Tags:
Node Thumbnail

กระบวนการพิจารณาร่างพรบ.คอมพิวเตอร์ชุดใหม่ พร้อมกับร่างประกาศกระทรวงประกอบกับพรบ. นอกจาก "หลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสำหรับการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการ" แล้ว ร่างอีกฉบับหนึ่งที่สำคัญใกล้เคียงกัน คือ "ขั้นตอนการแจ้งเตือนการระงับการทำให้แพร่หลายของข้อมูลคอมพิวเตอร์และการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์"

ประกาศนี้ระบุถึงธุรกิจ 4 ประเภทที่ไม่ถือเป็นการร่วมมือหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดจากการให้บริการ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 15 ของพรบ.คอมพิวเตอร์

บริการ 4 ประเภท ได้แก่

  1. สื่อกลางในการรับส่งข้อมูล เช่น ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ที่เป็นท่อกลางในการเชื่อมต่อโดยไม่ได้เลือกรับข้อมูลด้วยตัวเอง นอกจากระบบอัตโนมัติโดยคอมพิวเตอร์ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล
  2. บริการเก็บพักข้อมูล บริการอินเทอร์เน็ตทั่วไปที่มีการพักข้อมูลไว้ในระบบ เช่น พร็อกซี่ หรือ CDN ผู้ให้บริการเหล่านี้จะต้องทำตามการแจ้งระงับการเผยแพร่ข้อมูลด้วย
  3. บริการเก็บรักษาข้อมูล เช่น ผู้ให้บริการคลาวด์, ศูนย์ข้อมูลต่างๆ ผู้ให้บริการเหล่านี้ต้องไม่มีเจตนารวมถึงไม่ทราบถึงการดำเนินการผิดกฎหมายของผู้ใช้บริการ และเมื่อได้รับแจ้งต้องรีบระงับการเผยแพร่ข้อมูลโดยทันที
  4. บริการเว็บท่าหรือสื่อโซเชียลมีเดีย ผู้ให้บริการต้องไม่ลิงก์ไปยังข้อมูลผิดกฎหมายด้วยตัวเอง และต้อง "ไม่ทราบ" ถึงการทำผิดกฎหมายของผู้ใช้บริการ และต้องมีกระบวนการลบ

สำหรับผู้ให้บริการโดยทั่วไป ประกาศฉบับนี้คงเป็นข่าวดีที่มีการแยกประเภทของผู้ให้บริการกันมาบ้างแล้ว แต่ถ้อยคำบางอย่างก็น่าสนใจว่าจะมีการตีความอย่างไร เช่น การระบุว่าผู้ให้บริการต้อง "ไม่ทราบ" ถึงการกระทำความผิด ในหลายกรณีที่มีผู้ใช้ร้องเรียนกันไปมาว่ามีการกระทำความผิด ภาระอาจจะตกอยู่กับผู้ให้บริการที่ต้องพิจารณาว่าเป็นการกระทำความผิดจริงหรือไม่ หากพิจารณาแล้วไม่คิดว่าเป็นการกระทำความผิดแล้วไม่แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นความผิดก็อาจจะตกเป็นผู้ต้องหาอยู่ดี?

ที่มา - ETDA

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 November 2016 - 12:19 #955039

โอ้วววว อันนี้ออกมาดี ต่างจากข่าวที่แล้วเลยแฮะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!