Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

npm เป็นระบบจัดการแพ็กเกจ JavaScript ที่ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว จนในปัจจุบัน npm รวบรวมแพ็กเกจไว้มากถึงราว 400,000 แพ็กเกจ และมียอดดาวน์โหลดกว่า 300 ล้านครั้งต่อวัน แต่ในทางตรงข้าม ระบบค้นหาแพ็กเกจของ npm นั้นจัดว่าแย่ ถ้าใครเคยใช้จะพบว่ามันค้นหาตามที่เราพิมพ์ตรงๆ ทำให้หาอะไรไม่ค่อยเจอถ้าไม่ได้ใช้คำค้นหาที่ตรงเป๊ะกับชื่อหรือคำอธิบายแพ็กเกจ

สิ่งที่เป็นปัญหาอีกอย่างก็คือ npm นั้นเต็มไปด้วยแพ็กเกจที่ไม่ควรเอาไปใช้งานจริงๆจังๆจำนวนมาก เช่น แพ็กเกจที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา หรือแม้กระทั่งแพ็กเกจเพี้ยนๆ อย่างไรก็ดี npm นั้นมีนโยบายชัดเจนว่าเปิดกว้างกับแพ็คเกจทุกประเภท และยินดีต้อนรับนักพัฒนาหน้าใหม่ทุกคน ให้เผยแพร่แพ็กเกจผ่านทาง npm

เนื่องในเทศกาลวันหยุดปลายปี npm เลยปรับปรุงระบบค้นหาใหม่ให้เป็นของขวัญกับผู้ใช้ ที่น่าสนใจก็คือระบบค้นหาแบบใหม่นี้ทาง npm ไม่ได้ทำขึ้นเองแต่อย่างใด แต่ใช้ npm แพ็จเกจจากโครงการโอเพนซอร์ซชื่อ npms ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยการค้นหาของ npms จะใช้วิธีการให้คะแนน แพ็กเกจจาก 3 ปัจจัย คือด้านคุณภาพ ด้านความนิยม และด้านการบำรุงรักษา แล้วแสดงผลลัพธ์เรียงตามคะแนนรวมที่ได้ ทำให้ช่วยเลือกแพ็กเกจที่น่าจะเหมาะสมกับการนำไปใช้งานได้สะดวกขึ้น

แนวทางการหยิบแพ็กเกจที่พัฒนาโดยชุมชนมาใช้ แทนที่จะทำขึ้นมาใหม่เองทั้งหมด เป็นตัวอย่างข้อดีของระบบแพ็จเกจอย่าง npm เองได้เป็นอย่างดี สามารถลองใช้ระบบค้นหาแบบใหม่นี้ได้แล้วทั้งจากทาง npm CLI และทางหน้าเว็บไซต์ ครับ

ที่มา - The npm Blog

alt="npms"

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2016 - 09:25 #961038
illuminator's picture

ลองและ ใช้ดีจริง เยี่ยมครับ