Tags:
Node Thumbnail

Ducati Corse ทีมแข่งชั้นนำในศึก MotoGP เปิดตัวแอพพลิเคชัน Ducati Racing Accenture Analytics (เวอร์ชันทดสอบ) ที่พัฒนาโดย Accenture ในงาน MWC 2017 ที่มีการนำเอาเทคโนโลยี IoT และ AI มาใช้เพื่อช่วยลดเวลาและต้นทุนรวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการทดสอบรถแข่ง Desmosedici GP

ด้วยข้อมูลจากการทดสอบรถในอดีตและข้อมูลใหม่จากเซ็นเซอร์ IoT ในตัวรถที่ติดตั้งได้สูงสุดถึง 100 ตัว บวกกับการประยุกต์ใช้ Advanced Analytics และ Machine Learning ในตัวซอฟต์แวร์จะช่วยให้ทีมวิศวกรของ Ducati สามารถจำลองรูปแบบการทดสอบรถได้หลากหลายรวมถึงปรับแต่งค่าคอนฟิกต่างๆ ได้ทันที ทำให้สามารถประเมินการตอบสนองของรถภายใต้แต่ละเงื่อนไขได้ดีและละเอียดยิ่งขึ้น การมีข้อมูลการเซ็ตอัพรถตั้งต้นที่ดีจะทำให้การวางโปรแกรมทดสอบรถในสัปดาห์การแข่งขันจริงที่มีเวลาค่อนข้างจำกัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

alt="alt text"

ภาพประกอบจาก Accenture

ถึงตอนนี้ ข้อมูลกว่า 400 เซคเตอร์ (แต่ละสนามแข่งจะแบ่งระยะทาง 1 รอบออกเป็น 4 เซคเตอร์) 30 รูปแบบการแข่งขันนั้นถูกวิเคราะห์ไปแล้วและจะมีแผนที่จะนำไปติดตั้งเพิ่มในอนาคต ข้อมูลต่างๆ เช่นค่าพารามิเตอร์ของเครื่องยนต์, ความเร็ว, รอบเครื่อง, ข้อมูลยางและอุณหภูมิของเบรกในระหว่างการทดสอบจะถูกเก็บเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์

ที่มา - Accenture, GPone

ข้อมูลเพิ่มเติมและความคิดเห็นของผู้เขียน

เนื่องจากกฎของการแข่งขัน MotoGP นั้น มีการจำกัดการทดสอบรถโดยนักแข่งจริงในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนครั้งที่ทำได้, จำนวนยางหรือสนามที่ใช้ในการทดสอบ การฝึกซ้อมในสัปดาห์การแข่งจริงก็มีเพียงแค่ 4 ครั้งเท่านั้น (ไม่รวมรอบวอร์มอัพในตอนเช้าวันแข่ง) รวมถึงระยะเวลาอาจจะสั้นลงได้อีกในกรณีฉุกเฉินเช่นมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น การนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง IoT หรือ AI เข้ามาใช้ น่าจะช่วยลดปัญหาข้อจำกัดด้านเวลาบนแทรคที่มีค่อนข้างน้อยลงไปได้

ในฤดูกาล 2017 มีรถ Ducati ทั้งหมด 8 คัน (3 เวอร์ชัน) จาก 4 ทีมแข่งลงทำการแข่งขัน เข้าใจว่าเฉพาะรถของทีมโรงงานเท่านั้นที่มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ในตอนนี้

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 March 2017 - 16:43 #973022
panurat2000's picture

ทำให้สามารถประเมิณการตอบสนองของรถ

ประเมิณ => ประเมิน

ข้อมูลยางและอุณหภูมิของเบรค

เบรค => เบรก

เนื่องจากกฏของการแข่งขัน MotoGP

กฏ => กฎ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 2 March 2017 - 16:53 #973024 Reply to:973022
btoy's picture

แก้ไขเรียบร้อยแระ ขอบคุณท่านบอทมากครับ


..: เรื่อยไป

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 March 2017 - 01:12 #973073

บริษัทใหญ่ๆลงมาเล่น Analytic กันเยอะเลยแฮะ
SAP ก็เพิ่งเปิดตัวจริงจังไปก่อนหน้านี้ไม่นาน

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 3 March 2017 - 09:49 #973096
btoy's picture

จากที่เกาะติดวงการมอเตอร์สปอร์ตอยู่ เดาว่าน่าจะมีพาร์ทเนอร์เจ้าอื่นๆเข้ามาในวงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะตอนนี้ระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นเข้ามามีบทบาทค่อนข้างเยอะในพวกรถแข่ง ตัว ECU กลายเป็นหัวใจสำคัญในการควบคุมการทำงานของรถไปแล้ว

อย่าง SAP เองก็เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับ Piaggio Group (Aprilia) มาตั้งแต่ปี 2015 แต่เหมือน SAP จะใช้พวก SAP HANA, SAP Predictive Analysis เข้าไปวิเคราะห์ในมุมของการตลาดและฝั่งลูกค้าเป็นหลัก ยังไม่ได้ลงมาลุยในฝั่ง Racing เหมือนที่ Ducati ทำ


..: เรื่อยไป