Tags:
Node Thumbnail

ช่วงปีที่ผ่านมาเว็บและบริการที่เข้าถึงจากอินเทอร์เน็ตจำนวนมากพากันเปิดโครงการรายงานช่องโหว่แลกเงินรางวัล โดยข้อดีที่เรามักเห็นกันคือบริการเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนมาก และภาพลักษณ์ของบริการก็ดีขึ้นไปพร้อมกัน เช่น Pornhub ที่มีนักวิจัยรายงานช่องโหว่ระดับสูงเข้าไป ล่าสุด Michael Stoppelman รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Yelp ก็ออกมาบอกข้อดีอีกประการของโครงการเช่นนี้ว่าทำให้บริษัทจ้างคนได้ง่ายขึ้นด้วย

Stoppelman ระบุว่าการเปิดโครงการรายงานช่องโหว่เช่นนี้เป็นการบอกกับโลกภายนอกว่าบริษัทมีระบบวิศวกรรมภายในชั้นยอด ที่ทำให้บริษัทมั่นใจว่าแม้จะเปิดให้คนนอกลองสำรวจช่องโหว่ก็จะไม่พบอะไร และความมั่นใจเช่นนี้เป็นแรงดึงดูดให้วิศวกรชั้นยอดอยากเข้ามาทำงานในบริษัท

Yelp เปิดโครงการรายงานช่องโหว่แลกรางวัลเป็นการภายในมาล่วงหน้า 2 ปี ก่อนจะเปิดต่อสาธารณะเมื่อปีที่แล้ว หลังจากเปิดโครงการมา 5 เดือน ตอนนี้แก้ช่องโหว่ไปแล้ว 52 รายการ รวมเงินรางวัล 17,200 ดอลลาร์

แนวทางการเปิดโครงการภายในก่อนจะเปิดต่อสาธารณะคงเป็นอีกบทเรียนที่บริษัทควรเอาเป็นแบบอย่าง เพราะก่อนหน้านี้ Shopify ได้รับรายงานช่องโหว่ระดับสูงจำนวนมากในวันเดียวจนต้องรีบลดเงินรางวัลลง

ที่มา - TechCrunch

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone