Tags:
Node Thumbnail

คีย์โน้ตแรกของ AWS re:Invent 2016 วันนี้ แม้จะยังไม่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่เป็นทางการ แต่ก็มีการเปิดเผยตัวเลขและข้อมูลของ AWS ที่ผ่านมาว่าในเวลาเพียงไม่กี่ปี AWS เติบโตมาได้ขนาดไหนแล้ว โดย James Hamilton

เฉพาะตัวงาน AWS เองปีนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 32,000 คน ใช้ห้องประชุมสองโรมแรมคือ The Venetian และ Mirage ในงานแม้จะมี session จำนวนมาก แต่ session ที่ได้รับความนิยมก็ที่นั่งไม่พออยู่เรื่อยๆ บาง session คนนับร้อยยืนรอคิวคนที่ลงทะเบียนสละสิทธิ์เพื่อจะได้เข้าฟัง

ในแง่โครงข่าย AWS มีเครือข่ายขนาดใหญ่รอบโลก การเชื่อมต่อมีหลายแบบ แต่การเชื่อมต่อหลักๆ จะมีแบนด์วิดท์ 100 กิกะบิต่อวินาทีขึ้นไป และศูนย์ข้อมูลทั้งหมดมีการเชื่อมต่อมากกว่าหนึ่งทาง

alt="upic.me"

เมื่อราคาเหมาะสม AWS ก็ลงทุนอย่างหนัก โครงการล่าสุดก็ลงทุนกับการเชื่อมเคเบิลใต้น้ำ Hawaii trans-pacific ที่เพิ่มเริ่มเดินสายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากนิวซีแลนด์ สายรวม 14,000 กิโลเมตร ต้องมี repeater ทุกๆ 60 กิโลเมตร จ่ายไฟเป็นไฟฟ้ากระแสตรง 20,000 โวลต์

alt="upic.me"

งานนี้ Hamilton ระบุเพิ่มเติมว่า Availability Zone (AZ) ใน AWS นั้นปกติแล้วจะประกอบไปด้วยศูนย์ข้อมูลหลายศูนย์รวมๆ กันอยู่ บางโซนอาจจะมากถึง 8 ศูนย์ในโซนเดียว และรวมแล้วอาจจะมีเซิร์ฟเวอร์มากกว่าสามแสนเครื่อง แต่ละศูนย์กินพลังงาน 25-32 เมกกะวัตต์ เนื่องจาก AWS พบว่าศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่กว่า 32 เมกกะวัตต์มีประโยชน์ในแง่ของพลังงานลดลง แต่ความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ

alt="upic.me"

AWS ทำเราท์เตอร์ของตัวเองมานาน โดยเลือกใช้พอร์ตไฟเบอร์แบบ 25GbE เป็นเจ้าแรกๆ เนื่องจากความคุ้มค่าในแง่ของราคา โดยเลือกใช้ชิป ASIC จาก Broadcom

alt="upic.me"

แต่ปีนี้เอง AWS ก็ออกแบบชิปของตัวเองแล้ว ในชื่อ Amazon Annapurna ASIC ทำให้ AWS ควบคุมได้เองทั้งหมดตั้งแต่ระดับซิลิกอนขึ้นมาถึงซอฟต์แวร์

alt="upic.me"

ปัญหาอื่นๆ เช่น ระบบไฟฟ้าไม่เป็นไปตามที่ AWS อยากได้ เช่น switchgear ระบบสับกระแสไฟฟ้าในกรณีไฟดับจะเลือกปิดการทำงานไปเลยหากไม่แน่ใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะดึงกระแสของเครื่องปั่นไฟจนเสียหายหรือไม่ แต่ AWS มีเครื่องปั่นไฟสำรองไว้อีกที จึงเข้าไปจัดการเฟิร์มแวร์ของ switchgear เองให้เป็นไปตามความต้องการ

alt="upic.me"

เซิร์ฟเวอร์สตอเรจของ AWS ก็ออกแบบเองมานานแล้ว ตอนนี้รุ่นล่าสุดใส่ดิสก์ได้ 1,110 ลูกต่อตู้ 42U ความจุรวม 11PB ต่อตู้ และทีมงานกำลังออกแบบรุ่นใหม่ต่อไป

alt="upic.me"

การออกแบบเซิร์ฟเวอร์เองคงกลายเป็นเรื่องธรรมดาของผู้ให้บริการคลาวด์ แต่ AWS แสดงภาพให้เห็นว่าตัวเซิร์ฟเวอร์ของ AWS ค่อนข้างโล่ง เพราะออกแบบโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพด้านความร้อนและพลังงานเป็นหลัก

alt="upic.me"

ด้านพลังงานตอนนี้ AWS สร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ โดยรวมการใช้พลังงานหมุนเวียนทำให้โรงงานไฟฟ้าทั้งหมดของ AWS มีกำลังผลิตรวม 907 เมกกะวัตต์

ด้วยขนาดที่ใหญ่จนทำทุกอย่างได้เองทั้งหมดแบบ AWS และหากผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าอื่นๆ ทำแบบเดียวกันหมด ผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องคงมีคำถามกันว่าลูกค้าในอนาคตจะหดตัวเหลือแค่ไหนกัน

Get latest news from Blognone

Comments

By: ปลงนะเรา
Android
on 30 November 2016 - 15:55 #956333

โรงงานไฟฟ้าทั้งหมดของ AWS มีกำลังผลิตรวม 907 เมกกะวัตต์... << แม่เจ้า สุดๆ ไปเลย

By: e.p.
ContributorAndroid
on 30 November 2016 - 17:06 #956337
e.p.'s picture

กระแสตรง 20,000 โวลต์ แล้วตอนแปลงลงทำท่าไหนหว่า

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 30 November 2016 - 20:53 #956358

อยากไปสัมผัสที่แห่งนั้นสักครั้ง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 November 2016 - 22:32 #956366
hisoft's picture

ที่เพิ่มเริ่ม

เพิ่ม -> เพิ่ง