Tags:
Node Thumbnail

Facebook, Microsoft, Twitter และ YouTube ร่วมมือกันกำจัดคอนเทนต์ส่งเสริมการก่อการร้ายออกจากแพลตฟอร์ม โดยทำฐานข้อมูลร่วมกันที่จะใช้ระบุเนื้อหา รูปภาพ วิดีโอที่มีลักษณะเข้าข่ายส่งเสริมก่อการร้าย เป็นข้อมูลที่เคยถูกลบออกจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มารวมไว้ด้วยกัน เพื่อง่ายต่อการค้นหาและเปรียบเทียบ

วิธีการทำงานของดาต้าเบสนี้ใช้ระบบ digital fingerprint ง่ายต่อการระบุว่าคอนเทนต์นี้เข้าข่ายหรือไม่ และสามารถลบออกได้เร็ว คล้ายกับ PhotoDNA ของไมโครซอฟต์ที่ช่วยระบุว่าภาพใดเป็นภาพอนาจารเด็ก และยังนำไปสู่การสืบสวนคดีอนาจารเด็กได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหากพบความเกี่ยวข้องกันระหว่างคอนเทนต์ที่โผล่บนออนไลน์กับข้อมูลที่มีในคลัง คอนเทนต์นั้นจะไม่โดนลบอัตโนมัติ แต่ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทว่าจะจัดการอย่างไร เพราะแต่ละบริษัทอาจให้นิยามของคอนเทนต์การก่อการร้ายไม่เหมือนกัน (ซึ่งอาจเกิดคำถามว่า กว่าจะลบก็มีคนเข้ามาดูเยอะแล้วหรือไม่)

ด้าน Facebook ยังบอกเพิ่มเติมว่า ข้อมูลส่วนบุคคลจะไม่เผยแพร่ แต่ก็ไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่าข้อมูลบุคคลจะไม่ถูกเก็บรวบรวมไว้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาขอดูข้อมูลบุคคล Facebook จะทำอย่างไร

No Description
ภาพจาก Pexels

ที่มา - Techcrunch

Get latest news from Blognone