน่ๆ