Tags:
Node Thumbnail

Terry Myerson หัวหน้าทีม Windows ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ZDNet มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง ขอเขียนแยกข่าวตามประเด็นนะครับ

ZDNet ถามเขาว่าเพราะเหตุใดไมโครซอฟท์ยังทำ Windows Mobile ต่อไป แม้มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% และทำไมไม่หยุดพักไปก่อนแล้วค่อยกลับมาทำใหม่ในอนาคต

คำตอบของ Myerson คือไมโครซอฟท์ต้องการลงทุนกับ Windows Mobile ต่อ เพราะมันมีเทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่างคือการเชื่อมเครือข่ายมือถือ (cellular connectivity) และใช้หน่วยประมวลผล ARM ซึ่งสองอย่างนี้จะมีบทบาทสำคัญต่อวงการเทคโนโลยีในอนาคต แม้ตัวอุปกรณ์จะพัฒนากลายเป็นอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ใช่โทรศัพท์ก็ตาม

ไมโครซอฟท์จึงไม่ต้องการทิ้งเทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่างนี้ และเขารู้ดีว่าถ้าหยุดพัฒนาเมื่อใด การกลับมาทำใหม่จะเป็นเรื่องยากมาก

ที่มา - ZDNet

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 October 2016 - 21:50 #950629
johnny.sayasane's picture

keyword: "อุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ใช่โทรศัพท์ก็ตาม" มีบอกใบ้อะไรหรึอเปล่านะ 555


ສະບາຍດີ :)

By: nexusZenith
ContributoriPhoneIn Love
on 31 October 2016 - 22:01 #950633 Reply to:950629

มีแววครับ ดูทรง เหมือนกำลังรออะไรบางอย่าง :)

By: bank1996
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 31 October 2016 - 22:07 #950635 Reply to:950629
bank1996's picture

อาจเป็นอุปกรณ์ใหม่ชื่อ surface connect ที่ไมโครซอฟท์ไม่อยากให้คนเรียกมันว่า mobile


we can build a more peaceful.

By: luna777
AndroidWindows
on 31 October 2016 - 22:09 #950636 Reply to:950629

จะกลายเป็น surface rt ที่ออกมา 2 รุ่นแล้วก็เลิกทำหรือเปล่า อายุ 3 ปีมั๊ง rt รุ่นแรก

By: nexusZenith
ContributoriPhoneIn Love
on 1 November 2016 - 01:11 #950694 Reply to:950636

จังหวะนี้แล้วไมโครซอฟท์เองคงไม่ยอมเสี่ยงทำแล้วทิ้งแบบแต่ก่อนแล้วแน่นอนครับ ถ้าออกมาแล้วพลาดก็เท่ากับตาย ต้องว๊าวเท่านั้น

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 October 2016 - 22:34 #950648 Reply to:950629
johnny.sayasane's picture

Xbox Mobile เครื่องเกมโทรฯ ได้ 555


ສະບາຍດີ :)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 31 October 2016 - 23:03 #950665 Reply to:950629
Be1con's picture

Windows 10 Core for IoT ครับ ใช้ ARM บน Raspberry Pi 3


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 October 2016 - 23:19 #950670 Reply to:950629
darkleonic's picture

ไม่น่าจะใช่นาฬิกา


I need healing.

By: movement41
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 October 2016 - 21:51 #950630

ตอนนี้ก็ยังยากเลยครับ = =

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 31 October 2016 - 21:58 #950632
komsanw's picture

ปัญหาแรกของ MS Mobile คือ UI ที่ไม่เป็นมิตร

By: TheYoonuchs
Windows PhoneWindows
on 31 October 2016 - 22:11 #950638 Reply to:950632
TheYoonuchs's picture

ผมชอบ ที่สูดดดดดดดดดดดด 55555

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 October 2016 - 22:11 #950639 Reply to:950632

ผมว่ามันแล้วแต่ความเคยชินครับเพราะ UI อย่างผมใช้มาตั้งแต่ 7 ทำให้ผมชินและรู้สึกว่าใช้ง่ายที่สุดละ เช่นหน้าจอหลัก กดง่ายเพราะมันใหญ่ เรียงได้ตามใจ Notification ที่เห็นได้จากแอพทันทีที่เปิดจอ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 31 October 2016 - 22:19 #950641 Reply to:950632

ผมและคนในบ้านกลับชอบ UI แบบนี้นะครับ อยากได้อะไรก็ปักหมุดไว้หน้าจอหลักเลย ได้หมด

คนในบ้านที่ไปใช้ iPhone และ Android แล้ว ก็ยังบอกว่า WP ใช้งานง่ายกว่าเลยครับ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 October 2016 - 22:24 #950644 Reply to:950632
Orion's picture

ตอนนี้มันเป็น UI ที่ตรงใจผมที่สุดเลยนะจาก 3 OS

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 October 2016 - 22:32 #950647 Reply to:950632
johnny.sayasane's picture

ผมกลับพบว่า UI แปรผันตามเจ้าของคนใช้ ถ้าจัดเป็นระเบียบมันก็ดูดี ใช้ง่าย ถ้าจัดไม่ดีมันก็จะรก แต่จัดยังไง คนอื่นมาจับก็จะงง ก็แน่ละไม่ใช่เจ้าของก็งงไป 55


ສະບາຍດີ :)

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 October 2016 - 22:53 #950659 Reply to:950632
Aize's picture

ผมชอบ UI ของ Windows Mobile ที่สุดแล้วครับ แค่มองจอก็รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง


The Dream hacker..

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 31 October 2016 - 23:07 #950666 Reply to:950632
Be1con's picture

อยู่ที่มุมมองผู้ใช้มากกว่าครับ สำหรับผม ผมไม่ค่อยถูกชะตากับ Material Design ที่ออกแบบมาซับซ้อนเสียเกินเหตุ (โดยเฉพาะบน Google Maps) และเบื่อแนวทาง iOS Design ที่มันไม่มีอะไรเลย

มันไม่มีมือถือตัวไหนครับที่ UI สวยเพอร์เฟกต์หรอกครับ แล้วความคิดของผมไม่ใช่ความคิดที่เป็นแนว subjective ให้คนอื่นคิดตามเรานะครับ มันแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนว่ามองยังไง ผมชอบ แต่อีกคนไม่ชอบก็เยอะแยะครับ

ป.ล. แม่ผมที่ตอนนี้เพิ่งย้ายไป iPhone 5s ยังบ่นเสมอเรื่องรายชื่อผู้ติดต่อที่บน WP กดง่ายกว่าบน iOS เยอะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: errin on 1 November 2016 - 00:14 #950679 Reply to:950632

ผมชอบ UI ของ WP มากเลยอะ เหมือนเอาข้อดีของ iOS กับ Android มารวมกัน

By: mthefuture@hotm... on 1 November 2016 - 08:53 #950734 Reply to:950632

ถ้าคิดว่าไม่มีหัวเล่นUIแบบนี้ ก็เชิญปาดขวาบนหน้าจอมันก็จะมีเมนูแบบเรียงตามตัวอักษรแบบในตัวเลือกall programในวินโดว์ละ RIP -*- รู้เลยว่าไม่เคยเล่น เอาแต่ติ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 08:54 #950735 Reply to:950632
thep497's picture

ผมก็รู้สึกว่า UI ของ WM ง่ายสุดนะ ขนาดแฟนผมไม่เคยใช้ Smart Phone เลย พอซื้อ Mozart (สมัยโน้น) ให้ ก็เริ่มใช้มาเรื่อย ๆ เป็น 920 จนถึง 950 แต่มาตกม้าตายที่ระบบ W10M บน 950 ไม่เสถียรนี่แหละ ตอนนี้ซื้อ IP7 ให้ใช้แล้ว ยังบ่นเลยว่าใช้ยากกว่า WM เยอะ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2016 - 10:21 #950803 Reply to:950632
Diew's picture

ใช้ง่าย ใช้สะดวกที่สุดแล้วครับ UI แบบนี้

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 November 2016 - 10:30 #950809 Reply to:950632

ผมกลับมองว่าเป็นสิ่งที่ MS ออกแบบมาได้ดีมาก และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของ WP เลย

Tile ปรับขนาดได้ตามการใช้งาน ใส่ลูกเล่น Preview ใน tile อันใหญ่ได้ จัดเรียงได้มากกว่า grid สมมาตร
จัดดีๆนี่ใช้งานสะดวกมากครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 1 November 2016 - 20:31 #951042 Reply to:950632
zinazisc's picture

ผมเคยรถชนเพราะ windows phone 7 ไม่มี T9 ครับ 555555
จริงๆนะ ชนหนักเลย

By: john dick
iPhone
on 31 October 2016 - 22:04 #950634
john dick's picture

ตั้งแต่บิลเกตออกไป ไม่มีอะไร wow เลย เล่นมั่ง

By: stupid1 on 31 October 2016 - 23:53 #950678 Reply to:950634

ต้องตัดพอร์ต แล้วเพิ่มราคาสินะถึงจะเป็นนวัตกรรม

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 31 October 2016 - 22:10 #950637

นี่ยังเรียกว่าไม่ทิ้งอีกเหรอ

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 31 October 2016 - 22:19 #950643 Reply to:950637
Chiron's picture

+1
จากคนเคยใช้ lumia

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 October 2016 - 22:37 #950651 Reply to:950643
johnny.sayasane's picture

ถ้าเครื่องละใช่เลยครับ เพราะเป็น legacy มาตั้งแต่ยุก nokia แต่ถ้าตามที่เขาพูดคงหมายถึง Windows Mobile ที่เขาดูแลอยู่ ซึ่งมี build ใหม่ และ cumulative update ทุกเดือนนะครับ


ສະບາຍດີ :)

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 31 October 2016 - 22:26 #950646

คำสัมภาษณ์ดูมีความเป็น fact มากกว่าฝั่งผลไม้มาก

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 31 October 2016 - 23:00 #950652
Thaitop_BN's picture

อ่านแล้วรู้สึกว่า มหกรรมแพจะดำเนินต่อไปอีกเรื่อยๆ เพราะพี่อินดี้ไม่เน้นขาย เน้นอัพเดตแค่ 2 เทคโนโลยีเฉยๆ อัพเกรดได้หรือไม่ได้มิใช่สาระสำคัญ

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 31 October 2016 - 22:51 #950656

เข้าใจ Microsoft อยู่นะ มันเป็นอย่างเดียวที่ขาดจริงๆอะ Desktop Laptop Tablet มีหมดแล้ว เหลือแค่สมาร์ทโฟนนี่แหละ ที่เข็นไม่ขึ้นซักที แต่จะตัดทิ้งก็ยังไงอยู่ มันน่าเสียดาย

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 October 2016 - 22:55 #950662

เอาใจช่วยอยู่นะครับ

ผมยังอยู่ใน 1% นั้นอยู่

By: eiken
iPhoneWindows
on 31 October 2016 - 22:59 #950664

ที่ไม่อัพเกรดให้เพราะเสป็คมือถือไม่พอหรือแรมมือถือมันไม่พอหว่า?

By: kakashi on 31 October 2016 - 23:10 #950667

เคยใช้สมัย windows mobile 6.x ตอนนั้นใช้ปากกาจิ้มจออย่างเท่เลย
แต่ว่ามัน แฮ้งบ่อยจริงๆ ไม่ไหวเลย

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 31 October 2016 - 23:12 #950668
terap's picture

ก็ยังใช้ 920 คู่กับ mi4c ต่อไป
ผมชอบ UI ของ wp นะ

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 31 October 2016 - 23:22 #950671

ส่วนตัวอยากให้ ms ชนะนะครับ คือฝั่ง apple นี่ออกสินค้าแต่ละอย่างหลัง ๆ ไม่เกรงใจคนใช้ซักเท่าไหร่ (ดู iPhone7 กะ mac pro) ละทีนี้จะทำ ios มันต้องเครื่อง mac ไง ถ้า ms ชนะให้จบ ๆ จะได้ใช้ windows ไปยาว ๆ เลย

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 31 October 2016 - 23:52 #950677
sakuraba's picture

คุณไม่ทิ้งผม ผมก็ยังไม่ทิ้งคุณ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 1 November 2016 - 01:04 #950690
zerocool's picture

UI แน่น รก เยอะ ดูยาก และไม่สามารถแสดงอัตลักษณ์ของผู้ใช้ด้วย wallpaper ได้

ไปออกแบบมาใหม่เถอะ ยอดขายก็พิสูจน์ตัวมันเองอยู่แล้ว


That is the way things are.

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 1 November 2016 - 01:15 #950695 Reply to:950690

ใส่ Wallpaper ทำได้นานแล้วนะครับ แต่ต้องปรับความโปร่งใสของ Live Tile ด้วย จะได้เห็นชัด

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 1 November 2016 - 02:33 #950704 Reply to:950695
zerocool's picture

ผมรู้ครับว่าใส่ได้แล้ว แต่มันก็ขัดกับการใช้งานของตัวมันเองที่ต้องการแสดงผลบน tile ด้วย ทำให้การอ่านข้อมูลบน tile แต่ละอันทำได้ยาก สุดท้ายการที่ไม่ใส่ก็ใช้งานได้ง่ายกว่า และในทางกลับกันสิ่งที่แสดงผลบน tile ก็บัง wallpaper แบบกึ่งบังกึ่งผ่าน กลายเป็นว่าซ้อนกันจะดู wallpaper ด้านหลังก็ไม่ชัด ผมว่า solution นี้มันยังไม่สมบูรณ์ที่สุด

post แรกที่บอกว่าแสดงผลไม่ได้ ผมคงเขียนไม่เคลียร์เอง ต้องขออภัยไว้ด้วยครับ คือในความคิดผมถ้าใส่ wallpaper แล้วจะทำให้มองได้ยากขึ้น เท่ากับว่าใส่ไม่ได้นั่นเอง


That is the way things are.

By: mthefuture@hotm... on 1 November 2016 - 08:55 #950737 Reply to:950704

ส่วนใหญ่ tile โปร่งแสงนะ ขนาด instagramยังโปร่งแสง ขณะที่osอื่นยังเป็นสี สรุปคือเราชอบ แต่มันก้อมีคนไม่ชอบด้วย ไม่ว่ากัน แล้วแต่คนอะ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 08:58 #950741 Reply to:950704
thep497's picture

แต่ระบบอื่น เวลาใส่ wallpaper มันก็โดน icon บังเหมือนกันนะ มันดีกว่า wallpaper แบบของ WM ตรงไหน ? Tile ก็จับไปวางที่ไหนก็ได้ ผมว่าแสดงแบบโปร่งใส 100% เลย ดูเป็นอัตลักษณ์ดีกว่าด้วยซ้ำ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 1 November 2016 - 09:18 #950763 Reply to:950704
johnny.sayasane's picture

ผมว่าลองหาภาพวิดีโอหรึอไปเล่นมาก่อนก็ได้ครับ จะได้ดูเหมือนไม่คิดไเอง เอาตัวใหม่นะ คือถ้าจะให้เป็นโล่งก็ทำได้นะ ก็เอาไทล์ใสๆ เปล่าๆ ไม่มีไอค็อน ไปวางซ้อนกันสัก 5 แถว คุณก็ได้พื้นหลังโล่งๆ แล้วครับ 55


ສະບາຍດີ :)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 1 November 2016 - 15:28 #950951 Reply to:950763
zerocool's picture

คือผมนี่เป็นคนดู review มือถือเยอะมาก ๆ นะ ไม่รู้ว่าคิดอะไรถึงตั้งสมมติฐานว่าคนอื่นที่มาติเนี่ยไม่เคยดู review บน Youtube ทั้ง ๆ ที่บ้านคนอื่นก็มี internet เหมือนกัน มี computer เหมือนกัน

ไม่อยากจะด่าหยาบ ๆ คาย ๆ นะ แต่ก่อนจะพิมพ์อะไรที่ "มโน" ถึงพฤติกรรมคนอื่น ควรใช้สมองคิดไตร่ตรองดูบ้าง

OS smartphone เจ้าอื่นออกแบบให้มีช่องว่างระหว่าง icon แต่แรก iOS ออกแบบพื้นที่ช่องว่างมาตายตัว Android สามารถปรับแต่งได้เอง แม้ว่า icon จะทีบแสงแต่ก็มีพื้นที่ช่องว่างให้มองเห็น wallpaper ส่วน WP ถ้าอยากเห็น wallpaper ต้องเอา tile ใส ๆ เปล่า ๆ ไปเรียงเอง ไม่เถียงครับว่ามันทำได้แต่มันดูฝืนกว่าอีก 2 เจ้าหรือไม่ ? แล้ว usability ของ tile เปล่าพวกนั้นหายไปหรือไม่ ?

บางคนออกมาบอกต่อว่าถ้าหา tile ที่ต้องการยากก็สามารถปัดขวาเพื่อ search เท่านี้ก็ใช้งานได้ง่ายแล้ว คือถ้าคิดว่ากดเข้า search box พิมพ์ชื่อ application ง่ายกว่าการกวาดสายตามองหาแล้วกดจิ้ม ผมก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรต่อเหมือนกัน อะไรง่ายกว่าอะไรยากกว่า สามัญสำนึกทุกคนมีคิดกันเองได้ และอีกอย่างทำไมพูดเหมือนกับว่า OS อื่น search หาชื่อ application ไม่ได้เสียอย่างนั้น ทั้ง ๆ ที่ OS อื่นก็ทำได้เหมือนกัน

ถ้าคุณคิดว่า WP มันดีเหมาะสมกับคุณก็ใช้ไปเถอะครับ ไม่มีใครว่า แต่การออกมาพูดเหมือนกับว่านอกเหนือจากคุณแล้วคนอื่นทั้งโลกที่ไม่ได้ใช้ WP นั้นไม่รู้จัก WP ดีพอนี่มันตลก


That is the way things are.

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 1 November 2016 - 18:57 #951018 Reply to:950951
johnny.sayasane's picture

ในทางกลับกันสิ่งที่แสดงผลบน tile ก็บัง wallpaper แบบกึ่งบังกึ่งผ่าน กลายเป็นว่าซ้อนกันจะดู wallpaper ด้านหลังก็ไม่ชัด
คือในความคิดผมถ้าใส่ wallpaper แล้วจะทำให้มองได้ยากขึ้น เท่ากับว่าใส่ไม่ได้นั่นเอง

คือสิ่งที่คุณพูดมันไม่จริงไงครับ ทั้งๆ ที่มันทำได้ตามที่คุณต้องกานได้ มันเป็นทางเลือกในการ personalize มันฝืนตรงไหนครับ พวกไทล์เล็กก็ยังแสดงข้อมูลได้ แล้วหลายคนก็ทำอยู่ ยิ่งตอนแรกบอกว่าไม่สามารถแสดงอัตลักษณ์ของผู้ใช้ด้วย wallpaper ได้ ผมถึงได้พูดว่ามันดูเหมือนคนที่คิดไปเอง หรึอไม่ก็เคยเห็นตัวที่มันยังทำไม่ได้ตัวเก่านู่น ผมจึงขอให้ลองดู "ตัวใหม่" ดู ถ้าดูแล้วแล้วก็บอกดูแล้วสิครับจะมาพาลใส่ผมทำไม ผมก็พยายามจะ defend facts ที่มันไม่ใช่เรื่อง "มโน" หากสิ่งเหล่านั้นที่ผมพูดมันทำให้คุณรู้สึกไม่ดีก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกันครับ


ສະບາຍດີ :)

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 09:12 #950755 Reply to:950690

แล้วแต่เลือกภาพพื้นหลังและผู้พัฒนาใส่ใจแค่ไหนกับการออกแบบ อย่างแอปทวิตเตอร์หรือแอปของ MS เองเวลาใส่พื้นหลังก็ไม่ได้ทำให้บดบังนะปัญหาคือผู้พัฒนาของ MS แอปในแพลตฟอม MS เองไม่ค่อยใส่ใจ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 November 2016 - 12:05 #951219 Reply to:950690
Aize's picture

ไม่สามารถแสดงอัตลักษณ์ของผู้ใช้ด้วย wallpaper ได้??
No Description


The Dream hacker..

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 01:18 #950696
oatsmart's picture

ผมชอบ UI มากเลยนะ ทั้งคีย์บอร์ดที่ผมชอบที่สุด contact ที่กดง่ายดี และก็ย้ายมาแอนด๋อยละครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 1 November 2016 - 10:49 #950698
nrml's picture

ยังคงพูดเหมือนเดิมครับว่าชอบ UI ของ Microsoft มากตรงที่หน้าตามันดูดีดู clean แล้วก็ minimal ถูกใจผมมากซึ่งต่างจากฝั่ง Android ที่ผ่านมาแล้วหลายเวอร์ชั่นแต่ก็ยังดูไม่ลงตัวเสียที

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่เห็นด้วยนะครับที่หลายๆ คนบอกว่าที่มันไม่เป็นที่นิยมเป็นเพราะเรื่อง UI ตรงนี้ผมว่าก็อาจจะมีส่วนแต่ก็เป็นแค่เหตุผลรองๆ ไม่ได้ถึงขนาดเป็นตัวที่ชี้เป็นชี้ตายให้กับ OS สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ OS ติดตลาดหรือไม่อยู่ที่ App กับ Content ล้วนๆ ซึ่งมีตัวอย่างให้ได้ศึกษาอยู่มากมายครับ

By: bankidid
Windows PhoneBlackberryWindows
on 1 November 2016 - 02:13 #950701
bankidid's picture

ชอบแถมแพจนไม่กล้ากลับไปใช้แล้ว

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 1 November 2016 - 02:58 #950705
Bigkung's picture

ชอบ UI window phone อีกคนครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 November 2016 - 04:20 #950709
Perl's picture

จากที่เคยใช้มาก่อน ส่วนตัวผมว่า UI นั่นหล่ะคือปัญหา
คือมันรกเกินเหตุ หลายๆ เหตุผลอาจบอกว่าใช้งานสะดวก โดยการ Pin ไว้ที่หน้า Home
แต่ OS อื่น ก็ปัก Icon ไว้หน้า Home ได้เหมือนกัน แถมใช้พื้นที่น้อยกว่า ไม่ต้องรูดหน้าจอไปยาวๆ เพื่อหา App

ที่ผมจะกล่าวก็คือ UI นี้ ใช้พื้นที่มากเกินเหตุไปกับ Tile และ Font ตัวโตๆ..

By: readonly
iPhone
on 1 November 2016 - 04:46 #950710 Reply to:950709
readonly's picture

+1 ดูรกๆ และไม่ clean เอามากๆ เป็นเหตุผลหลักเลยที่ไม่เคยอยากลอง WP (รองมาจากเรื่องแอพส์และแพ)

By: mthefuture@hotm... on 1 November 2016 - 08:55 #950738 Reply to:950709

ถ้าคิดว่าไม่มีหัวเล่นUIแบบนี้ ก็เชิญปาดขวาบนหน้าจอมันก็จะมีเมนูแบบเรียงตามตัวอักษรแบบในตัวเลือกall programในวินโดว์ละ RIP -*- รู้เลยว่าไม่เคยเล่น เอาแต่ติ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 November 2016 - 12:04 #950836 Reply to:950738
Perl's picture

อย่าอวยให้มากครับ ไร้สาระ ผมเนี่ยเคยใช้มาตั้งแต่ WP7
มันไม่ Work ก็พูดตามตรงว่ามันไม่ Work อย่ามาเอาความคิดตัวเองมายัดเยียดคนอื่น

พวกหลับหูหลับตาอวย ผมก็บอกอยู่ว่ารูดหน้าจอไปยาวๆ มันไม่สะดวก

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 November 2016 - 14:46 #950926 Reply to:950738
darkleonic's picture

ตั้งแต่ใช้ Windows Vista มาผมก็ไม่ไปยุ่งกับ All Program แล้วครับ


I need healing.

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 November 2016 - 09:14 #950756 Reply to:950709

เห็นด้วยครับ จากที่เคยเล่นมา UI มันทำให้รู้สึก "รก" จริงๆ อันนี้พิสูจน์ได้แบบส่วนตัวเพราะประสบการณ์การใช้งานจริงนะ แล้วที่พิสูจน์ได้อีกอย่างก็ส่วนแบ่งตลาดนั่นแหละ โอเคว่า ecosystem ก็มีส่วน แต่ first impression ที่ทำให้คนเบือนหน้าหนีก็คือ UI

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 November 2016 - 10:32 #950714

ผมคิดว่าปัญหาหลักคือ
UI เป็นสิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนไม่อยากลองใช้
คือออกแบบมาเน้นให้ง่าย
สไตล์ อาวุโส OK
แต่มันจำกัดการใช้มากไป
บอกตามตรงว่าเห็นครั้งแรก
นึกถึงโทรศัพท์รุ่นอาม่า

และ API
ที่จำกัดมากจนแม้แต่ App เดียวกัน
ก็มีความสามารถต่ำกว่า Platform อื่น

ถ้าให้น้ำหนัก สองปัญหานี้
ผมคิดว่า API มีน้ำหนักมากกว่า UI นะครับ
เพราะคือสาเหตุหลัก
ที่ทำให้ App บน WP มีความสามารถต่ำกว่า Platform อื่น
รวมถึงบาง APP อาจทำไม่ได้เลย

By: khun_panya
Windows
on 1 November 2016 - 06:46 #950716

คงเพราะ ui มัน customize ได้เป็นส่วนตัวอย่างมากครับ คนเลยมีความเห็นต่างกันได้ขนาดนี้ คือคนที่เป็นเจ้าของจริงๆ ก็จะชอบ เพราะเป็นคน customize เอง อะไรวางไว้ตรงไหนก็จะรู้ ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ แค่ลองหยิบมาดูก็งงแล้ว มันไม่เหมือนกับอีกสองค่าย ที่ค่อนข้างตายตัว กดเครื่องไหนก็เหมือนกัน

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 November 2016 - 07:33 #950721 Reply to:950716

แสดงว่าไม่เคยเปลี่ยน Launcher ใน Android มาก่อน

ถ้าเป็นเรื่อง Customize นี่ผมว่า WP นี่แย่ที่สุดใน 3 ค่าย

แม้แต่จะรวมกลุ่ม icon หรือแบ่งส่วนหน้าหลัก ยังทำไม่ได้เลย

By: GinzlennonTK on 1 November 2016 - 09:09 #950751 Reply to:950721

เรื่องรวมกลุ่ม icon นี่ ทำได้นะครับผม

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 November 2016 - 09:33 #950768 Reply to:950751

แล้วยุบรวมเป็นโพลเดอร์ย่อยได้ไหมครับ
เช่นยุบรวมกลุ่ม เกม
กลุ่ม งาน
กลุ่ม trip เวลาเที่ยว
ให้หน้าจอหลักเหลือโล่ง ๆ
แล้วให้บางแอปเช่น กล้องหรือ
โน้ตแพต แทรกในทุกกลุ่ม
พอดีไม่ได้จับมาตั้งแต่ WP8
ผมลองทำแบบนั้นใน Win10 PC ไม่ได้
เลยเดาว่า W10M ก็ไม่น่าจะได้ไปด้วย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 November 2016 - 09:51 #950792 Reply to:950768
Be1con's picture

กรุ๊ปได้ตั้งแต่ WP8.1 Update แล้วครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: GinzlennonTK on 1 November 2016 - 09:41 #950778 Reply to:950751

หมายถึงมีโฟลเดอร์ข้างในโฟลเดอร์อีกทีสินะครับ
ลองตะกี้เหมือนจะทำไม่ได้ครับ จะจับยัดใส่แล้วมันดิ้นหนี5555

เพิ่มเติม: แอปที่ปักหมุดแล้วปักซ้ำไม่ได้ด้วยครับ แย่จริง

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 09:16 #950758 Reply to:950721

ใส่โฟลเดอร์ได้แล้วโฟลเดอร์ก็เป็น Live Tile ด้วยนะพี่ไปอยู่ไหนมา ตอนนี้ผมใส่ แอนดรอยเมื่อก่อนใช้ WM ปัญหาของมันคือ Live Tile มันไม่อัปเดทแบบตลอดเวลาครับ ต้องขอเป็นรายๆ ไปผู้พัฒนาไหนจริงจังก็ทำให้มัน Real Time แต่เจ้าไหนทำเล่นๆ อย่าง Line ก็กว่าจะอัปเดทนานโคตร

By: mthefuture@hotm... on 1 November 2016 - 08:57 #950740 Reply to:950716

ทำไมคนไม่คิดถึงเลยว่า มึงเเคปัดขวาบนหน้าจอมันก้อมีเมนูเรียงตามตัวอักษรละ ง่ายกว่าosอื่นอิก

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2016 - 06:56 #950717
Polwath's picture

กลับมาเปิดให้ใช้ W10M ให้กับเครื่องเก่าที่เคยบอกว่าจะได้รับการอัพเกรดแล้วโดนคุณหักหลังสิ และอัพเกรด Surface RT ให้ลง W10M ได้ก็ดีกว่าเดิมเยอะ ลูกค้าก็ไม่หายไปเยอะแบบนี้หรอก

แม้แต่ Islandhood ยังเงียบโคตร และ Astoria ที่กลายเป็นอดีตไปแล้วด้วย ของดีๆ ทั้งนั้น

ลองหักหลังลูกค้าอีกทีสิ เละเป็นโจ๊กไป่ไม่เป็นแน่ๆ ตอกฝาโลงตัวเองได้เลย


Get ready to work from now on.

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 1 November 2016 - 07:05 #950719
gotobanana's picture

ถามว่าซื้อมาเท่าไรจะให้ทิ้งกันง่ายๆเลยหรอ

By: mthefuture@hotm... on 1 November 2016 - 08:59 #950743

คนที่บอกว่า UI ใช้ยากนะ จะบอกว่าถ้ามันใช้ยากมากมึงก้อแค่ปัดขวาบนหน้าจอ แม่มก้อมีเมนูเรียงตามตัวอักษรละ เหมือนมึงเลือก all program ในวินโดว์เลย ทีนี้ง่ายกว่าosอื่นอิก เพลีย

By: thanyadol
iPhone
on 1 November 2016 - 09:33 #950775 Reply to:950743

ถ่อยจังครับ คิดว่าอยุ่บ้านเหรอ

By: readonly
iPhone
on 1 November 2016 - 10:22 #950805 Reply to:950775
readonly's picture

คงมีบางโรงเรียนยังไม่เปิดเทอมน่ะครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 November 2016 - 10:38 #950810 Reply to:950743
osmiumwo1f's picture

Goodbye in 3, 2, 1...

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 November 2016 - 12:08 #950838 Reply to:950743
Perl's picture

UI ไม่ Friendly ดันโทษผู้ใช้ ใช้ไม่เป็นเอง

โถ.. ผู้ใช้เค้าไม่ง้อหรอก ยอดขายมันก็บอกอยู่แล้ว

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 1 November 2016 - 16:12 #950972 Reply to:950743
dtobelisk's picture

ลาก่อย

ปล. android ตั้งให้แอพเรียงตามอักษรได้นะ
ปล2. จากใจคนที่เคยใช้และชอบทั้งสอง os

By: mk
FounderAndroid
on 1 November 2016 - 18:49 #951014 Reply to:950743
mk's picture

โดนแบนเพราะใช้คำไม่สุภาพ และโพสต์ข้อความเดิมซ้ำๆ นะครับ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 1 November 2016 - 09:00 #950745
tg-thaigamer's picture

ไม่ทิ้ง แต่มีแพ รอ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: GinzlennonTK on 1 November 2016 - 09:16 #950760

ตอนซื้อนี่แค่อยากลองอะไรแปลกๆ เห็นรอบข้างมีแต่ android iOS พอใช้ไปสักพักก็รู้สึกสนุกเพลินดีนะ โชคดีที่ยังรอดแพมาได้55555

ปล.แต่640(ตัวธรรมดาไม่ใช่ XL)ระบบออโต้กล้องไม่ค่อยดีเลย แย่จัง

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 November 2016 - 09:18 #950765

UI ใช้ยาก จากที่เคยเล่นมา UI มันทำให้รู้สึก "รก" จริงๆ อันนี้พิสูจน์ได้แบบส่วนตัวเพราะประสบการณ์การใช้งานจริงนะ แล้วที่พิสูจน์ได้อีกอย่างก็ส่วนแบ่งตลาดนั่นแหละ โอเคว่า ecosystem ก็มีส่วน แต่ first impression ที่ทำให้คนเบือนหน้าหนีก็คือ UI

ถ้ารูปทรงสี่เหลี่ยมเรียบๆ คือปลายทางการออกแบบของโทรศัพท์ยุคนี้ การจัดวาง icon แบบ iOS หรือ Andriod ก็คงเป็นปลายทางการออกแบบ UI ของยุคนี้เช่นกัน นับถือไมโครซอฟท์ที่กล้าทำอะไรแตกต่าง แต่ก็พิสูจน์แล้วว่า Live Tile มันไม่โอเคสำหรับคนส่วนใหญ่

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 09:19 #950766

ปัญหาคือ แอปที่ใช้งานได้จริงๆ น้อยครับ อย่างผมต้องการใช้ Google Maps ก็ใช้ไม่ได้ต้องใช้ Edge เข้าแบบ Mobile แทนซึ่งมันก็พอได้งะนะแต่ก็ไม่ดีเท่าแอป ส่วน Line ไม่ค่อยดีทั้งนี่้ผมเปลี่ยนมาใช้ แอนดรอยเกือบหนึ่งปีละครับก็ยังคิดถึง WM บ้างโดยเฉพาะ UI

By: GinzlennonTK on 1 November 2016 - 09:32 #950770 Reply to:950766

ตอนนี้แอปแผนที่ของ WP ดูสายรถเมล์ได้นะแล้วครับ(ดีใจน้ำตาไหล)

edit: เช็คดูตะกี้ เพี้ยนไปหลายสายเลย555

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 November 2016 - 09:49 #950791 Reply to:950770
osmiumwo1f's picture

Google Maps ก็เพี้ยนครับ
ปล. ผมว่าทุกแผนที่ก็เพี้ยนหมดแหละ (สำหรับใน กทม.) เพราะการเดินรถเมล์ใน กทม. มันเดินแบบตามใจเกินไปครับ

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 November 2016 - 09:26 #950771

ปัญหาจริงๆ นอกจากแอปน้อยแล้ว มันคือการลอยแพของ MS เล่นเอาขยาดกันเป็นแถว ถ้าไม่เพราะลอยแพนะมีหรอจะทิ้งกันกราวรูด แม่งลอยกันง่ายๆ แต่ยอมรับ UI ของ WP ถ้าใครใช้แล้วจะติดจริงๆ มันทำไรง่ายกว่าเยอะ แต่ว่าสวยรึเปล่าอีกเรื่อง

By: thanyadol
iPhone
on 1 November 2016 - 09:31 #950772

UI ไม่ไหว ถ้าจะตีตลาดผู้ใช้ทั่วไป แอพมีน้อย ดีไซน์ hardware ห่วยเมื่อเทียบกับยุคโนเกีย ที่โครตใส่ใจ

By: TheYoonuchs
Windows PhoneWindows
on 1 November 2016 - 09:48 #950789
TheYoonuchs's picture

ไม่ชอบก็อย่าคิดว่ายาก เพราะผมว่าที่สุดของที่สุดใน 3 ระบบแล้ว

By: benznest
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2016 - 10:04 #950799

ปัญหาคือแอปน้อย ที่ยังแก้ไม่ตก ส่วนเรื่อง UI ผมเคยใช้ Lumia มาก่อน ใช้มาประมาณ 1 ปี ที่บางคนบอกใช้ง่าย บางคนบอกใช้ยาก จริงๆแล้วมันก็น่าจะเป็นเพราะว่าระบบ livetile นั่นแหละที่ WP เน้นให้ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์กับหน้า Home มากกว่า Android การจัดเรียงไอคอน tile หน้าแรก เป็นเหมือนความคุ้นเคยของแต่ละคน มันมีความสำคัญมากกว่าการจัดเรียงไอคอนบน Android มันทำให้การใช้งานหน้า Home ไม่ใช่แค่เอาไอคอนมาวางและมีพื้นหลังสวยๆ เจ้าของที่ใช้จริงๆมาสักพักจะคุ้นเคย แต่ในขณะที่คนอื่นที่ไม่คุ้นเคยก็จะไม่เข้าใจนั่นเอง ซึ่ง UI นี้ผมชอบนะ มันไม่ได้ใช้ยากอย่างที่คิดไว้

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 1 November 2016 - 10:25 #950806
nrad6949's picture

UI พักหลังดีขึ้นมาก แต่ก็นั่นแหละ เวลารีบมากๆ หรือง่วงงัวเงีย เปิดมาทีงง ต้องตั้งสติสองวินาทีว่าอะไรอยู่ตรงไหน

จะให้ดีผมว่า UI แบบ BlackBerry Launcher ใน Android ก็ดีครับ คือพอรู้แอพเจอไอคอนก็ปาดออกมา เห็น info เลย ไม่ต้องแบนมากขนาดนั้นก็ได้ (เออ ยอมรับว่าแก่แล่วนะครับ) และว่ากันตามจริง UI แบบ icon ก็ใช้มาตั้งแต่ Win Phone 6 หรือเก่ากว่านั้นแล้ว

ส่วนเรื่อง app... let it be


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Krit04
iPhoneWindows
on 1 November 2016 - 11:58 #950834
Krit04's picture

ผมเคยหวังว่า MS นี่จะเป็นขั้วที่ 3 ของวงการนี้ และตอนที่มือถือโนเกียพังก็ "ว่าจะ" มาซื้อค่ายนี้ด้วยครับ (ผมชอบ UI นะ เรียบง่ายดี) แต่พอรอดูสักพัก เริ่มเห็นความไม่แน่นอนของผลิตภัณฑ์ (แพ) เลยต้องต้องมาดูระหว่าง Android กับ iOS

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 1 November 2016 - 12:31 #950849
lingjaidee's picture

แหม .. ก็ดูคนชอบกันเยอะดีนะครับ มิน่า ..


my blog

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 1 November 2016 - 12:32 #950851

เอา App จาก Google มาใส่สักทีเถอะ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 November 2016 - 12:48 #950866 Reply to:950851

App จาก Google
ต้องให้ Google ทำให้อ่ะครับ
ขืน MS ทำเองก็โดนฟ้องเหมือนเดิม
และเป็นเพราะคนใช้น้อยเกินไป
จนไม่คุ้มที่ทาง Google จะทำ App ให้อ่ะครับ
ถ้าปั๊มส่วนแบ่งตลาดโลกสัก 10%-15% ถึงค่อยน่าสนใจ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 1 November 2016 - 19:30 #951027 Reply to:950866
dtobelisk's picture

คุณก็
ตอนนั้นไปละเมิดข้อตกลงการใช้งานของ Youtube
กูเกิ้ลยอมก็ใจดีเกินละครับ

By: grim on 1 November 2016 - 14:52 #950927

...