Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริษัทจากจีนแห่งหนึ่งชื่อว่า Beijing LingLong ซึ่งใช้แบรนด์ว่า LingLong บริษัทที่ร่วมลงทุนกันระหว่างบริษัทค้าปลีกใหญ่ในจีน JD.com และผู้ให้บริการ voice recognition คือ iFlytek ได้ผลิตสินค้าชิ้นแรกซึ่งมีลักษณะเป็นลำโพงเหมือนกับ Amazon Echo ในชื่อว่า DingDong

ตัวเครื่อง DingDong มีน้ำหนักประมาณ 3 ปอนด์ และสูง 9.5 นิ้ว ตัวเครื่องด้านบนมีหน้าตัดเป็นวงกลม ส่วนด้านล่างเป็นสี่เหลี่ยมตามคอนเซปต์ว่า tiānyuán dìfāng หรือ “สวรรค์เป็นวงกลม โลกเป็นสี่เหลี่ยม” มี 4 สีให้เลือกคือ ดำ, แดง, ขาว และม่วง โดย DingDong วางขายในราคา 698 หยวน หรือประมาณ 118 ดอลลาร์

สำหรับความสามารถหลักของ DingDong คือตัวเครื่องสามารถตอบคำถามผู้ใช้ได้เหมือนกับ Echo คือบอกข่าว, สภาพอากาศ, จัดตารางงานให้ผู้ใช้, เล่นเพลง, หนังสือเสียง

คำสั่งเสียงที่ไว้ใช้เรียกอุปกรณ์มีสามอย่างคือ DingDong DingDong, Xiaowei Xiaowei และ BaiLing BaiLing รองรับทั้งสำเนียงจีนกลางและจีนกวางตุ้ง โดยแม้ว่าในจีนมีสำเนียงอีกหลายแบบ แต่ทางบริษัทยืนยันว่า DingDong สามารถเข้าใจชาวจีนได้กว่า 95%

No Description

ตั้งแต่ตอนที่ Echo เปิดตัวในปี 2004 ทางบริษัทก็เผยว่าได้พัฒนา DingDong แล้ว ซึ่ง Charlie Liu ผู้บริการการตลาดของ LingLong เผยว่า Echo มีอิทธิพลต่อเรามาก และเนื่องจากในบริษัทไม่มีใครสามารถซื้อมันได้เลย จึงคิดที่จะทำมันขึ้นมาเอง โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูล

Lv Fang ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดกล่าวว่า การพัฒนาเป็นสิ่งที่ท้าทายเรามาก จนถึงตอนนี้ผลิตภัณฑ์มีปัญหาเพียงไม่กี่อย่าง เช่น ปัญหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi

DingDong ถูกใช้บ่อยมากในการเปิดเพลง ซึ่ง DingDong นั้นจะไม่สามารถเพิ่มฟีเจอร์ได้เลยถ้าไม่มีการร่วมมือกับบริษัทอื่น โดย Liu กล่าวว่า Echo นั้นยอดเยี่ยมในจุดนี้ เพราะ DingDong มีเพียง 10 บริการ ในขณะที่ Echo มีกว่า 4,000 บริการ การจะลดความแตกต่างของจำนวนบริการได้ Liu บอกว่าจะต้องเปิดให้นักพัฒนาใช้ด้วย และมีการซัพพอร์ต

แม้ว่า DingDong จะยอดเยี่ยมในด้านภาษาจีน แต่ก็ยังเจอปัญหาเมื่อต้องใช้ภาษาอื่นหรือบริการอื่นอยู่นอกประเทศ เช่น ตัวอุปกรณ์สับสนเมื่อสั่งให้เล่นเพลงของ Beyoncé, ไม่สามารถให้ข้อมูลหุ้นของ JD.com ได้เนื่องจากอยู่ใน NASDAQ ไม่ใช่ตลาดหุ้นจีน และสามารถตอบคำถามได้ทีละข้อเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทก็มีแผนพัฒนา DingDong ให้ฉลาดยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Fang ยังกล่าวว่าทางบริษัทหวังว่าจะได้ร่วมงานกับบริษัทอื่นเพื่อพัฒนา DingDong ให้ดีกว่านี้ และทาง LingLong ยังเปิดเทคโนโลยีให้ใช้กับผู้ผลิตลำโพงรายอื่นอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ทางบริษัทหวังจะได้ร่วมมือกับ Amazon เพื่อทำให้ DingDong ใช้งาน Alexa ได้ และในทางกลับกันก็หวังให้ Echo ใช้งานผู้ช่วยส่วนตัวของ DingDong เช่นกัน ซึ่ง Fang กล่าวว่าถ้า Amazon ต้องการขาย Echo ในจีน อาจจะเลือกใช้เอนจินเสียงของเรา

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone