Tags:
Node Thumbnail

Mozilla อัพเดตแผนการเปิดใช้งาน multi-process ให้กับ Firefox ที่เริ่มมาตั้งแต่ Firefox 48

แผนการเดิมของ Mozilla จะค่อยๆ ขยายจำนวนผู้ใช้ Firefox ที่ได้ฟีเจอร์ multi-process อย่างช้าๆ สถานะล่าสุดคือ Firefox 50 เปิดฟีเจอร์นี้ให้กับผู้ใช้ที่มีส่วนขยายที่ "ยืนยันได้" ว่าทำงานร่วมกับ multi-process ได้

ขั้นต่อไปใน Firefox 51 จะขยาย multi-process ให้ผู้ใช้ทั่วไป ยกเว้นผู้ที่ติดตั้งส่วนขยายที่ "ยืนยันได้" ว่าทำงานร่วมกับ multi-process ไม่ได้ (นั่นคือกลุ่ม extension ที่ยืนยันไม่ได้ว่าพัง ก็จะสันนิษฐานว่าทำงานได้ไปก่อน)

จากนั้นในระยะยาว Firefox จะพัฒนาจากการแยกโพรเซสระหว่างตัวเบราว์เซอร์กับเนื้อหาเว็บเพียง 2 โพรเซส (ทุกแท็บถือเป็นโพรเซสเดียวกัน) มาเป็นโพรเซสเนื้อหาหลายๆ โพรเซส ลักษณะเดียวกับ Chrome และเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ

ขั้นต่อไปเมื่อแยกโพรเซสได้จำนวนมากแล้ว Firefox จะเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัย Security Sandboxing ให้แต่ละโพรเซสด้วย โดยเริ่มจากบนวินโดวส์ก่อนเป็นแพลตฟอร์มแรก

ที่มา - Firefox Future Releases

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 24 December 2016 - 02:29 #960832

ช่วงหลังตัว preview pdf เริ่มดีขึ้น สามารถสั่งพิมพ์ไปเครื่องพิมพ์แล้วตัวหนังสือไม่เพี้ยน. แต่มีปัญหาเรื่องการค้นหาข้อความที่มีสระบนล่างในภาษาไทย. และปัญหาตอนแสดง pdf ที่ใช้ plugins ของ adobe reader ใน iframe ตอนปิด iframe แล้วมันยังค้างๆ ในหน้าจอต้องรีเฟรสหน้าจอจึงจะหาย หรือรอสักพัก เหมือนมีปัณหากับการ render ของ firefox

By: Krit04
iPhoneWindows
on 24 December 2016 - 10:20 #960849
Krit04's picture

ยังคงเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้ใช้ multi-processor ครับ เพราะใช้ Add-On คุ้มเหลือเกิน

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 December 2016 - 12:48 #960862
illuminator's picture

รอวันที่จะได้ E10S แบบสมบูรณ์แบบอย่างใจจดใจจ่อ