Tags:
Node Thumbnail

ManpowerGroup หนึ่งในบริษัทจัดหางานที่ใหญที่สุดในโลกทำรายงาน "The Skills Revolution" ว่าด้วยหุ่นยนต์กับการจ้าง ชี้ให้เห็นว่า หุ่นยนต์ จะเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในอนาคตอย่างไรบ้าง

Manpower สำรวจนายจ้างกว่า 18,000 คน ใน 6 สาขาอุตสาหกรรม โดยรวมการจ้างงานในอนาคตระยะสั้นยังสดใส แต่บางประเทศเช่นอินเดีย คนทำงานอาจร้อนๆ หนาวๆ เพราะนายจ้างเล็งจะใช้หุ่นยนต์แทนที่คนมากที่สุด ด้านทักษะความสามารถ คนไอทีคือคนที่อนาคตสดใสที่สุด ที่น่าเป็นห่วงคือการเงินการบัญชี

เทคโนโลยีใหม่จะช่วยเพิ่มหรือลดจำนวนคนในการทำงาน?

ผลสำรวจระบุว่า นายจ้างส่วนใหญ่ 64% เห็นว่าจะยังไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรเรื่องจำนวนบุคลากร 19% บอกว่าจะมีการเพิ่มคน ส่วน 12% เห็นว่าจะต้องมีการลดคนแน่นอน แสดงให้เห็ว่าในระยะสั้น อนาคตการจ้างงานยังสดใส และจะมีการเพิ่มคนทักษะพิเศษเพื่อตอบโจทย์เทคโนโลยีใหม่ๆ

No Description

ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นที่ไหนมากเป็นพิเศษ

อินเดียจะมีการใช้เทคโนโลยีแทนคนมากที่สุด (จากการสำรวจความเห็นในรายงานนี้) ส่วนพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มคนมากที่สุดคืออิตาลี

No Description

คนไอทีคือทักษะที่ต้องการมากที่สุด

อนาคตสำหรับคนไอทีสดใสมากที่สุดในบรรดาสายอาชีพอื่น เพราะมีทักษะที่ตอบรับกับยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก รองลงมาเป็นฝ่ายบุคคล ประสานงานลูกค้า ส่วนตำแหน่งที่จะมีการเพิ่มคนน้อยคือ การเงินและบัญชี

No Description

ไม่เพียงบางตำแหน่งที่เทคโนโลยีทำแทนคน แต่งานรูทีนและกิจกรรมในงานบางอย่างก็ทำแทนได้

จากการสำรวจหัวข้อนี้ นายจ้างมีวิธีรับมือสองแบบคือ เพิ่มทักษะคนในองค์กรให้ทำงานใหม่ๆ ได้ กับจ้างคนอื่นมาทำงานใหม่นั้นเลย

การเพิ่มทักษะงานคนในองค์กรตามรายงานนี้แบ่งเป็นสองประเภทคือจัดอบรมเพิ่มความสามารถ และจ้างคนจากภายนอกเข้ามาทำหน้าที่แทนเลย

ในประเภทจัดอบรม 74% ระบุว่า องค์กรจะจัดอบรมพนักงานเอง 62% จะจัดหาบุคคลภายนอกมาจัดอบรม และ 39% จะจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาทำการเพิ่มทักษะให้คนในองค์กรเลย

ส่วนประเภทจ้างเข้ามาทำหน้าที่แทนคนในองค์กร 44% ระบุว่าจ้างคนที่มีทักษะเหมาะสมกับงานเข้ามาเพิ่ม 29% จ้างคนที่มีทักษะเหมาะสมเข้ามาแทนเลย 23% ระบุว่าใช้บริษัท third party เข้ามาทำงานแทน

No Description

ที่มา - Business Insider via Manpower

Get latest news from Blognone

Comments

By: aammmm
Windows PhoneSymbianWindows
on 18 January 2017 - 08:39 #965228
aammmm's picture

จัดอบรมดพิ่มความสามารถ -> จัดอบรมเพิ่มความสามารถ

By: Thinnakrit
Android
on 18 January 2017 - 12:26 #965262
Thinnakrit's picture

ระยะสัยังสดใส -> ระยะสั้นยังสดใส

#

โปรแกรมเมอร์ ยังไงก็เป็นที่ต้องการอยู่ดี จะให้มี AI มาช่วย ก็คงช่วยได้ไม่หมด