Tags:
Node Thumbnail

AWS เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ในกลุ่ม EC2 ชุดใหญ่ นอกจากการอัพเกรดเครื่องตามรอบแล้วยังมีสามบริการสำคัญคือ Lightsail, Elastic GPU, และเครื่อง F1 สำหรับการออกแบบวงจรเร่งความเร็วเอง

Lightsail ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการตั้งเซิร์ฟเวอร์เพื่องานง่ายๆ เช่นเว็บบล็อก ผู้ใช้จะสามรรถเลือกแอปพลิเคชั่นที่ต้องการใช้งานแล้วเลือกขนาดเซิร์ฟเวอร์เพื่อรันได้ทันที โดยไม่ต้องยุ่งกับระบบความปลอดภัยของ AWS อีก

Elastic GPU เป็นบริการเสริมของเครื่อง EC2 ทุกรุ่น ทำให้ทุกเครื่องสามารถใช้งานกราฟิกได้โดยไม่ต้องซื้อเครื่อง P2 ที่มีขนาดใหญ่เสมอไป แต่สามารถซื้อเครื่องและกราฟิกแยกจากกันตามความต้องการ

Elastic GPU จะมีให้เลือก 4 ขนาด แยกตามขนาดหน่วยความจำของการ์ดกราฟิก ผู้ใช้สามารถปรับขนาดของการ์ดกราฟิกได้โดยรีสตาร์ตเครื่องใหม่

เครื่อง F1 เป็นเครื่องตระกูลใหม่ ภายในมีชิป Xilinx UltraScale+ VU9P เชื่อมต่อกับซีพียูด้วย PCIe x16 สำหรับการพัฒนาชิป ทาง AWS จะมีอิมเมจ AMI ที่มีชุดพัฒนาเตรียมไว้ให้ นักพัฒนาสามารถใช้ AMI ไปรันบนเครื่องที่รองรับเพื่อพัฒนาโค้ด VHDL หรือ Verilog ก่อนที่จะทดสอบบนชิปจริงบนเครื่อง F1 โดยเครื่อง F1 จะมี Virtual JTAG ไว้ให้สำหรับการดีบั๊กโค้ดด้วย

นอกจากนี้ เครื่องรุ่นอื่นๆ ก็มีการอัพเกรดรุ่นใหม่ขึ้นมา เครื่องตระกูล Compute เพิ่มตระกูล C5 ที่อัพเกรดเป็น Skylake ซีพียู 72 vCPU และหน่วยความจำเป็น 144GB เครื่องตระกูล I/O ออกเครื่อง I3 เพิ่ม IOPs สูงสุดถึง 9 เท่าตัวเป็น 3.3 ล้าน IOPs หน่วยความจำ 488GB เปลี่ยน SSD เป็นแบบ NVMe เครื่องตระกูลหน่วยความจำสูงออกรุ่น R4 อัพเกรดแรมเป็น DDR4 สูงสุด 488GB จำนวนซีพียูสูงสุด 64 vCPU และเครื่องอเนกประสงค์เพิ่ม T2.xlarge แรม 16GB และ T2.2xlarge แรม 32GB

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 December 2016 - 10:37 #956416
panurat2000's picture

ผู้ใช้จะสามรรถเลือกแอปพลิเคชั่นที่ต้องการใช้งาน

สามรรถ => สามารถ