Tags:
Node Thumbnail

เด็กๆ สมัยนี้ไม่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อรอดูช่องเก้าการ์ตูน เพราะสามารถค้นหาสื่อบันเทิงการ์ตูนที่ชอบได้จากยูทูบ หลังจากยูทูบเปิดตัวตั้งแต่ปี 2005 คอนเทนต์บนยูทูบก็หลากหลายมากขึ้นตามจำนวน ในยุค UGC (User-Generated Content) ที่ทุกคนสามารถผลิตคอนเทนต์เองได้ ต่างก็พากันทำช่องยูทูบของตัวเอง และช่องที่มีแนวโน้มเติบโตสูงคือ ช่องเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว เด็กๆ ไม่เพียงเป็นฝ่ายรับสาร แต่ยังเป็นฝ่ายส่งสาร เป็นยูทูบเบอร์ที่มีคนติดตามหลายแสนได้ด้วย

ยูทูบเบอร์วัยเด็กสมัยนี้เร่มที่อายุน้อยมาก 5-6 ขวบ ก็มีช่องของตัวเอง มีแฟนคลับของตัวเอง รอยต่อระหว่างโลกจริง กับโลกออนไลน์สำหรับเด็ก Gen Z เจือจางลงทุกที เด็กๆ พูดคุยกับคนในโลกออนไลน์ได้ ทั้งที่มักถูกสอนเสมอว่าอย่าคุยกับคนแปลกหน้า

ยกตัวอย่างครอบครัวของ Max Cole อายุ 6 ขวบ ยูทูบกลายเป็นแหล่งรวมความบันเทิงชั้นเยี่ยมของเขา คลิปเกี่ยวกับเด็ก เด็กๆ ได้ของเล่น รีวิวของเล่นเล่าให้เพื่อนๆ ที่ติดตามฟังว่าของเล่นชิ้นนี้เป็นอย่างไร เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ มาก

ไม่ว่าเด็กๆ จะทำอะไร ก็สามารถบันทึกเป็นคลิปอัพโหลดลงโซเชียล ยูทูบจึงเป็นเครื่องบันทึกชีวิตวัยเด็กของเด็กคนหนึ่งได้ตลอดช่วงวัยเลยทีเดียว

ครอบครัวของ Max Cole เขยิบจากผู้เสพมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วยเช่นกัน พ่อแม่มีลูก 6 คน หมา 2 ตัว มีหน้าจอช่วยบันทึกวิดีโอ 18 หน้าจอ น้องคนเล็กอายุ 3 ขวบ สามารถกดอัดวิดีโอได้แล้ว พี่สาวชื่อแอนนี่อายุ 10 ขวบ ก็มักจะถ่ายตัวเองในอิริยาบถต่างๆ กินขนม ไปช็อปปิ้ง ดินเนอร์ที่บ้าน เป็นต้น แอนนี่มีคนฟอลโล่กว่าแสนคน แต่ละครั้งมีคนดูกว่าสามหมื่นคน แอนนี่ยังมีเพื่อนยูทูปชื่อ Hopes ทั้งสองทำชาเลนจ์ของเล่น DIY กัน เช่น ทำสไลม์สีเขียว (ของเล่นเด็ก น้ำลายปีศาจ)

บทบาทผู้ปกครองในการรับมือสิ่งใหม่นี้มีต่างกันไป เช่นพ่อแม่ของ Hopes ไม่ขัดขวาง แต่สนับสนุนด้วยการเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์ให้ลูก หาหนังสือศิลปะมาให้ และทั้งครอบครัว Hopes ยังสร้างช่องใหม่ของครอบครัวในชื่อว่า SuperheroKids มีคนติดตามกว่า 3 แสนคน

Zane พี่คนโตครอบครัว Hopes อายุ 19 ปี เป็นผู้รับหน้าที่เขียนสคริปต์ ถ่ายทำ จัดหาอุปกรณ์ พร็อบ เสื้อผ้าใช้ในการถ่ายทำ และตัดต่อ ใช้เวลาถ่ายทำเป็นชั่วโมงๆ

เด็กคนไทนโด่งดัง ก็จะสรา้งรายได้ด้วย เช่น Ryan ToysReview เด็กรีวิวของเล่นมีคนติดตามกว่า 5 ล้านคน มีสถิติจาก TubeFilter ว่า เฉพาะเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มียอดดูคลิปกว่า 600 ล้านครั้ง บริษัทของเล่นพร้อมจ่ายให้ Ryan ให้เขารีวิวผลิตภัณฑ์ และมีตัวเลขว่า สามารถทำเงินได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ยูทูบเป็นดินแดนในฝันของเด็กๆ หรือไม่ คำตอบคือยังไม่ใช่ซะทีเดียว มีคอนเทนต์อันตรายต่อจิตใจเด็กอีกมากที่ปลิวว่อนอยู่บนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ Google ต้องรับมือ ซึ่งการทำ YouTube Kids ออกมา เพื่อให้แพลตฟอร์มนี้มีแต่คอนเทนต์ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กจริงๆ

ที่มา - Washington Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 December 2016 - 21:17 #958158
aeksael's picture

ขอโทษครับอะไรคือช่องเก้าการ์ตูน พอดีเปิดแต่ช่องเจ็ดเกราะเพชรเจ็ดสี มณีนพเก้า ประโยคจำขึ้นใจ แบบนี้สมควรตาย ตายซะดีกว่าอยู่ ฮ่าๆๆ

อ่อ มีพิมพ์ผิดคำว่าไหนด้วยครับ เด็กคนไทน


The Last Wizard Of Century.

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 12 December 2016 - 22:34 #958164
Noblesse's picture

ดีครับแยกออกมาเป็น YouTube Kids แดนในฝันของผู้ใหญ่ก็ยังไม่สลาย ให้ดีทำ YouTube Adults ด้วยได้ไหมครับเพื่อความเท่าเทียม 5555

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 13 December 2016 - 00:07 #958176
pongmile's picture

เด็กคนไทนโด่งดัง ก็จะสรา้งรายได้ด้วย

เด็กคนไหนโด่งดัง ก็จะสร้างรายได้ได้ด้วย

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 13 December 2016 - 09:34 #958243

Ryan ToysReview ลูกผมชอบดูมากๆ
เปิด youtube ปุ๊บ จะดูช่องนี้ก่อนเลย