Tags:
Node Thumbnail

Omidyar Network ของ Pierre Omidyar (ผู้ก่อตั้ง eBay) ร่วมกับ Reid Hoffman (ผู้ก่อตั้ง LinkedIn) และมูลนิธิ Knight Foundation ลงเงินกัน 27 ล้านดอลลาร์ ก่อตั้งกองทุนวิจัย AI เพื่อมวลชน โดยเน้นการใช้งาน AI ที่อย่างมีจรรยาบรรณและมีการควบคุมดูแลที่ดี

กองทุนนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Ethics and Governance of Artificial Intelligence Fund โดยมีหน่วยงานภาคการศึกษา The MIT Media Lab ของสถาบัน MIT และศูนย์ the Berkman Klein Center for Internet & Society ของ Harvard University มาช่วยสนับสนุน กองทุนจะให้เงินกับโครงการวิจัยด้าน AI ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่จำกัดเฉพาะสายงานไอที แต่ครอบคลุมไปถึงนักสังคมศาสตร์ นักปรัชญา เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย นโยบาย และด้านศาสนา-ความเชื่อ

เป้าหมายของกองทุนนี้เพื่อสร้างเทคโนโลยี AI ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในภาพรวม (ไม่ใช่บริษัทใดบริษัทหนึ่ง) และลดผลกระทบในทางลบต่อมนุษย์ ตัวอย่างหัวข้อวิจัยที่กองทุนนี้สนใจ ได้แก่ เราจะสื่อสารกับ AI อย่างไร, กรอบทางจริยธรรมในการสร้างเทคโนโลยี, เราจะควบคุม AI ไม่ให้เป็นอันตรายกับมนุษย์ได้อย่างไร เป็นต้น (ก่อนหน้านี้มี OpenAI ที่สนับสนุนโดย Elon Musk ก่อตั้งด้วยภารกิจแบบเดียวกัน)

Omidyar และ Hoffman จะลงเงินคนละ 10 ล้านดอลลาร์ ที่เหลือเป็นเงินของ Knight Foundation และนักลงทุนคนอื่นๆ

ที่มา - Knight Foundation, Omidyar Network

Pierre Omidyar ผู้ร่วมก่อตั้ง eBay ที่ระยะหลังหันมาทำงานด้านการกุศลผ่านองค์กร Omidyar Network

No Description

Get latest news from Blognone