Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ Facebook ประกาศปรับอัลกอริทึม News Feed ค่อนข้างบ่อย รอบนี้ปรับ 2 เรื่องคือเรื่องข่าวปลอม และการใช้ข้อมูลเรียลไทม์มาพิจารณามากขึ้น

ประเด็นแรกในเรื่องข่าวปลอม Facebook เพิ่มปัจจัยตัวใหม่ที่ช่วยวิเคราะห์ว่าโพสต์นั้นเป็นข่าวปลอมหรือสแปม รูปแบบการทำงานคือ Facebook ศึกษาโพสต์ข่าวปลอมจากเพจคุณภาพต่ำ แล้วสร้างโมเดลขึ้นมาเทรนให้แยกแยะโพสต์ลักษณะเดียวกันจากเพจอื่นๆ (เช่น ถ้าโพสต์ถูกกด hide จากผู้ใช้บ่อย ก็มีแนวโน้มสูงว่าเป็นโพสต์ข่าวปลอม) ในทางกลับกัน ถ้าโพสต์ของเรามีแนวโน้มว่าจะเป็นของจริง ก็มีโอกาสถูกแสดงผลเพิ่มขึ้น

ประเด็นต่อมาคือการใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ช่วยคัดเลือกการแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับช่วงเวลานั้น เช่น ถ้าทีมฟุตบอลที่เราเชียร์ชนะการแข่งขัน ในช่วงนั้น Facebook อาจแสดงผลเนื้อหาที่เกี่ยวกับฟุตบอลนัดนั้นมากขึ้น (พอหมดระยะก็กลับไปเข้าอัลกอริทึมปกติ) เรื่องนี้ Facebook จะพิจารณาจากผู้ใช้คนอื่นๆ ว่าพูดถึงเรื่องนี้แค่ไหน หรือมีโพสต์ที่ถูกคนอื่นๆ ให้ความสำคัญเป็นจำนวนมาก ก็จะนำมาแสดงผลให้เราเห็นเป็นการชั่วคราว

ที่มา - Facebook

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2017 - 11:46 #967912

ปัญหาคือเพจที่ควรจะถูกมองว่า "คุณภาพต่ำ" มันดันเป็นเพจคุณภาพสูงของบ้านเรา (พวก YouCopy พวก ClickBait ทั้งหลาย) กลัวจริง ๆ กลัวจะเจอเนื้อหาพวกนี้เยอะขึ้นไปอีก


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: kingrpg
AndroidWindows
on 1 February 2017 - 18:22 #967983

เอามาใช้ในไทยต้องทำตรงกันข้าม