Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศมุ่งรองรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เต็มรูปแบบ หลังจากฝั่งซอฟต์แวร์ประกาศร่วมมือกับกูเกิลพัฒนา TensorFlow ฝั่งฮาร์ดแวร์ก็ประกาศแผนการชิปรุ่นต่อไปในปีหน้าอีกสองรุ่น

Lake Crest จะเป็นชิปตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยีจาก Nervana ที่อินเทลเพิ่งซื้อมา โดยจะเริ่มทดสอบระดับซิลิกอนในต้นปีหน้า และจะส่งมอบให้กับลูกค้าสำคัญก่อนภายในปี 2017

Knights Crest เป็นชิปรุ่นต่อไป ที่ฝังเทคโนโลยีจาก Nervana เข้าไปในชิป Xeon ยังไม่มีกำหนดส่งมอบสินค้า แต่อินเทลก็ตั้งเป้าว่าชิปของตัวเองจะมีประสิทธิภาพในการฝึกโมเดล deep learning ได้ดีกว่าชิปกราฟิกถึง 100 เท่าตัวก่อนปี 2020

สินค้าอื่นๆ ของอินเทลที่ใช้งานด้านปัญญาประดิษฐ์ได้ด้วย เช่น Xeon Phi ตัวต่อไป Knights Mill จะใช้งานด้านปัญญาประดิษฐ์ได้ดีขึ้นสี่เท่าตัว และ Xeon ตัวต่อไปที่เป็น Skylake ก็จะเพิ่มคำสั่ง AVX-512 สำหรับงานปัญญาประดิษฐ์

ด้วยแผนการแบบนี้เข้าใจได้ว่าคอขวดที่ TensorFlow กลับรองรับเฉพาะการ์ดของ NVIDIA เท่านั้นคงเป็นปัญหาสำคัญ อย่างน้อยที่สุดอินเทลคงต้องเร่งปรับ TensorFlow ให้รองรับ Xeon Phi โดยเร็วเพื่อให้ครองตลาดซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เอาไว้ได้

ที่มา - Intel

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 19 November 2016 - 07:14 #954686

ใครที่เรียนมาทาง machine learning นี่รับทรัพย์เละลากยาวตั้งแต่ปี 2010 ไปจนถึงอย่างน้อยปี 2020 หรือจนกว่าจะเข้า ai winter อีกรอบเลย ทุกบริษัทกำลังต้องการตัวมากๆ

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 11 February 2017 - 21:46 #969549

googled "AVX blognone". This page came up.