Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลากว่า 6 ปีมาแล้วที่ IBM เผยโฉมปัญญาประดิษฐ์ Watson ในการแข่งขันรายการ Jeopardy จนปัจจุบัน Watson ก็มีพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทคโนโลยี Cognitive Computing ที่ IBM พยายามชูในฐานะเทคโนโลยีเบื้องหลัง Watson ที่ IBM ระบุว่าเป็นมากกว่าปัญญาประดิษฐ์ แต่เป็นการประมวลผล วิเคราะห์และเรียนรู้ข้อมูลขนาดใหญ่

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cognitive Computing ได้จากบทความ รู้จัก IBM Watson ระบบ Cognitive Computing แห่งยุคข้อมูลมหาศาล

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.00"

ทาง IBM ได้จัดงาน IBM Connect 2017 Executive Exchange ที่ประเทศสิงคโปร์เพื่ออัพเตดความก้าวหน้าและโชว์ยูสเคสของเทคโนโลยี Cognitive Computing แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ Internet of Things, Cognitive Healthcare, Cognitive Lifestyle และ Cognitive Security Operations Center

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.01"

Internet of Things

  • Conntected Fleet เป็นการนำเทคโนโลยี Cognitive Computing มาใช้งานบนรถยนต์ไม่ว่าจะรถยนต์ส่วนตัวหรือรถบรรทุกขนส่ง ซึ่งซอฟต์แวร์เบื้องหลังจะมี Dashboard ที่แสดงความเร็วปัจจุบน, ความเร็วเฉลี่ย, ระยะทาง ไปจนถึงกราฟิคที่แสดงการสั่นสะเทือนของตัวรถ ที่สามารถบ่งชี้การเกิดอุบัติเหตุได้

ประโยชน์ของข้อมูลเหล่านี้ มีตั้งแต่การนำไปใช้ประมวลผลวิเคราะห์พฤติกรรมการขับรถว่าปกติหรือเมาอยู่หรือไม่ ปกติขับช้าหรือเร็วมากน้อยแค่ไหน (ซึ่งอาจส่งผลกับการทำประกันอีกที) ไปจนการติดตามพฤติกรรมการขับรถของกลุ่มคนขับรถบรรทุก

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.13"

อีกหนึ่งยูสเคสที่ถูกนำมาโชว์ในงานด้วยคือ Olli รถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับและถูกผลิตด้วยวิธีการพิมพ์ 3 มิติจากบริษัท Local Motors ที่มี Virtual Assistant สำหรับพูดคุยและสอบถามข้อมูลบนรถ โดยมี Watson ทำงานอยู่เบื้องหลัง และจะเพิ่มจำนวนรถที่วิ่งทดสอบมากขึ้นอีก 120 คันในเดือนกรกฎาคมนี้

alt="S__2220070"

  • Connected Consumer เครือข่าย IoT ที่ IBM นำมาโชว์อย่างระบบตรวจจับสัญญาณควันและระบบตรวจจับการรั่วไหลของน้ำ ไม่เพียงจะแจ้งเตือนผู้ใช้กรณีเกิดเหตุขึ้น แต่แพลตฟอร์ม IoT ยังเชื่อมต่อไปยังบริษัทประกันภัย ซึ่งช่วยให้การรุดเข้าไปแก้ปัญหา รวมถึงเคลมประกันง่ายยิ่งขึ้น

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.18"

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.17"

  • Cognitive Operation เป็นยูสเคสสำหรับงานก่อสร้างหรือไซต์ก่อสร้างอย่างความปลอดภัยของพนักงานและวิศวกร จากการตรวจจับการใส่หมวกนิรภัย ความเครียด อุณหภูมิและความชื้นร่างกาย เพื่อวิเคราะห์และดูความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมในการทำงานของพนักงานแต่ละคน

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.19 (1)"

Cognitive Healthcare

การนำ Cognitive Computing มาใช้งานด้านการแพทย์นั้น Blognone เคยมีลงข่าวอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว อย่างการมอนิเตอร์สัญญาณต่างๆ ของผู้ป่วยและความร่วมมือกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ขณะที่สิ่งที่ IBM นำมาโชว์ในงานเป็นอีกหนึ่งการใช้งาน Watson ที่ช่วยลดภาระงานของพยาบาลในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วย ด้วยการใช้ Virtual Assistant รับคำสั่ง ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานด้านการแพทย์และคลินิก อาทิ ควบคุมอุปกรณ์ในห้อง สอบถามข้อมูลแพทย์ ให้ช่วยแจ้งเตือนต่างๆ

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.18"

อีกกรณีคือความร่วมมือระหว่าง IBM และ Medtronic บริษัทผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ (เป็นบริษัทแรกที่ผลิต pacemakers ที่ช่วยกระตุ้นหัวใจ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ) นำเอาระบบคลาวด์ของ IBM และ Watson Health มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยเบาหวาน จากข้อมูลทางชีวภาพ พฤติกรรมการกิน ไปจนถึงคาดการณ์ว่าผู้ป่วยจะมีอาการช็อคจากภาวะน้ำตาลเกิน (Hyperglycemia) ด้วย

Cognitive Lifestyle

เป็นการนำเอา Watson มาใช้งานบนแพลตฟอร์ม e-commerce อาทิ การวิเคราะห์และนำเสนอสินค้าที่ลูกค้าสนใจ จากประวัติการซื้อเก่าๆ ไปจนถึงช่วยกรองและแนะนำสินค้า จากคำหรือคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้กรอกเข้าไป

สามารถลองไปใช้งานได้จากเว็บ The North Face

alt="Screen Shot 2560-03-14 at 16.07.06"

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจในบูธนี้ที่ IBM นำมาโชว์คือโซลูชัน Customer Mood and Location Analytics ที่สามารถตรวจจับอารมณ์และความรู้สึกของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ผ่านกล้อง MoodCam ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลเชิง demographic ได้ด้วย อาทิ เพศและลักษณะทางกายภาพ จะช่วยประเมินประสบการณ์การชมสินค้าของลูกค้าแต่ละคนในแต่ละได้แบบเรียลไทม์ ดูความสนใจของลูกค้า ลูกค้ากลับมาดูซ้ำหรือไม่ ทำให้ร้านสามารถให้คำแนะนำลูกค้าได้ถูกต้องมากขึ้น หรือนำไปปรับปรุงบริการและแผนการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.20 (1)"
MoodCam

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.20"
ตัวอย่างข้อมูล demographic

Cognitive Security Operation Center

เป็นการนำเอาเทคโนโลยี Cognitive Computing มาวิเคราะห์ข้อมูลด้าน security ที่นับวันจะมีความซับซ้อนและขนาดของข้อมูลก็ใหญ่มากขึ้น รวมไปถึงการทำ Data Visualization เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งกระบวนการของ IBM ไม่เพียงวิเคราะห์และป้องกันการโจมตีเท่านั้น แต่ยังมีการคาดการณ์การโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย

อีกหนึ่งกรณีที่ถูกพูดถึงคือการนำเอาระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในลักษณะของ Chatbot สำหรับพนักงาน IT ได้สอบถามถึงข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไปจนถึงแนะนำวิธีการแก้ปัญหาในขั้นต้น

alt="Image 3-14-2560 BE at 17.19 (2)"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 14 March 2017 - 16:59 #975118
panurat2000's picture

จะมี Dashboard ที่แสดงความเร็วปัจจุบน

ปัจจุบน => ปัจจุบัน

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 March 2017 - 19:34 #975145
gd_ab's picture

Conntected Fleet => Connected Fleet