Tags:
Node Thumbnail

Google เปลี่ยนชื่อ Springboard ซึ่งเป็นระบบสำหรับการค้นหาข้อมูลบน G Suite มาเป็นชื่อใหม่คือ Cloud Search โดยระบบค้นหาข้อมูลนี้จะคล้ายกับการใช้งาน Google Search และใช้ machine intelligence เข้ามาช่วยในการค้นหา

ปัจจุบัน ธุรกิจหลายแห่งเลือกที่จะย้ายข้อมูลขึ้นคลาวด์กันแล้ว ซึ่งปัญหาอย่างหนึ่งที่จะเกิดตามมาคือผู้ใช้ G Suite นั้นจะต้องเจอฟอร์แมตเอกสารมากมาย เพราะต้องทำงานแบบผสม (ทั้งคลาวด์และไม่ใช่คลาวด์) รวมถึงข้อมูลแต่ละอย่างก็อยู่ในเอกสารแบบกระจัดกระจาย ตั้งแต่อีเมล, Docs, Sheets, Slides, Forms, Sites ฯลฯ ซึ่งจะทำให้พนักงานในองค์กรเสียเวลาอย่างมากในการค้นหาข้อมูลสำคัญ

Google จึงจะนำ Cloud Search เข้ามาช่วยผู้ใช้ คือเมื่อผู้ใช้เปิดแอพ Cloud Search จะพบกับข้อมูลที่ถูกจัดเรียงเป็นการ์ด ว่าอะไรที่สำคัญ ซึ่งระบบ Cloud Search นี้จะยังคงความเป็นส่วนตัว คือผู้ใช้จะค้นหาได้เฉพาะส่วนที่ตัวเองมีสิทธิเข้าถึงเท่านั้น

Cloud Search จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้ G Suite Enterprise และ Business ทั่วโลกได้ใช้งานในเร็ว ๆ นี้ และในอนาคต Google จะเปิดให้นักพัฒนาภายนอกสามารถเข้าถึงระบบ Cloud Search ได้ด้วย ทำให้สามารถค้นหาสิ่งอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากข้อมูลใน G Suite ได้

ที่มา - G Suite Updates

Get latest news from Blognone