Tags:
Node Thumbnail

หลังเครือข่ายพลเมืองเน็ตและองค์กรนิรโทษกรรมสากล ประเทศไทย ยื่นรายชื่อกว่าสามแสนรายที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้สภาลงมติไม่รับร่างพ.ร.บ. ในวาระ 2 และวาระ 3 นั้น

ล่าสุด พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิก สนช. และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยืนยันว่าคณะกรรมาธิการจะพิจารณาแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ให้รัดกุมและชัดเจนมากยิ่งขึ้น พร้อมยืนยันว่าไม่มีการนำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาปนอย่างที่เข้าใจผิดกัน เนื่องจากเป็นกฎหมายอีกฉบับ ไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

พร้อมกันนี้ ประธาน กมธ. ตอบโต้กรณีที่ร่าง พ.ร.บ. มีเนื้อหาว่าด้วยความผิดที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประเทศ ซึ่งเป็นนิยามที่กว้างเกินว่า ผู้ที่จะตีความว่าเรื่องใดขัดหรือไม่ขัดนั้นคือ ศาล ไม่ใช่ดุลยพินิจของคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ 5 คน เพราะทั้ง 5 คนมีหน้าที่เพียงส่งเรื่องไปให้รัฐมนตรีพิจารณา เพื่อส่งไปให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดเท่านั้น และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่มากเกินไป

ที่มา - ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 15 December 2016 - 17:05 #958998
panurat2000's picture

ยื่นรายชื่อกว่าสามแสนรายที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาลงมติไม่รับร่างพ.ร.บ. ในวาระ 2 และวาระ 3 นั้น

สภาลงมติไม่รับร่างพ.ร.บ. ในวาระ 2 และวาระ 3 ?

าสุดพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกสนช.

าสุด ?

By: soginal
AndroidIn Love
on 15 December 2016 - 17:33 #959007
soginal's picture

งั้นทำไมไม่ใส่ไปเลยว่าจะขัดหรือไม่ขัดศิลธรรมก็ได้ เพราะสุดท้ายก็โยนไปศาลหมด?

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 15 December 2016 - 17:34 #959008

พร้อมยืนยันว่าไม่มีการนำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาปนอย่างที่เข้าใจผิดกัน เนื่องจากเป็นกฎหมายอีกฉบับ ไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

เดี๋ยวๆ นี่สับขาหลอกกันเหรอ?

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 15 December 2016 - 19:24 #959021 Reply to:959008
panurat2000's picture

นายกฯ ยันไม่ใช้ซิงเกิ้ลเกตเวย์ แต่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สกัดเว็บหมิ่นสถาบันฯ

รบ.โต้ร่าง พ.ร.บ.คอมพ์โยงซิงเกิลเกตเวย์ ขออย่าเชื่อพวกบิดเบือน ย้ำปรับให้ทันสมัย

เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่า ไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการซิงเกิลเกตเวย์แต่อย่างใด แต่คนกลุ่มนี้ก็พยายามสร้างกระแสต่อต้านโจมตีอย่างต่อเนื่อง

บิ๊กป้อมลั่นต้องมี "ซิงเกิ้ล เกตเวย์" ยกกลุ่มเคลื่อนไหวในลาวเป็นตัวอย่าง

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 17:50 #959012

อะไรคือศีลธรรมอันดี

  • คนที่อยู่อย่างหน่อมแน้ม
  • คนที่คิดข้างเดียวกับตัวเอง
  • คนที่ปล่อยข้อมูลมั่วๆอย่าง ปธน.สหรัฐคนแรกคือลินคอล์น
  • อื่นๆ?
By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 December 2016 - 17:55 #959015
Perl's picture

พูดตรงๆ เลยละกัน แล้วเราจะเชื่อดุลพินิจศาลได้มากน้อยแค่ไหนครับ ?

By: moondrop
iPhoneWindowsIn Love
on 15 December 2016 - 18:19 #959017 Reply to:959015
moondrop's picture

คือมันต้องมีคนชี้ขาดซักคนเหมือนเวลาเตะบอลก็ต้องฟังกรรมการแหละครับ

ถ้าไม่เชื่อศาลแล้วจะให้เชื่อใคร

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 December 2016 - 18:43 #959025 Reply to:959017

กรรมการเป่าจุดโทษมั่ว ก็แค่ทีมแพ้ชวดถ้วย แต่ถ้าศาลตัดสินผิดนี่ อาจถึงขั้นมีคนตายฟรีได้เลยนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 18:52 #959028 Reply to:959025
mr_tawan's picture

แต่ก็ต้องมีคนตัดสินคดีอยู่ดี ไม่งั้นมันก็ไม่ยุติล่ะครับ :/


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 December 2016 - 20:00 #959045 Reply to:959028
put4558350's picture

กรรมการห่วยต้องโดนเปลี่ยน ไม่ไช่ปล่อยไปเฉยๆ ไช้ไปเรื่อยๆ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2016 - 09:57 #959155 Reply to:959025

ถ้าต้องการหาความยุติธรรมในเรื่องที่เราคิดว่าไม่ได้รับความยุติธรรม เราก็ฟ้องศาลเป็นปกติครับ ถ้าไม่ให้ศาลช่วย จะให้ใครช่วย

ศาลยุติธรรมแบ่งออกเป็น 3 ชั้น คือ ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ถ้าศาลชั้นต้นพิจารณาคำตัดสินในแบบที่เราคิดว่ายังไม่ได้รับความยุติธรรมตามข้อกฏหมาย ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้นี่ครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 19:08 #959033 Reply to:959015

อย่าไปกลัวดุลพินิตศาลครับ เพราะตอนนี้ทำกันเองได้แล้ว แล้วค่อยแจ้งรัฐมนตรีอีกที???

By: witoong623
ContributorAndroidWindows
on 15 December 2016 - 19:18 #959037 Reply to:959033

ตามร่างมันหมายถึงให้ส่งให้ศาลได้เลยแล้วค่อยแจ้งรัฐมนตรีไม่ใช่เหรอครับ

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 22:56 #959077 Reply to:959015
asptuy's picture

ผมนึกถึงถนนไร้ฝุ่นขึ้นมาทันที

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 15 December 2016 - 18:54 #959029

ศีลธรรมอันดี?

ศีลของศาสนาไหน ข้อไหน? ศีลแบบหยาบ หรือแบบละเอียด?

ผมเชื่อว่าแม้แต่คนเขียนกฎหมายก็ตอบไม่ได้...

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 15 December 2016 - 19:51 #959043 Reply to:959029
hanel's picture

ความดีมันจะผันไปตามอารมณ์ของผู้มีอำนาจในขณะนั้น ซึ่งเราจะเจอมันในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 December 2016 - 09:27 #959137 Reply to:959043

ถ้าเป็นประวัติศาสตร์ยุคใหม่ เขาใช้ระบบกฎหมายไงครับ มีข้อเขียนชัดเจน

ส่วนถ้าอ้างศีลธรรม อันนี้คงเป็นยุคกลาง รัฐศาสนา เปลี่ยนแปลงดุลพินิจได้เสมอ เพราะไม่ได้เขียนไว้ชัดเจน

นั่นคือเราจะบอกว่า ตอนนี้เราปกครองแบบรัฐศาสนา?

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 15 December 2016 - 20:23 #959047
Thaitop_BN's picture

ก่อนจะพูดถึงใครเป็นคนตีความ เอานิยามก่อนไหมว่า ศีลธรรมอันดีมันคืออะไร? มีขอบเขตแค่ไหน?

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 16 December 2016 - 08:05 #959114
powerpat's picture

เท่าที่ผมเข้าใจ
อันนี้ไม่ใช่ single gateway
เป็นMulti gatewayแบบเดิม ที่เพิ่มเติมคือมีสิทธิตรวจได้ทุกwaysโดยไม่ต้องรอศาล