Tags:
Node Thumbnail

เอเอ็มดีเปิดตัวสถาปัตยกรรมกราฟิกยุคต่อไปที่ใช้ชื่อว่า VEGA อย่างเป็นทางการ หลังจากพูดถึงสถาปัตยกรรมนี้อย่างผ่านๆ ในการเปิดตัวการ์ด Instinct ตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยฟีเจอร์สำคัญคือระบบหน่วยความจำที่ออกแบบใหม่หมด, หน่วยประมวลผลที่ปรับการทำงานได้หลากหลาย, ระบบคำนวณเรขาคณิตรุ่นใหม่, และการเรนเดอร์ภาพประสิทธิภาพสูง

alt="upic.me"

alt="upic.me"

ระบบหน่วยความจำใหม่ของ VEGA รองรับหน่วยความจำขนาดใหญ่ โดยการอ้างอิงหน่วยความจำทำได้สูงสุด 512TB แบ่งกันระหว่างหน่วยความจำของจีพียูเอง และการอ้างหน่วยความจำของซีพียู การจัดการหน่วยความจำอาศัยวงจร High Bandwidth Cache Controller (HBCC) ที่สามารถจัดการหน่วยความจำที่คุณสมบัติต่างกันได้หลายรูปแบบ ปรับการจัดการข้อมูลในตำแหน่งต่างๆ ได้อย่างละเอียด

alt="upic.me"

ตัวหน่วยประมวลใหม่ เรียกว่า Vega NCU (Next-Generation Compute Unit) รองรับการประมวลผลด้วยข้อมูลที่ขนาดต่างๆ กันได้หลายรูปแบบ โดยจัดการประมวลผลข้อมูลขนาด 2048 บิตได้พร้อมๆ กันในแต่ละสัญญาณนาฬิกา และแต่ละคำสั่งประมวลผลยังอ้างถึงข้อมูลที่ขนาดต่างกัน เช่น 32 บิต พร้อมๆ กับข้อมูล 16 บิต ได้อีกด้วย

alt="upic.me"

ข้อมูลขนาดเล็กๆ เช่น FP16 เป็นที่นิยมใช้งานกันในงานประเภทการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ การที่ Vega สามารถรองรับข้อมูลขนาดเล็กให้ประมวลผลไปพร้อมๆ กันได้ เรีกว่า Rapid Packed Math ทำให้พลังประมวลผลต่อการ์ดขึ้นไปถึง 25 TFLOPS

alt="upic.me"

การ์ดที่จะใช้ชิปสถาปัตยกรรม VEGA จะเปิดตัวในครึ่งปีแรกของปีนี้ สำหรับเกมเมอร์คงต้องรอดูผลทดสอบจริงว่าจะเปิดตัวมาโค่น NVIDIA Pascal ได้หรือไม่ สำหรับโปรแกรมเมอร์ที่หาการ์ดมาใช้ประมวลผลการพัฒนาโครงข่ายประสาทเทียมอาจจะต้องลุ้นว่าการ์ดรุ่นธรรมดาจะสามารถประมวลผล FP16 ได้ดีและเฟรมเวิร์ค ROCm จะทำให้การนำโค้ด Tensorflow ไปรันทำได้ง่ายจริงๆ

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 January 2017 - 20:38 #963069

อื้อหือ ขอให้ได้ขอให้โดน อย่าเปิดตัวเฉย ๆ แล้วของไม่มาซะทีอีกล่ะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!