Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Open Whisper System ได้ออกอัพเดตแอพ Signal ใหม่ โดยรอบนี้มีฟีเจอร์ที่สำคัญอยู่สามอย่าง

ฟีเจอร์แรก คือวิดีโอคอล หลังจากที่เริ่มทดสอบแบบ public beta ไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว ตอนนี้ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการ โดยผู้ใช้ Signal ทั้ง iOS และ Android ที่อัพเดตแอพเวอร์ชันล่าสุดสามารถใช้งานวิดีโอคอลได้ทันที โดยวิดีโอคอลของ Signal นี้เป็นจะใช้การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางเช่นเดียวกับการโทรด้วยเสียง

ถัดไปคือ CallKit โดย Signal จะเปิดใช้งานฟีเจอร์ CallKit ให้ผู้ใช้แอพ Signal บน iOS 10 ที่อัพเดตแอพเวอร์ชันล่าสุดเป็นค่าเริ่มต้น ดังนั้นผู้ใช้ Signal จึงสามารถรับสายเข้าได้เหมือนกับโทรศัพท์ปกติบน iPhone และสามารถสั่งให้โทรผ่าน Signal จากรายชื่อผู้ติดต่อได้เช่นกัน

เนื่องจาก CallKit จะมีการบันทึกการโทรลงในรายการโทรหลักของ iPhone ด้วย และจะซิงค์ผ่าน iCloud ถ้าผู้ใช้เปิดใช้งาน ซึ่งผู้ใช้หลายคนอาจจะไม่ต้องการ Signal จึงแสดงเป็น “Signal user” แทนที่จะเป็นชื่อผู้ใช้ที่มีการโทรคุยด้วย แต่ถ้าต้องการให้แสดงเป็นชื่อผู้ใช้และเบอร์โทรจริงก็สามารถปรับค่าได้ที่การตั้งค่า

สุดท้ายคือการปกปิดที่อยู่ โดยปกติแล้ว Signal จะใช้ระบบ peer-to-peer ในการโทรศัพท์ผ่านแอพเพื่อลด latency ในการเชื่อมต่อ แต่ก็จะมีการเปิดเผยไอพีแอดเดรสให้ผู้ใช้คนอื่นรับรู้ได้ และไอพีแอดเดรสสามารถใช้ระบุที่อยู่ได้

Signal จึงมีวิธีป้องกันโดยถ้าเกิดผู้ใช้รับสายจากใครสักคนที่ไม่ได้บันทึกไว้ในที่อยู่ติดต่อ การโทรจะไปวิ่งผ่านระบบของ Signal แทนที่จะเป็น peer-to-peer หรือถ้าเกิดผู้ใช้ต้องการให้วิ่งผ่านระบบของ Signal ตลอดและไม่ต้องการใช้งานแบบ peer-to-peer เลยก็สามารถปรับได้ที่การตั้งค่า

สำหรับซอร์สโค้ดของ Signal เวอร์ชันล่าสุดสามารถดูได้ที่ GitHub

ที่มา - Open Whisper System

No Description

Get latest news from Blognone