Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ได้เปิดตัว Project Torino ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดประสงค์ในการสอนการเขียนโปแกรมให้เด็กที่มีปัญหาด้านการมองเห็น หรือมีปัญหาอื่น ๆ ที่ไม่สามารถเรียนการเขียนโปรแกรมในแบบปกติได้

Project Torino นี้จะใช้ภาษาโปรแกรมมิ่งมารวมเข้ากับของเล่นที่มีสีสันสวยงามเรียกว่า pods ซึ่งสามารถส่งเสียง, สร้างเรื่องราว, บทกวี หรือเพลงเพื่อช่วยการสอนคอนเซปต์การเขียนโปรแกรมให้เด็กได้ เด็ก ๆ จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้มาต่อเรียง ๆ กันและให้อุปกรณ์ทำงาน (ลักษณะเหมือนการเขียนโปรแกรมใน Scratch แต่ใช้อุปกรณ์จริง) โดย Microsoft เรียกว่า physical programming language

เมื่อเด็กสามารถใช้ภาษาโปรแกรมมิ่งทางวัตถุกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้คล่องแล้ว ขั้นถัดไปคือ Project Torino จะใช้แอพให้เด็กนำโค้ดที่ทำขึ้นมาโดยการต่ออุปกรณ์ แปลงเป็นรูปแบบข้อความ และใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือต่าง ๆ ให้ทำการโค้ดต่อไปได้

ไอเดียของโครงการดังกล่าว คือต้องการให้เด็กกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 7 ถึง 11 ปีคุ้นเคยกับการคิดแบบคอมพิวเตอร์ และครูที่ไม่ได้มีประสบการณ์ในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ก็ยังสามารถช่วยแนะแนวทางเด็กได้ โดยในตอนแรก Microsoft ออกแบบอุปกรณ์เหล่านี้เป็นสีขาว แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนเป็นสีสันสวยงามเนื่องจากจะได้เหมาะกับเด็กที่มีปัญหาด้านการมองเห็น

Cecily Morrison หนึ่งในนักวิจัยที่ทำงานกับโครงการนี้กล่าวว่า การที่เด็กเรียนรู้ได้จะเป็นการนำทางไปยังงานในอนาคตอย่างนักวิทยาการคอมพิวเตอร์, โปรแกรมเมอร์, วิศวกรซอฟต์แวร์, นักคิดแบบคอมพิวเตอร์ และยังเป็นการให้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์แก่พวกเขาไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็ตาม

Microsoft ได้ทำงานร่วมกับ Royal National Institute of the Blind ในสหราชอาณาจักรเพื่อทำการนำ Project Torino ไปทดสอบกับเด็ก 100 คน โดยจะเริ่มทดสอบแบบเบต้าในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ที่มา - Microsoft

No Description

ภาพถ่ายโดย Jonathan Banks

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 17 March 2017 - 20:51 #975645
A4's picture

เยี่ยมเลย