Tags:
Node Thumbnail

Karhoo สตาร์ทอัพแอพเรียกรถแท็กซี่ ที่เปิดให้บริการในลอนดอน, นิวยอร์ค สิงคโปร์และเทลอาวีฟ (อิสราเอล) ประกาศปิดกิจการ หลังประสบปัญหาด้านการเงินและไม่สามารถระดมทุนเพิ่มได้ ซึ่งพนักงานในลอนดอ (ไม่ทราบว่าที่อื่นเหมือนกันหรือไม่) ไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว

Karhoo ก่อตั้งมาแล้ว 2 ปีโดย Daniel Ishag มีสำนักงานอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ของโลกที่ไปเปิดให้บริการ โดยมีเป้าหมายคือขึ้นมาเป็นคู่แข่งของ Uber ให้ได้ Karhoo เคยมีข่าวว่าสามารถระดมทุนได้สูงถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว และตั้งเป้าว่าจะระดมทุนให้ได้สูงถึง 1 พันล้านเหรียญ ก่อนที่เอกสารการเงินของ Karhoo ระบุว่าระดมทุนได้เพียง 39 ล้านเหรียญและมีรายได้รับสุทธิแค่ 1 ล้านเหรียญเท่านั้น

alt="maxresdefault"

หนึ่งในปัญหาที่ถูกพนักงานเปิดเผยออกมา คือการที่ Ishag นำรายงานการเรียกใช้งาน Karhoo ไปเสนอนักลงทุน ซึ่งสาเหตุของการเรียกใช้งานที่สูง มาจากการแคมเปญโปรโมชันที่แจกโค้ดนั่งรถฟรี แต่ดันมีบั๊กในระบบ ทำให้โค้ดสามารถเรียกใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ อย่างในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดเรียกรถกว่า 70% มาจากโค้ดโปรโมชัน รวมถึงมีคนโพสต์ลงโซเชียลมีเดียด้วยว่า เรียกใช้งาน Karhoo ฟรีไปกว่า 100 ครั้งแล้ว

ส่วนระบบการชำระเงินก็มีปัญหาและไม่มีระบบป้องกันการโกง อย่างการยืนยันตัวตนลูกค้า ทำให้เคยมีกรณีที่กว่า 90% ของบัตรเครดิตลูกค้าที่จ่ายผ่านแอพถูกปฏิเสธและบริษัทไม่สามารถเก็บเงินได้

อีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่พนักงานเปิดเผยคือ Ishag ค่อนข้างติดหรู สูบบุหรี่แพงๆ ในออฟฟิศ บินเที่ยวบินชั้นหนึ่ง นอนพักโรงแรมระดับท็อป แต่พนักงานและผู้ติดตามได้บินเพียงชั้นประหยัดและโรงแรมราคาถูก รวมไปถึงการนำเงินบริษัทไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลสุนัข และจัดปาร์ตี้อย่างสุรุ่ยสุร่ายที่ลาส เวกัส โดยจุดประสงค์ดั้งเดิมคือเพื่อระดมทุนและร่วมงานประชุมด้านเทคโนโลยี

ยังไม่นับรวมกรณีเช่าออฟฟิศที่แพงกว่า 12,000 เหรียญต่อเดือนในนิวยอร์ค การค้างเงินบริษัทแท็กซี่, ModSquad บริษัทด้าน Customer Service ที่ Karhoo จ้าง, เอเจนซีโฆษณา, ลูกจ้างและอื่นๆ อีกกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ Ishag ซีอีโอไม่สามารถติดต่อได้และไม่มีใครทราบว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน

ที่มา - The Register, Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: kerk09
iPhoneAndroid
on 14 November 2016 - 12:35 #953674

พนักงานในลอนดอ ==> พนักงานในลอนดอน

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 14 November 2016 - 12:50 #953679

คาหูกันเลยทีเดียว

By: whitebigbird
Contributor
on 14 November 2016 - 19:03 #953767
whitebigbird's picture

ผมว่าเทียบชั้น Uber ยาก ผมอยากรู้ว่าใครเป็นแม่ทัพ lobbyist ใน Uber เพราะเก่งมากๆ