Tags:
Node Thumbnail

เรียกแขกได้มากจริงๆ สำหรับนโยบายปิดกั้นผู้อพยพจากประเทศมุสลิม 7 ประเทศไม่ให้เข้าประเทศเป็นการชั่วคราว ผู้บริหารบริษัทไอทีเองก็มีปฏิกิริยาต่อต้านนโยบายดังกล่าว แม้ส่วนใหญ่เคยเข้าร่วมประชุมเป็นส่วนตัวกับทรัมป์มาแล้วเรื่องทิศทางเศรษฐกิจและบริหารประเทศ แต่ดูเหมือนนโยบายผู้อพยพจะล้ำเส้นจนต้องคนไอทีต้องออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย

ไล่เรียงเหตุการณ์หลังจากเซ็นคำสั่งอนุมัติ ซีอีโอ Google เรียกตัวพนักงานที่เข้าข่ายกลับสหรัฐฯ Airbnb ประกาศบริการที่พักพิงฟรีให้ผู้อพยพที่ได้รับผลกระทบต่อมาผู้บริหารไอทีทยอยส่ง memo ให้พนักงาน สำนักข่าว Buzzfeed ไปรวบรวมมามีดังนี้

No Description

Tim Cook ซีอีโอ Apple

Tim Cook เขียนบันทึกถึงพนักงานว่า บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของผู้อพยพ Apple เองก็จะไม่สามารถมาอยู่ตรงนี้ได้ถ้าไม่มีบรรดาผู้อพยพมาทำงานให้ ผมได้ยินมาว่าพวกคุณรู้สึกเป็นกังวล และจะขอยืนยันว่า นี่ไม่ใช่นโยบายที่เราสนับสนุน

Satya Nadella ซีอีโอ Microsoft

Satya Nadella เขียนบันทึกลง LinkedIn ว่า ในฐานะที่เป็นทั้งซีอีโอและเป็นผู้อพยพด้วย จึงเห็นประโยชน์ของผู้อพยพที่มีต่อบริษัทและต่อสังคมโลก พวกเราจะยังคงให้การสนับสนุนผู้อพยพต่อไป

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook

Mark Zuckerberg โพสต์ Facebook ว่า เขารู้สึกเป็นกังวลกับนโยบายนี้ และยังบอกด้วยว่า พ่อแม่เขามาจากเยอรมัน ออสเตรีย โปแลนด์ ส่วนพ่อแม่ของภรรยา Priscilla ก็เป็นผู้ลี้ภัยจากจีนและเวียดนาม สหรัฐฯคือพื้นที่ของผู้อยพ และเราควรจะภาคภูมิใจ

Elon Musk ซีอีโอ Tesla

Elon Musk โพสต์ทวิตเตอร์ว่า นโยบายปิดกั้นผู้อพยพไม่ใช่ทางที่ดีที่สุดในการรับมือปัญหาในประเทศ บรรดาผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้คือผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ พวกเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่สมควรจะถูกขับไล่

Travis Kalanick ซีอีโอ Uber

Travis Kalanick เขียนบันทึกให้ลูกจ้าง และโพสต์บันทึกลง Facebook ด้วยว่า นโยบายนี้กระทบผู้บริสุทธิ์มากมาย อูเบอร์ที่มีคนขับเป็นผู้อพยพได้รับผลกระทบแน่นอน ตอนนี้ทางบริษัทกำลังพิจารณาค่าชดเชยให้คนขับช่วงสามเดือนถัดไป เพื่อลดแรงกดดันเรื่องค่าใช้จ่าย รายละเอียดเรื่องนี้จะบอกให้ชัดเจนอีกครั้งเร็วๆ นี้

Logan Green และ John Zimmer ผู้ร่วมก่อตั้ง Lyft

ทั้งสองส่งอีเมลถึงพนักงาน ยืนยันต่อต้านนโยบายทรัมป์เต็มที่ ทีมกฎหมายฝ่ายบุคคลของบริษัทกำลังพิจารณาผลกระทบทางกฎหมายต่อพนักงานที่เข้าข่าย

Reed Hastings ซีอีโอ Netflix

Reed Hastings โพสต์ Facebook ว่า นโยบายทรัมป์กระทบพนักงาน Netflix ทั่วโลก นโยบายนี้ทำให้สหรัฐฯมีความปลอดภัยน้อยลงแทนที่จะปลอดภัยมากขึ้น ถึงเวลาที่เราจะร่วมมือกันเพื่อปกป้องอเมริกาดินแดนแห่งเสรีภาพและโอกาสนี้ไว้

Jack Dorsey ซีอีโอ Square ที่ทำเรื่อง Payment และเป็น ซีอีโอ Twitter

Jack Dorsey โพสต์ทวิตเตอร์ว่า เป็นกังวลต่อนโยบายนี้ บรรดาผู้อพยพที่เป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็กมีส่วนสำคัญในการสนับสนุน Square ผลกระทบด้านเศรษฐกิจคือของจริง พวกเรายังคงสนับสนุนผู้อพยพต่อไป นอกจากนี้แอคเคาท์ทวิตเตอร์ก็โพสต์ลงแพลตฟอร์มว่า ทวิตเตอร์เกิดขึ้นได้จากผู้อพยพหลากศาสนา พวกเราจะอยู่ข้างผู้อพยพเสมอ

Chad Dickerson ซีอีโอ Etsy

Chad Dickerson โพสต์ทวิตเตอร์ว่า เราเป็นประเทศผู้อพยพ ผมต่อต้านการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ของผู้คนในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังมีปฏิกิริยาทางสัมคมของเหล่าคนไอทีอีกหลายราย รวมถึงนักลงทุนในซิลิคอนวัลเล่ย์ ที่ออกมาโพสต์ข้อความไม่เอาด้วยและไม่เห็นด้วย เมื่อคืนที่ผ่านมา เหล่าคนพัฒนาเกมก็เข้าร่วมขบวนประท้วงที่สนามบินด้วยเช่นกัน

ที่มา - Buzzfeed, Venture Beat

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 January 2017 - 16:03 #967392
hisoft's picture

วีอีโอ -> ซีอีโอ
ผุ้ -> ผู้
ข้่ง -> ข้าง

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2017 - 17:19 #967401

ที่อเมริกาเป็นอเมริกาได้ไม่ใช่เกิดจากความหลากหลายหรือ ไม่คิดหรอว่าเมียตัวเองจะเกิดที่ไหนถ้ามีคนคิดแบบตัวเองเป็น ปธน. ตั้งยุคก่อน...

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2017 - 17:53 #967403 Reply to:967401
McKay's picture

ถ้าได้อ่านข่าวว่าปลด Joseph Dunford แล้วเอา Steve Bannon มาเป็น National Security Council นี่จะคิดเลยว่า ทำไปได้ยังไงครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: zyzzyva
Blackberry
on 29 January 2017 - 18:06 #967404

เป็นกระแส ถ้าซักพักมีก่อการร้าย วินาศกรรม กระแสก็ตีกลับ แต่ในเยอรมันกระแสตีกลับจุดไม่ติดเพราะผู้อพยพฆ่า/ข่มขืนรายบุคคล ไม่ได้ระเบิดหมู่ Merkel เลยยังรับมาได้เรื่อยๆ (ชื่นชมชีนะเพราะมองข้ามความเป็นชาติ)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2017 - 18:10 #967406 Reply to:967404
McKay's picture

ผมว่าเดี๋ยวก็มีครับ ออกนโยบายเหยียดเชื้อชาติแบบนี้ กลายเป็นจะรุนแรงกว่าเดิมด้วย

สุดท้ายแล้วก็เป็นไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ระหว่าง Trump ทำเพราะผู้ก่อการร้าย หรือผู้ก่อการร้ายทำเพราะโดนเหยียด


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 29 January 2017 - 21:59 #967439 Reply to:967404

ตอนนี้กราดยิงกันด้วยคนอเมริกากันเองน่าจะยังยอดคนตายเยอะกว่าอยู่

By: mk-
Symbian
on 30 January 2017 - 10:27 #967496 Reply to:967404
mk-'s picture

ก่อการร้ายมันมีมานานแล้ว

By: isk on 30 January 2017 - 10:41 #967499 Reply to:967496

มันเพิ่งจะมีครับ ผมได้ยินครั้งแรกตอนบินลาเดนชนตึกเวิลเทรด 11 กันยา 2001 นับตั้งแต่นั้นมาคำนี้ก็ใช้เฉพาะกับศาสนามุสลิมเท่านั้น
สมัยก่อนจะใช้คำอื่นแทน

By: mk-
Symbian
on 30 January 2017 - 10:48 #967503 Reply to:967499
mk-'s picture

การก่อการร้ายมีมานานแล้ว ในเยอรมันนี่ล่าสุดก็ยิงกันที่ห้างในมิวนิคดับ 9 ศพ ขับรถบรรทุกลุยเข้าไปในตลาดในเบอร์ลินดับ 12 ศพ ที่บอกว่ามีเฉพาะ ฆ่า/ข่มขืนรายบุคคล มันไม่ใช่ละ

By: chartchoke
Contributor
on 30 January 2017 - 11:50 #967515 Reply to:967499

การก่อการร้ายมีมานานแล้วครับ ผมลองนึกเร็วๆก็เหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายมุสลิมแบล็กเซปเทมเบอร์บุกสังหารนักกีฬาอิสราเอล 11 คน ในกีฬาโอลิมปิกมิวนิกปี1972 แต่มั่นใจว่ามีมานานกว่านั้นอีกแน่ๆครับ

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 January 2017 - 18:20 #967407
Mars2005's picture

ดูแล้วตานี่ไม่น่าจะได้อยู่ครบ 4 ปีแน่ ๆ

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 January 2017 - 18:43 #967409

แต่ละคนนี่ะเอาจริงๆ ห่วงผลประโยชน์ตัวเองทั้งนั้น เพราะชาวอพยพทำงานให้ เพราะเมียเป็นชาวอพยพ ถ้าสมมุติเหตุการนี้คือประเทศไทยผมสนับสนุนทรัมป์เต็มที่ นึกถึงกรณีชาวโรฮิญญษ

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 January 2017 - 18:53 #967411 Reply to:967409
nrml's picture

แต่ละฝั่งมันก็ห่วงผลประโยชน์ของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น และผลประโยชน์จริงๆ มันก็ซ้อนทับกันอยู่ มันอยู่ที่ว่าจะสามารถเจรจาตกลงผลประโยชน์กันได้หรือเปล่าแค่นั้นเอง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 January 2017 - 20:45 #967434 Reply to:967409
hisoft's picture

แต่ละคนนี่ะเอาจริงๆ ห่วงผลประโยชน์ตัวเองทั้งนั้น

ทุกคนก็ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองกันหมดนั่นแหละครับ :p

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2017 - 22:55 #967442 Reply to:967409
tekkasit's picture

ผู้อพยพ (immigrant) หมายถึงผู้ที่ย้ายรกรากย้ายไปอยู่อีกประเทศ เป็นคำกว้างๆครับ ซึ่งอาจจะไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการคัดกรอง มีใบอนุญาตทำงาน หรือ ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองไปหางานทำ (อย่างกรณ๊แรงงานเถื่อน) หรือ เป็นผู้ลี้ภัย (refugee) แล้วไม่ได้ทำงาน ก็ได้

เอาเข้าจริง ประเทศที่เจริญแล้วต้องการผู้อพยพมาช่วยผลักดันเศรษฐกิจในขณะที่แรงงานในประเทศไม่เพียงพอ อย่างเช่น สำหรับงานอาศัยทักษะชั้นสูง (ผู้บริหารระดับสูง, วิศวกร, นักบัญชี, โปรแกรมเมอร์, ฯลฯ) ที่สร้างเองไม่ทันความต้องการของบริษัท หรือ ตำแหน่งงานระดับล่างที่ตลาดแรงงานในประเทศไม่ให้ความสนใจ (งานกุลี, คนรับใช้, พนักงงานขายของหน้าร้าน ฯลฯ)

แต่การไปเหมาและตัดสิทธิ์ทั้งหมด โดยไม่สนใจว่าผู้อพยพที่จะเข้ามา เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือลักลอบเข้าประเทศ เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย (ซึ่งแตกต่างกับพวกคนที่ได้ชื่อว่าเป็นคนประเทศนั้น แต่หลบหนีภาษี ไม่จดแจ้งรายได้ ไม่ต้องเสียภาษีส่งหลวงสักบาท) จะส่งผลเสีย ทั้งเพิ่มปัจจัยที่ไม่เอื้อแก่การลงทุน (ห้ามนำเข้าแรงงานต่างประเทศ) ย้ายฐานการลงทุน ซึ่งสุดท้ายจะแสดงออกด้วย ต้นทุนสินค้าและแรงงานสูงขึ้น ซึ่งผลก็จะตกอยู่ที่ประชาชนเอง

By: varshad on 30 January 2017 - 14:16 #967534 Reply to:967442
varshad's picture

+1

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 January 2017 - 22:25 #967445 Reply to:967409
mr_tawan's picture

เอาจริง ๆ ไอ้ฝรั่งที่มาอยู่บ้านเราก็เรียก Immegrant นะครับ ... (ไม่นับพวก Expat ที่เดี๋ยวก็กลับบ้านนะ)

ส่วนที่ US นี่เป็น Immegrant กันหมดค่อนประเทศ เหลือแค่เนทีฟอเมริกันอยู่นิดเดียวเอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nrml
ContributorIn Love
on 29 January 2017 - 23:03 #967452 Reply to:967445
nrml's picture

หมายถึงชาวอินเดียนแดงใช่ไหมครับ

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 30 January 2017 - 11:28 #967513 Reply to:967445

เห็นด้วยครับ ถ้า Trump จะเอาจริงเรื่องผู้อพยพก็ต้องไล่ตัวเองรวมถึงพวกผิวขาวด้วย เพราะตั้งแต่เดิมมาเจ้าของตัวจริงคือชนเผ่าอินเดียแดงที่คุณบังคับเขาให้อยู่ที่ๆกำหนด ทั้งที่เขาเป็นเจ้าของตัวจริง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 January 2017 - 10:47 #967502 Reply to:967409

ผมเชื้อสายจีน 100% ปู่ ย่า ตา ยาย อพยพมาจากจีนหมด แต่แม่ผมและผมเกิดที่ไทย เลยได้สัญชาติไทย เชื้อชาติไทย จะนับผมเป็นผู้อพยพด้วยไหมครับ?

ชาวเขากลุ่มชาติพันธุ์ เขาอยู่ตามเขาลำเนาไพรมาตั้งแต่หลายร้อยปีที่แล้ว ก่อนประเทศไทยจะชื่อว่าประเทศไทยหรือสยามเสียอีก อยู่ดี ๆ ก็มีคนมาขีดเส้นว่าตรงนี้เป็นเขตไทยนะ ตรงนี้เขตพม่านะ ตรงนี้เขตลาวนะ แต่ชาวเขาพวกนี้เขาไม่ได้รู้เรื่องด้วย ก็ใช้ชีวิตอยู่ของเขาต่อไป ไป ๆ มา ๆ กลายเป็นคนไร้สัญชาตไปซะอย่างนั้น ลูกหลานที่เป็นคนรุ่นใหม่ก็เริ่มพยายามขอสัญชาติ แต่จนปัจจุบันจะแก่ตายกันแล้วก็ยังไม่ได้สัญชาติ แบบนี้เรียกผู้อพยพไหมครับ?

ป.ล. โรฮิญญาก็มีที่มาคล้ายๆ กลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่ได้สัญชาติซักทีในไทยนี่แหละ แต่เขาซวยกว่าที่ไม่มีใครเอา แถมยังขับไล่ให้ไปจากบ้านเกิดเขาอีกต่างหาก ไม่เถียงหรอกว่าโรฮิญญาที่นิสัยไม่ดีก่อความวุ่นวายไปทั่วมันก็มีเยอะ แต่คนกลาง ๆ กับคนดี ๆ มันก็มีอยู่มั้ย? แล้วถ้าเราไปขับไล่กลุ่มชาติพันธุ์ของไทยออกไปบ้าง แล้วเขาฟิวส์ขาด ก่อความวุ่นวายขึ้นมานี่จะบอกว่าเขาเลวฝ่ายเดียวมั้ย?

ป.ล.2 ถ้าจะเอาจริง ๆ ย้อนไปไกล ๆ มีแต่อินเดียนแดงเท่านั้นแหละที่เป็นเจ้าของอเมริกาจริง ๆ น่ะ อเมริกันไปปล้นที่เขามาไม่ใช่หรืออย่างไร?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mk-
Symbian
on 30 January 2017 - 10:56 #967507 Reply to:967502
mk-'s picture

คนรุ่นแรกๆเรียกผู้อพยพ คนรุ่นที่สองมักจะกลายเป็นเนทีฟ แต่ก็มีบ้างที่ไม่เป็น
ชาวเขาในไทยทางเหนือส่วนมากอพยพมาจากประเทศจีน ส่วนทางตะวันตกอพยพมาจากพม่า
คนเลวไม่ว่าจะเลวเพราะอะไรก็คือคนเลว
สมมุติอยู่ๆมีคนเข้ามาอยู่ในบ้านคุณ แล้วคุณเลยพยายามไล่ไปคุณเป็นคนเลวหรือไม่
ถ้าย้อนกลับไปไกลมากๆ อินเดียแดงก็อพยพมาจากเอเชียนี่เอง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 January 2017 - 16:42 #967572 Reply to:967507

ก็นั่นล่ะครับ ลากกลับไปยาว ๆ จริง ๆ ก็แทบจะไม่มีใครอยู่กับที่ อพยพย้ายถิ่นฐานหนีตายกันมาทั้งนั้น ด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง และถ้าคนเลวเข้าบ้านผมก็ไล่คนเลวออกจากบ้านผมอยู่แล้ว แต่ผมคงไม่ไล่ลูกเมียที่เป็นคนดี ทำงานให้บ้านผมไม่ขาดตกบกพร่องไปด้วยนะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: jj1977
Android
on 29 January 2017 - 18:57 #967412

ผมว่านโยบายนี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีคนเลือก Trump นะ คนอเมริกันเองก็มองว่าผู้อพยพมาแย่งงานตัวเองทำ แถมทำให้ผู้ก่อการร้ายแอบแฝงเข้ามาได้ด้วย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 January 2017 - 09:19 #967484 Reply to:967412
osmiumwo1f's picture

ถ้าแบบเข้มงวดขึ้นผมเห็นด้วย เพราะว่าบางคนมีความสามารถแต่อยู่ผิดที่ แต่แบบเหมารวมไปเลยนี่ผมไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาดครับ

By: mk-
Symbian
on 30 January 2017 - 10:13 #967492 Reply to:967412
mk-'s picture

นายทุนมองว่าทำให้สามารถหาคนง่าย ส่วนคนทั่วไปก็มองว่าทำให้มีคนมาแย่งงานแถมด้วยก่อการร้าย

By: errin on 29 January 2017 - 20:01 #967423

แหม่ รับตำแหน่งได้ไม่นานก็สร้างความบันเทิงซะขนาดนี้ละ

By: zerost
AndroidWindows
on 29 January 2017 - 20:40 #967431
zerost's picture

อิมแพค​มันแรง แถมสับสนอลหม่านขนาดนี้ เพราะประกาศใช้ปุบปับด้วยล่ะ
ถ้ามีเวลาให้เตรียมตัวก่อนซักพักคงไม่ขนาดนี้ เพราะน่าจะมีมาตรการจากทั้งสายการบินเพื่อยกเลิกผู้โดยสาร แล้วก็ทาง ต.ม. ที่จะจัดการคนตกค้างด้วย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2017 - 20:46 #967435
Orion's picture

ผมไม่รู้ว่าเขานับผู้ลี้ภัย(พวกจำเป็นต้องย้ายเพราะสงคราม/ภัยพิบัติ) กับพวกที่ต้องการมาอยู่/หางานทำ เป็นพวกเดียวกันหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นกลุ่มแรกมันก็จะกลายเป็นเหมือนยุโรปตอนนี้ที่มีปัญหาอยู่ เพราะถ้ารับเข้ามามากก็จะมีปัญหาที่วัตนธรรมต่างกัน ศาสนาก็ต่างกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 January 2017 - 22:23 #967444 Reply to:967435
mr_tawan's picture

คนที่ได้กรีนการ์ดเหมือนจะโดนหางเลขไปด้วยนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2017 - 22:46 #967449
devilblaze's picture

ประเทศมุสลิมมีเยอะกว่า7ประเทศนี้ ผมว่า ถ้านี่เป็นคำสั่งเดียวที่แบนชั่วคราว ก็พอจะเข้าใจได้อยู่

แต่หากมีแบนเพิ่มเติมอันนี้ต้องเริ่มคิดหนักได้เลย

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 30 January 2017 - 04:41 #967468
fox2000's picture

ถ้าประเทศไทยเราเป็นมหาอำนาจและออกนโยบายแบบนี้บ้างเห็นด้วย
ผู้ก่อการร้ายแฝงเป็นคนที่อพยพเข้ามาก่อเหตุแบบราชประสงค์
จำเป็นต้องเล่นบทพ่อพระ แล้วประเทศโดนระเบิด

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2017 - 10:52 #967504 Reply to:967468

ประเทศเรารวมมิตรเลยจริงๆครับ ถ้าดูจากแฟ้มอาชญากรโลก มีอยู่ช่วงปีไหนไม่รู้ที่ใครๆก็เรียกแดนสวรรค์อาชญากร ตัวบิ๊กเบิ้มมาอยู่ไทยกันเยอะเชียว

By: isk on 30 January 2017 - 06:21 #967471

ไม่ใช่แค่ผู้อพยพครับ แค่ไปเที่ยวก็ไม่ได้
อีกหน่อยจะแบนยูเออี,กาตาร์ พวกสายการบิน Emirates, Etihad และ Qatar airway เตรียมเจ๊ง

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2017 - 07:43 #967473
gingtalk's picture

ลงลึกในรายละเอียด ปลีกย่อย หลายฝักฝ่าย ต้องทดลอง ดูผลลัพธ์

By: 100dej
AndroidWindows
on 30 January 2017 - 07:52 #967474

นโยบายปิดประเทศ?

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 30 January 2017 - 08:47 #967480

ไม่น่าอยู่ถึง 4 ปีแน่ๆ

อายุขัยนะครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 30 January 2017 - 09:41 #967490
gotobanana's picture

คนว่า Trump ไม่ทีทางที่จะทำตามที่หาเสียงกัน ทุกสือ เจอตนทำจริงมี เงิบ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 30 January 2017 - 14:57 #967540 Reply to:967490

ก็คนบ้านี่ครับนโยบายหาเสียงแต่ล่ะอัน กวนประสาททั้งนั้น ฝรั่งยังบ่น
ในความเป็นจริง คนที่เลือกก็ไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายแค่อยากลองของใหม่+เห็นแก่ตัวเป็นที่ตั้ง
ผมว่าโดนเองเสียบ้างจะได้สำนึกว่าไม่ควรเลือกคนบ้ามาบริหาร
เล่นเลือกเอาคนนโยบายขวาจัดมาทำงานก็แบบนี้แหละครับเดือดร้อนกันไปทั่ว

By: tom1491
Android
on 30 January 2017 - 10:13 #967493

แบบนี้คงอยู่ได้ไม่นาน รอดู

By: paween_a
Android
on 30 January 2017 - 17:00 #967578
paween_a's picture

ไม่ใช่นโยบายเรียกแขกแล้ว มันนโยบายไล่แขก