Tags:
Node Thumbnail

15 เดือนหลัง Let's Encrypt เปิดให้บริการออกใบรับรองดิจิตอลฟรี ตอนนี้ปริมาณการเข้าเว็บผ่าน HTTPS ก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้แต่เว็บข่าวก็กลายเป็นเว็บเข้ารหัสจำนวนมาก เว็บอีคอมเมิร์ชระดับโลก เช่น Aliexpress และ Amazon เข้ารหัสเกือบตลอดการใช้งานแล้ว โดยเพิ่งอัพเกรดกันในปีที่ผ่านมา แต่เว็บขนาดใหญ่อย่าง eBay กลับรั้งท้ายให้บริการเป็น HTTP อยู่

ล่าสุด Mark Richards อดีตพนักงานสัญญาจ้างของ eBay เองก็ออกมาเขียนบล็อกแสดงความกังวลว่าการใช้ HTTP ไม่เข้ารหัส ทำให้ผู้ใช้โดนขโมยบัญชีได้แม้ส่วนสำคัญจะเชื่อมต่อแบบ HTTPS ก็ตาม

ทาง eBay ออกแถลงการณ์ทางอีเมลสั้นๆ ระบุว่า ข้อมูลสำคัญทั้งหมดส่งผ่านทาง HTTPS อยู่แล้ว และบริษัทมีมาตรการเพิ่มเติมอื่นๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยของลูกค้าอยู่ นอกจากนี้การขยายการใช้งาน HTTPS ก็อยู่ในแผนของบริษัทอยู่แล้ว

แม้จะขโมยบัญชีไปสั่งสินค้า หรือขโมยเลขบัตรเครดิตไม่ได้ แต่การใช้งานแบบไม่เข้ารหัสบางส่วนก็ทำให้ข้อมูลเช่น พฤติกรรมการชมสินค้า หรือรายการสินค้าในตระกร้า และประวัติการซื้อสินค้า อาจจะถูกดักฟังได้ ในกรณี eBay หน้าข้อความพูดคุยกับร้านค้าก็ไม่ได้เข้ารหัส เพิ่มความเสี่ยงที่ข้อความจะถูกดัดแปลงแก้ไข หรือแฮกเกอร์ส่งข้อความไปยังร้านค้าโดยใช้บัญชีของคนอื่นได้อีกด้วย

Blognone เคยสำรวจการเปิดใช้ HTTPS ในไทยเมื่อปี 2016 เว็บอีคอมเมิร์ชแทบทั้งหมดก็ยังไม่บังคับ HTTPS

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 February 2017 - 08:22 #971414

เทพ... อยากได้ HTTPS ต้องจ่ายตังทั้งที่น่าจะเข้าอัตโนมัติทั้งหมด ขนาดเว็บโฮสติ่งธรรมดาสมัยนี้ยัง https อัตโนมัติเลย

By: Iamz
AndroidWindows
on 23 February 2017 - 10:42 #971456

วันก่อนผมจะซื้อของต้องเช็คหลายรอบมากว่า เห้ย นี่เราเข้าถูกเว็บมั้ยเนี่ยทำไมแม้แต่หน้าดู order เราแล้วยังไม่ขึ้นล็อคสีเขียว