Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Todd Yellin รองประธาน Netflix ฝ่ายผลิตภัณฑ์ได้ให้ข้อมูลว่า Netflix จะเปลี่ยนระบบให้คะแนนจากเดิมที่ใช้ระบบ 1-5 ดาว มาเป็น ชอบ-ไม่ชอบ (สัญลักษณ์นิ้วโป้งขึ้น-ลง เหมือน YouTube) ซึ่งผู้ใช้งานจะทยอยเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

Netflix ให้ข้อมูลน่าสนใจว่า หลังได้มีการทดลองในกลุ่มตัวอย่าง พบว่าเมื่อใช้ระบบให้คะแนนแบบ ชอบ-ไม่ชอบ นั้น จำนวนการให้คะแนนเพิ่มขึ้นถึง 200% และการนำข้อมูลแบบ 0/1 นี้มาประมวลผลเพื่อแนะนำวิดีโอน่าสนใจ ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่าระบบ 1-5 ดาว

Yellin บอกว่า ระบบให้คะแนนแบบ 1-5 ดาวนั้น ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าต้องเป็นประเมิน "คุณภาพ" ของเนื้อหา ขณะที่ระบบยกนิ้วนั่นเป็นการถามว่า ชอบหรือไม่ชอบ ซึ่งตรงประเด็นกว่าในการคำนวณหาวิดีโอแนะนำที่ผู้ใช้คนอื่น "น่าจะชอบ" ด้วย

ในการแสดงผลนั้น Netflix จะแสดงตัวเลขเปอร์เซ็นต์ความชอบประกอบการพิจารณา โดยหากต่ำกว่า 50% ก็จะไม่แสดงตัวเลข

ที่มา: The Verge และ Business Insider

alt="Netflix"

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 March 2017 - 14:51 #975608
hisoft's picture

จริงครับ คนให้คะแนนก็ เป็นดาวนี่คิดเยอะนะ ชอบไม่ชอบนี่กดง่ายๆ เลย ฝั่งคนอ่านรีวิวเองก็เข้าใจง่ายขึ้นเพราะมาตรฐาน 1-5 ดาวคนเรามันไม่เหมือนกัน บางคนนี่ให้ห้าดาวเกือบทุกเครื่อง นานๆ จะลดดาวลงมา แบบผมนี่หนังที่ดูแล้วชอบก็ฟาดสามดาวไปเกือบหมดนั่นหล่ะ หนังดีหน่อยก็สี่ดาว ห้าดาวนี่ต้องแบบพีคจริงๆ ถึงจะได้จากผมละกัน

แบบพวกเซอร์วิสธนาคาร (และอื่นๆ) ที่ชอบมีให้กดอีก เอะอะพนักงานก็บอกรบกวนกดห้าดาวให้ด้วย ถ้าแบบนี้จะมีมาให้กดกันทำเพื่อ? -*-

By: gosol
AndroidWindows
on 17 March 2017 - 21:10 #975647
gosol's picture

ให้คะแนนในเว็บแต่ละที่ก็มีส่วน ถ้าให้คะแนนหนังใน IMDB ผมจะคิดตามความชอบเพราะเว็บนี้คนเยอะคะแนนก็เยอะ ถ้าให้ในมะเขือเทศเน่าจะออกแนวจริงจังหน่อยเพราะมีนักวิจารณ์ด้วย คะแนนเลยมักจะน้อยกว่าอันแรกทั้งที่หนังเรื่องเดียวกัน (แต่ตอนนี้เหลือที่เดียวล่ะมันซ้ำซ้อนกัน)