NVIDIA ในฐานะผู้ผลิตชิป Tegra สำหรับ Nintendo Switch ออกมาเชียร์แพลตฟอร์มเครื่องเกมนี้ว่าพัฒนาเกมได้ง่าย และนักพัฒนาสามารถพอร์ตเกมจาก PC, Xbox One, PS4 มาลง Switch ได้ไม่ยาก
Jen-Hsun Huang ซีอีโอ NVIDIA บอกว่าปัจจุบันโลกเรามีเกมคุณภาพสูงเพิ่มมากขึ้น เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะการพอร์ตเกมระหว่าง PC กับคอนโซลทั้ง 2 แพลตฟอร์มทำได้ง่าย มูลค่าที่นักพัฒนาได้จากเกมจึงมากขึ้นตาม กรณีของ Switch มีสถาปัตยกรรมไม่แตกต่างกัน ใช้จีพียูสมัยใหม่ ใช้การเขียนโปรแกรมแบบ shader และมีฟีเจอร์ด้านกราฟิกคล้ายกัน
เขายอมรับว่าถึงแม้ซีพียูของ Switch แตกต่างออกไป (เป็น ARM เทียบกับ x86 ของพีซีและคอนโซล) แต่ภาษาที่ใช้ทำงานกับซีพียูก็มีโครงสร้างร่วมกัน นักพัฒนาจึงสามารถใช้โค้ดตัวเดียวกันแชร์ข้ามแพลตฟอร์มได้เยอะ
เขายังให้ข้อมูลว่า NVIDIA ร่วมกับนินเทนโดพัฒนา Switch มาสองปี และหวังว่าสายสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองบริษัทจะยั่งยืนไปอีกอย่างน้อย 20 ปี
ที่มา - VentureBeat
Comments
ทิ้งท้ายยังกะกำลังจะเทคงานที่กำลังครบรอบ 20 ปีของทางฝั่งลุงนินสักชิ้น
พอร์ตง่าย แต่ Performance คนละเรื่อง
+1024
ขนาด PC-XBOX-PS4 เรายังเห็นการพอร์ทแล้วพินาศเยอะแยะไป คนขายฮาร์ดแวร์ก็ชอบพูดแบบนี้ตลอด
ก็ปกติแหละครับอยากขายของโดยพูดแค่ครึ่งเดียว ที่มันเหมือนกันคือ GPU แต่ CPU นี่คนล่ะเรื่องเลย
พอร์ตจาก Android/iOS
ออกมาขายของรัวๆเลยครับ
เหมือนอยากรู้ภาษาสเปนเลยให้ล่ามอ่านให้ฟัง ล่ามเข้าใจภาษานะ แต่อ่านช้า/อ่านตะกุกตะกัก
เป็น ARM ก็ดีไปอย่างนะ เพราะอนาคตเกมมันจะต้องไป mobile แน่