Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ได้มีข่าวลือถึง Project Neon แนวทางการออกแบบใหม่ของไมโครซอฟท์ ที่จะใช้หน้าตาที่เรียบง่ายและสะอาดตาขึ้น รวมไปถึงอนิเมชันที่ลื่นไหล และรองรับเทคโนโลยี AR/Holographic

ล่าสุด มีรายงานจาก MSPoweruser ที่ได้เผยภาพตัวอย่างของแอพที่ใช้การออกแบบของ Project Neon

จากภาพจะมีรูปแบบของ “Acrylic” ที่จะเป็นการเบลอฉากหลัง ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในแถบควบคุมของแอพ

No Description

No Description

ตัวอย่างคอนเซ็ปของแอพ Outlook

No Description

UI ของแอพ Groove Music เวอร์ชัน Insider Preview

No Description

Project Neon คาดว่าจะเริ่มใช้งานใน Windows 10 รหัส Redstone 3 (รุ่น Creators Update คือ รหัส Redstone 2)

ที่มา - MSPoweruser

Get latest news from Blognone

Comments

By: maoIndie
Ubuntu
on 7 January 2017 - 08:45 #963139
maoIndie's picture

ชอบอ่ะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 January 2017 - 08:48 #963140
Perl's picture

ทูลบาร์ด้านซ้ายควรที่จะปรับขนาดได้ เพราะดูแล้วกินพื้นที่ Working Area ไปพอควร

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 7 January 2017 - 09:03 #963144 Reply to:963140
Elysium's picture

ปรกติมันก็ย่อเหลือแค่ไอคอนอยู่แล้วครับ ต้องกดแฮมเบอเกอร์อันถึงจะขยายออกมา


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 7 January 2017 - 09:31 #963147
SupAwich's picture

คุ้นๆ นะครับ ( ◔ิ_◔ิ)

By: mcthanat
Android
on 7 January 2017 - 09:42 #963148 Reply to:963147

transparent แบบนี้ มาคุ้นด้วยคนครับ

By: mk
FounderAndroid
on 7 January 2017 - 10:45 #963157 Reply to:963147
mk's picture

Windows Aero?

By: luna777
AndroidWindows
on 7 January 2017 - 15:18 #963234 Reply to:963157

win10 ก็มี aero ค่ะ ตรงปฎิฐิน กับแถบ start menu

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 7 January 2017 - 09:55 #963150

มันจะเจ๊งแบบ Longhorn ไหมครับ การเมืองภายในองค์กรของ Microsoft ยิ่งแรงๆ อยู่ หรือไม่ก็เก็บเงียบๆ แล้วเปิดตัวทีเดียวแบบ Surface เลย ถึงจะได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมือนต้นแบบที่สุด

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 7 January 2017 - 17:00 #963246 Reply to:963150

ผมว่าสมัย longhorn UI มันเว่อร์เวินเกินสมัยด้วยแหละครับ

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 10:10 #963153
gingtalk's picture

อยากให้มีนาฬิกาหน้าล็อคอิน

By: sudoku144
AndroidUbuntuWindows
on 7 January 2017 - 10:27 #963156
sudoku144's picture

มัน​จะ​บริโภค​ทรัพยากร​มาก​มั้ย​เนี่ย​ ขนาด​ Windows​ 10 ทึบ​ๆ​ไม่​เงา​ ยัง​รู้สึก​หน่วง​ๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 11:03 #963163 Reply to:963156

ไม่หรอกครับ ถ้าโปรแกรมมันไม่ได้มี Thread (เยอะ)ก็ลื่นเหมือนเดิม

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 January 2017 - 11:47 #963174 Reply to:963156
Mars2005's picture

ถ้าไม่โหลดอะไรตอนเข้าใช้งานเยอะ ไม่น่าจะหน่วงนะครับ ปกติแล้ววินโดว์ 10 เนี่ยทำงานได้เร็วกว่าวินโดว์ 7 ด้วยซ้ำ ถ้าใช้แล้วหน่วงดูได้แค่ 2 เรื่อง สเปคเครื่อง กับการปล่อย Auto Load ตอนเปิดเครื่องเยอะไปไหม แล้วแอพที่เรียกใช้งาน ใช้ทรัพยากรมากเกินไหม ซึ่งวินโดว์ 10 มันก็มีตัววัดอยู่

สรุปต้องไปเช็คเครื่องล่ะครับ ผมใช้เครื่องสเปคไม่สูงแค่ i3 แรม 8 กิก แต่รัน Diskless สำหรับ 25 เครื่อง แถมยังเล่นเกมหนัก ๆ ยังไม่หน่วงอะไรเลย

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2017 - 12:56 #963193 Reply to:963174
aeksael's picture

X6 1055t ram1333 16gb ssd ocz tr150 240gb gtx760

ปิด app ไม่จำเป็นออก ปิด service ไม่ได้ใช้ ปิด start up ไม่ใช้ออก

ยังบู๊ทช้ากว่า win 7หลายขุมครับ


The Last Wizard Of Century.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 January 2017 - 14:28 #963216 Reply to:963193
hisoft's picture

สงสัยสเปคแรงไปน่ะครับ ผมใช้ Atom + 4GB RAM + Flash storage อืดๆ ของ Surface 3 นี่ยังบูตเร็วกว่า Windows 7 บนเดสก์ท็อปผมสมัยก่อนอีก - -"

อ้อ ผมไม่ปิด service ใดๆ นะครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2017 - 14:30 #963217 Reply to:963193
Fasndee's picture

สเป็คเครื่องผมแรงเอาเรื่องอยู่ ก็บูทเร็วกว่าตอน 7 ชัดเจนครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2017 - 16:29 #963243 Reply to:963193
aeksael's picture

ด้วย สเปคเดียวกันเนี่ยนะครับ

แปลกจังเกี่ยวกับที่ mb ผมยังเป็น bios ไม่ใช่ uefi หรือเปล่าหรือเพราะ amd ที่ผิด(555)


The Last Wizard Of Century.

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2017 - 18:12 #963256 Reply to:963243
Fasndee's picture

ผมมีเครื่องหลายสเป็ค ก็มีเปลี่ยนผ่านจาก 7 - 8.1 - 10 หลายเครื่องครับ ซึ่งมันก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ แถมไม่ใช่แค่ผมที่รู้สึก น้องสาวผมก็ใช้ครับ ผมทำเครื่องให้น้องใช้ เขาก็รู้สึกเหมือนกัน คือ ไม่ได้ถามว่ารู้สึกเหมือนกันไหมนะ แต่เคยบอกว่าจะย้ายกลับไปใช้ระบบเดิมไหม น้องจะรีบบอกเลยว่าไม่เอาแน่นอน แปลว่าเขารู้สึกว่ามันคล่องตัวกว่า ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ น้องสาวผมเป็นพวกไม่ยอมเปลี่ยนระบบง่าย ๆ นะ ดีกว่าอย่างไงก็ไม่สนใจ แบบต้องบังคับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 23:18 #963298 Reply to:963243
mr_tawan's picture

อาจจะผิดที่แต่งเครื่องเยอะไปครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ayebang
Windows
on 8 January 2017 - 11:32 #963349 Reply to:963174

เห็นด้วยครับ อีกอย่างใครที่มีแมคบุ๊คบางๆ รุ่น12นิ้ว ซีพียูแค่ 1.1กิ๊ก แล้วลงวินโดว์10 จะพบเลยว่า วินโดว์10 ทำงานเร็ว ไม่แพ้ แมคโอเอส ผมว่าเร็วกว่าด้วยซ้ำ ยืนยัน

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 7 January 2017 - 11:04 #963164
Sephanov's picture

translucent?

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 January 2017 - 11:44 #963173

ไม่ได้ใช้ App บน Windows ซะนานเดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากทั้ง FB IG Line Twitter เร็วไม่ค้าง ใช้ง่ายเหมือนบน iPhone เลยแหะ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2017 - 12:53 #963192 Reply to:963173
aeksael's picture

Line บน win10 มี theme แบบบนมือถือไหมครับไม่ได้จับนานมากตั้งแต่10รุ่นทดลองใช้ใหม่ๆ


The Last Wizard Of Century.

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 January 2017 - 23:33 #963301 Reply to:963192

ไม่มีครับ

By: TheYoonuchs
Windows PhoneWindows
on 7 January 2017 - 11:55 #963178
TheYoonuchs's picture

สวยยมาก

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 12:25 #963187

สวยมาก แต่ช่วยบังคับให้ app อื่นออกแบบตามแนวทางเดียวกันได้มั้ย โปรแกรมบน windows นี่ไม่ค่อยสามัคคีเรื่องการออกแบบเหมือน mac เลย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2017 - 12:28 #963190
MaxxIE's picture

กำลังจะเข้าสู่ช่วง"เว้นรุ่น"รึปล่าว

By: isk on 7 January 2017 - 12:53 #963191

ก๊อปแอปเปิ้ลชัดๆ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 13:05 #963195 Reply to:963191

วินโดวส์วิสต้าออกเมื่อปี 2006 แล้ว zune ก็ออกแนวๆ นี้

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 13:47 #963207 Reply to:963191

ก๊อปยังไงเหรอครับ ใช้ mac มาซักพักแล้วยังไม่สัมผัสถึงความเหมือนของ ui เลย

By: basz
Android
on 7 January 2017 - 14:09 #963212 Reply to:963191
basz's picture

ผมว่ามีตัวหนังสือเหมือนกันแน่ๆ ที่ว่าก็อป อ่อมีเม้าเหมือนกันด้วย 555

By: maxwill
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 13:07 #963198
maxwill's picture

ดูสบายตาดี

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2017 - 13:09 #963199

นี่มัน Vista กลับชาติมาเกิดชัดๆ ฮี่ฮี่

By: schanon
Android
on 7 January 2017 - 13:37 #963205
schanon's picture

หวังว่าคราวนี้คงจะแก้ไขปัญหาเรื่อง UI พิกลพิการเวลาใช้กับจอที่มีความละเอียดสูง ๆ สักที (DPI scaling) ผมหละเข็ดมากเมื่อใช้ Windows 10 กับจอ 4K พวกที่ไม่ใช่ Modern App ถ้าไม่เล็กจิ๋วก็เบลอจนหมดอารมณ์ใช้หรือไม่อัตราส่วนของเมนูกับไอคอนก็เพี้ยนเละเทะ ดูฝั่ง Mac บ้างเขาเปลี่ยนผ่านสู่ Retina แบบไม่มีปัญหาอะไรเลย ทำไมเขาทำได้ ทำไม 3rd party app เขาทำได้หมด ทุกวันนี้ขนาดโปรแกรมหลายตัวที่เป็นของ Microsoft เองยังเละเทะเลย เช่น Microsoft Office (Desktop App) หลายจุดที่ง่อยจนใช้งานลำบากเวลาใช้จอความละเอียดสูง แค่ขยาย DPI ขึ้นมาเป็น 200%, 300% แบบที่ทำทุกวันนี้มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย จอสวยแค่ไหนก็เท่านั้นจริง ๆ เพราะ UI มันพิการ ผมจะรอดู

By: basz
Android
on 7 January 2017 - 14:10 #963213 Reply to:963205
basz's picture

คือการทำทุกอย่างเป็นเว็กเตอร์เบสหรือปล้าวครับที่ทำให้ยืดแล้วคม ถ้าเอาuiแบบรูปมาแปะพอยืดแล้วก็เละ

By: mk
FounderAndroid
on 7 January 2017 - 15:28 #963236 Reply to:963205
mk's picture

ถ้าตอบแบบเทคนิคก็ต้องบอกว่า architecture ด้านกราฟิกของแมคทันสมัยกว่า เพราะตอนย้ายจาก macOS มาเป็น OSX ครับ

By: schanon
Android
on 7 January 2017 - 16:36 #963244 Reply to:963236
schanon's picture

หมายถึง MacOS ก่อนจะเป็น Aqua ใช่ไหมครับเพราะถ้า macOS มันเป็นตัวปัจจุบัน เคยดู keynote เหมือนกันเห็น Steve Jobs บอกว่า OS X เป็น PDF base ส่วนของ Windows เป็น text + bitmap

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 23:19 #963299 Reply to:963205
mr_tawan's picture

ทำใจครับ ต้องรอให้เปลี่ยนเป็น Metro ให้หมดก่อนครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Knackii
ContributoriPhone
on 7 January 2017 - 14:15 #963214
Knackii's picture

นอกจากจะ UI จะ minimal & sexy เหมือน Apple แล้ว พอถึงคราวที่ Microsoft ใช้คำว่า most compatible กับ device ของตัวเองเมื่อไหร่ ก็ถึงกาลอวสานของผู้ผลิต OEM รายอื่นทันที

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 14:38 #963222

Zune player เมื่อก่อนก็เป็นงี้

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2017 - 14:45 #963225
Mekokung's picture

อันนี้สวยถูกจริตดี


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: LasPersonas on 7 January 2017 - 17:05 #963247

เหมือน MacOS ตรงใช้พื้นหลังโปร่งใสแบบเบลอ ตรงแถบเมนูด้านซ้ายครับและรงแถบด้านบนด้วย ซึ่งมี MacOS มีมาก่อน

By: TheYoonuchs
Windows PhoneWindows
on 7 January 2017 - 17:53 #963253 Reply to:963247
TheYoonuchs's picture

เหมือนแค่เบลอไม่ใช่ ui โดยรวม ต่างอะไรกับรถที่มีกระจกเหมือนกัน

By: Avexiouz
AndroidUbuntuWindows
on 7 January 2017 - 18:26 #963259

ปุ่มย่อขยายร่นจากขอบลงมาระดับเดียวกับ toolbar รู้สึกเปลืองที่แปลกๆ แต่ก็ชอบที่ดูเป็นหนึ่งเดียวกับ toolbar

By: john dick
iPhone
on 7 January 2017 - 18:39 #963261
john dick's picture

ขอเมนู setting เวลาใช้โปรแกรมต่างๆ แบบ Mac ด้านบนเถอะ ไหนๆ ก็มาขนาดนี้ละ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 7 January 2017 - 19:00 #963268 Reply to:963261
Elysium's picture

ตรง title bar ใช่ไหมครับ อยากได้แบบนั้นเหมือนกัน ว่าแต่แบบนั้นมันมีข้อเสียอะไรหรือเปล่า


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 22:59 #963294 Reply to:963268

ข้อเสียสำหรับผมคือมึนครับและรกด้วย มึนคือตัวแอพกับ title bar มันไม่เป็นหนึ่งเดียวกันเวลากดก็ต้องอ่านก่อนว่าเป็น title bar ของแอพที่เราใช้จริงหรือเปล่ารุ้สึกเสียเวลาถ้าเป็นแอพหน้าตัวหน้าหลายต่าง พอเลือกแอพแล้วยังต้องยิงเมาส์ไปสุดขอบจอเพื่อกดอีก ต่อให้ใช้คีย์ลัดเอาได้ก็ไม่เห็นความจำเป็นของ title bar ด้านบน และรกตอนไม่ได้ใช้ มีอะไรเยอะแยะข้างล่างก็มีแล้ว ข้างบนยังมีอีกอึดอัดครับ แถมแอพรุ่นใหม่มันไม่ได้ต้องการไอของแบบนั้นแล้ว ขนาด Office ยังเป็น Ribbon รูปเลย บางทีตัวอักษรก็ล้าสมัยไปแล้ว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 January 2017 - 23:20 #963300 Reply to:963261
mr_tawan's picture

นั่นเป็นจุดที่ผมเกลียดที่สุดของ OSX เลยนะครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 8 January 2017 - 00:05 #963308 Reply to:963300
Elysium's picture

ไหงงั้น คือแอบคิดว่าได้พื้นที่แสดงผลเพิ่มมาสัก 10 - 20 พิกเซลน่าจะดี (เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าที่ @john dick หมายถึงกับที่ผมหมายถึง มันอันเดียวกันหรือเปล่า) >_<


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 January 2017 - 03:24 #963321 Reply to:963308
Orion's picture

ที่ผมไม่ชอบคือบางโปรแกรมที่เปิดไม่เต็มจอผมก็ต้องเลื่อนเมาส์ขึ้นไปด้านบนสุดเสมอ ซึ่งใช้นานๆผมค่อนข้างรำคาญ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 January 2017 - 12:50 #963368 Reply to:963300
hisoft's picture

5555 ผมด้วยครับ ^^

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 January 2017 - 00:13 #963471 Reply to:963300
Be1con's picture

Ubuntu ก็เช่นกัน (ในโหมด full screen แต่อย่างน้อยมันยังตามมาใน window ต่าง ๆ ได้)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2017 - 10:37 #963341 Reply to:963261
MaxxIE's picture

ผมว่าไอ้แถบนี้มันนานาจิตตังครับ
ส่วนตัวผมชอบนะเพราะไม่ต้องศึกษาUIแอพแต่ละแอพใหม่มาก ตั้งค่าทุกอย่างอยู่ที่เดียวกันหมด
แต่บางคนไม่ชอบเพราะมันต้องลากCursorไปจนสุดจอ ซึ่งบางสถานการณ์มันไม่เอื้ออำนวย เช่นในกรณีที่ใช้จอความละเอียดสูงและปรับdpiให้มีSpaceมากๆ ลากCursorกันจนหงิกกันไปข้างเลยทีเดียว

By: BBTaro
Windows PhoneBlackberryWindows
on 8 January 2017 - 11:51 #963358 Reply to:963341
BBTaro's picture

เห็นด้วยเลยครับ...ผมคนนึงที่ค่อนข้างมีปัญหากับเรื่องแบบนี้ ง่ายๆ อย่าง Firefox กับ Chrome บน Windows ผมมึนทุกทีว่าจะเรียก Menu Bar ออกมายังไง...

By: nrml
ContributorIn Love
on 8 January 2017 - 16:34 #963395 Reply to:963341
nrml's picture

เช่นกันครับ ผมคงชินกับมันแล้วเลยรู้สึกไม่มีปัญหาเลย ซึ่งต่างจากตอนที่ย้ายมาจาก Windows ช่วงแรกๆ ซึ่งพบว่ามันคือปัญหาใหญ่มาก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 January 2017 - 10:40 #963540 Reply to:963341
Perl's picture

ผมชอบนะ ใช้พื้นที่ได้เกิดประโยชน์ดี
ไม่กิน Working Space ด้วย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 7 January 2017 - 20:53 #963281

สวยๆ