Tags:
Node Thumbnail

World Electronic Sports Games (WESG) 2016 ทัวร์นาเมนต์ esports ในรูปแบบทีมชาติ เงินรางวัลรวม 5.5 ล้านเหรียญที่เพิ่งจบลงไป ถือเป็นผลงานชิ้นแรกของ Ali Electronic Sports แผนกย่อยด้าน esports ของ Alibaba อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน

แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกของแผนการลงทุนระยาวในอุตสหากรรม esports ของจีนจาก Alibaba ซึ่งมีเม็ดเงินเตรียมพร้อมเอาไว้ถึง 150 ล้านเหรียญ (5.3 พันล้านบาท) ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนใน esport มากที่สุดในโลก

สำหรับเป้าหมายหลักที่ Ali Electronic Sports วางเอาไว้สำหรับอุตสาหกรรม esport คือ

  • สร้างและเป็นผู้จัดทัวร์นาเมนต์เพื่อผู้เล่นทุกระดับ ทุกความสามารถ ทั้งผู้เล่นสมัครเล่นและมืออาชีพ
  • ทำให้ esports เป็นที่ยอมรับในระดับโลก
  • สร้างประสบการณ์การรับชมที่พิเศษไม่เหมือนใคร ทั้งสำหรับคนที่เป็นแฟนและไม่ได้เป็นแฟนแวดวง esports

หนึ่งในเครื่องยืนยันถึงความเอาจริงของ Alibaba คือการเซ็นสัญญาความร่วมมือ 10 ปี ระหว่าง Ali Electronic Sports กับเมือง Changzhou ในประเทศจีน ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน WESG 2016

โดยเมือง Changzhou จะรับหน้าที่เป็นเมืองเจ้าภาพจัดงานอีเวนท์ของ WESG ในอีก 5 ครั้งถัดไป รวมถึงการจัดงานรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคและรอบ Grand Final ของทัวร์นาเมนต์นี้ นอกจากนี้ ทางเมืองยังพร้อมช่วยจัดการในการใช้สถานที่สำคัญ​อย่าง Changzhou Olympic Center, Grand Theater, and Citizen Square สำหรับการจัดงานต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับ Alibaba กระโดดเข้ามาร่วมวงใน esports ด้วยตัวเองครั้งนี้ น่าจะเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ได้เป็นอย่างดี ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าจะสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการนี้มากน้อยขนาดไหน

alt="upic.me"

ที่มา: WWG

Get latest news from Blognone

Comments

By: gosol
AndroidWindows
on 17 January 2017 - 08:36 #965051
gosol's picture

บริษัทนี้มองไปล่วงหน้าสองสามก้าวเสมอ

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 January 2017 - 09:30 #965056
illuminator's picture

แต่ไม่สนับสนุนเกม League of Legends ที่มี Tencent เป็นหุ้นส่วนซินะ