Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันว่าหน่วยงานด้านข่าวกรองอย่าง NSA และ CIA มีเครื่องมือแฮ็กระบบของตัวเองใช้งานอยู่เงียบๆ เครื่องมือเหล่านี้ประกอบด้วยช่องโหว่ที่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ (zero day) เพื่อใช้เจาะระบบ รวมถึงมัลแวร์ ไวรัส โทรจัน ที่ใช้เผยแพร่ต่อผ่านช่องโหว่เหล่านี้

เครื่องมือการแฮ็กของ NSA ถูกนำมาแฉโดย Edward Snowden จนเป็นเหตุให้เขาต้องลี้ภัยไปนอกสหรัฐ ล่าสุดเว็บไซต์ WikiLeaks เผยแพร่ข้อมูลของเครื่องมือแบบเดียวกันในฝั่ง CIA บ้าง

WikiLeaks เรียกข้อมูลชุดนี้ว่า Vault 7 ประกอบด้วยเอกสารและไฟล์ทั้งหมด 8,761 รายการ โดย WikiLeaks อ้างว่าเอกสารเหล่านี้ที่มีชื่อเรียกภายใน CIA ว่า Year Zero ถูกเก็บไว้ในเครือข่ายภายในของศูนย์ความปลอดภัยไซเบอร์ของ CIA ที่รัฐเวอร์จิเนีย แต่เมื่อไม่นานมานี้ CIA "เสียการควบคุม" เครื่องมือเหล่านี้ ส่งผลให้โลกรู้ว่า CIA มีขีดความสามารถในการแฮ็กระบบอย่างไรบ้าง

WikiLeaks ไม่ได้บอกว่าเครื่องมือเหล่านี้หลุดออกมาจาก CIA ได้อย่างไร แต่บอกว่ามันถูกเผยแพร่กันในหมู่แฮ็กเกอร์ที่ทำงานให้รัฐบาลสหรัฐมาสักระยะแล้ว ก่อนที่ข้อมูล "บางส่วน" ถูกส่งต่อมายัง WikiLeaks

No Description

ช่องโหว่ใน Vault 7 ครอบคลุมทั้งระบบปฏิบัติการ iOS, Android, Windows, OSX, Linux, เราเตอร์ รวมไปถึงสมาร์ททีวีของซัมซุง ที่ถูกเปลี่ยนให้เป็นไมโครโฟนลับดักฟังข้อมูลได้ ทำงานในโหมด Fake-Off ที่เจ้าของเครื่องรู้สึกว่าปิดทีวีแล้ว แต่จริงๆ ทีวียังทำงานอยู่

ข้อมูลทั้งหมดดูได้จาก Vault 7 และจากการตรวจสอบเบื้องต้นโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับ WikiLeaks เชื่อว่าเอกสารเหล่านี้น่าจะเป็นของจริง

ที่มา - WikiLeaks, Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 8 March 2017 - 16:02 #974115

ดูได้จาก Valut 7 >> ดูได้จาก Vault 7

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 8 March 2017 - 16:36 #974123
devilblaze's picture

อือหือ คิดว่าในหนังการแฮคหรือดักฟังจะเวอร์แล้ว

รู้สึก โลกแห่งความเป็นจริงจะเวอร์ยิ่งกว่าที่คิด

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 March 2017 - 01:52 #974205
tumsd923's picture

ถ้าเปลี่ยนประเทศจากอเมริกาเป็นไทยนี่คอมเม้นต์คงเพียบแน่นอน