Tags:
Node Thumbnail

นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเชิงบวกสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ เมื่อทางการของรัฐแคลิฟอร์เนียเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ ที่เปิดทางให้รถยนต์ไร้คนขับออกมาวิ่งบนท้องถนนได้ง่ายมากขึ้น แค่บริษัทผู้ผลิตทำเรื่องขอใบอนุญาตจากกรมการขนส่งเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องทดสอบวิ่งในรัฐมาก่อน

กฎหมายฉบับเดิมระบุให้กระบวการขอใบรับรองจะต้องมีการสาธิตเทคโนโลยีไร้คนขับ, ต้องมีคนขับที่มีใบขับขี่อยู่ในรถตลอด ส่วนใบอนุญาตมีหมดอายุและผู้ผลิตจะต้องส่งรีพอร์ทให้ทุกเดือน ขณะที่กรมการขนส่งก็เคยพิจารณาว่าบริษัทรถไร้คนขับจะต้องขออนุญาตรัฐบาลท้องถิ่นในทุกๆ เมืองที่รถไร้คนขับจะขับเข้าไป ก่อนที่จะมองว่าขั้นตอนต่างๆ นั้นยุ่งยาก จึงเปลี่ยนเป็นเงื่อนไขในร่างกฎหมายฉบับล่าสุดแทน และไม่จำเป็นต้องส่งรีพอร์ทให้กรมอีกต่อไป

alt="imagine"

ส่วนการทดสอบรถบนท้องถนนนั้น ร่างกฎหมายฉบับใหม่ก็อนุญาตให้ทดสอบโดยรับส่งผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแล้ว เช่นในกรณีของ Uber อย่างไรก็ตามถึงแม้ภาพรวมจะดูเสรีและเปิดกว้างมากขึ้น แต่ผู้ผลิตรถจะต้องได้รับการรับรองและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยขอรถ ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยากเสียก่อน

กรมการขนส่งระบุด้วยว่ารถไร้คนขับจะต้องเชื่อมต่อกับ remote operator ทั้งในแง่ของข้อมูลและตำแหน่งของรถยนต์, two-way communication ไปจนถึงการสามารถเข้าควบคุมรถในสถานการณ์ฉุกเฉินของ operator

ทั้งนี้ทั้งนั้นกรมการขนส่งรัฐแคลิฟอร์เนียจะเปิดรับความคิดเห็นจากสาธารณะเป็นเวลา 45 วัน ก่อนจะทำประชาพิจารณ์ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ และหากกระบวนการทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น กฎหมายฉบับนี้น่าจะถูกบังคับใช้จริงในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา - IEEE Spectrum

Get latest news from Blognone

Comments

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 March 2017 - 12:13 #975291

ข่าวดีแท้

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 15 March 2017 - 13:24 #975306
panurat2000's picture

ระบุให้กระบวการขอใบรับรองจะต้องมีการสาธิต

กระบวการ ?

และปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยขอรถ

ขอรถ ?