Tags:
Node Thumbnail

อดีตสามเกมเมอร์ผู้ชื่นชอบเกม FPS รวมตัวกันก่อตั้งสตูดิโอ Drifter Entertainment ขึ้นมาใจกลางเมืองซีแอตเทิล เพื่อพัฒนาเกมทางด้าน VR โดยเฉพาะ

ผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คน ประกอบไปด้วย Ray Davis, Kenneth Scott และ Brian Murphy ซึ่งทั้ง 3 คน ต่างก็เป็นผู้ที่ชื่นชอบเกมแอคชันเหมือนกัน และทั้ง 3 คน ก็มีเคยประสบการณ์ในการทำงานด้านการพัฒนาเกม, ระบบ AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) มาจนช่ำชองแล้วทั้งสิ้น

ภาพของผู้ก่อตั้งทั้ง 3 (จากซ้ายไปขวา: Ray Davis, Kenneth Scott และ Brian Murphy)

alt="img1"

เครดิตภาพจากทาง Drifter Entertainment

Ray Davis เคยทำงานเป็น General Manager ให้ระบบ Unreal Engine 4 จาก Epic Games และยังเป็น Chief Technology Officer ให้กับทาง Microsoft ในโปรเจค HoloLens รวมถึงเขายังเป็น Lead Programmer ให้กับเกม Gears of War ภาค 1 และ 2 ด้วย

Davis กล่าวในการสัมภาษณ์กับทาง GamesBeat ว่า “หลังจากที่ได้ลองทำงานในโปรเจคเดโมของเกม Bullet Train แล้ว ผมรู้สึกตื่นเต้นมากขึ้นกว่าเดิมมาก ที่จะได้ทุ่มเทให้กับงานด้านเกม VR นี้ พวกเรารู้สึกได้ว่าเกมแอคชันและ VR จะเข้ากันได้ดี”

Kenneth Scott ได้ใช้เวลา 15 ปี ของเขา ในฐานะ Art Director ให้กับเกมระดับ AAA มาหลายแห่ง เช่น id Software และ Microsoft Game Studios ผลงานที่เกมที่เขาเคยร่วมด้วยได้แก่ Quake 3, Doom 3, Rage และ Halo และล่าสุดนี้เองตัวเขาก็มีส่วนช่วยในการพัฒนา VR ร่วมกับทีมพัฒนาของ Oculus ด้วย

คำกล่าวจาก Scott “พวกเราชอบเกมยิงปืน และ VR ก็เป็นดินแดนที่พวกเราอยากจะลองก้าวเข้าไปดู”

Brian Murphy ได้ใช้เวลาในทศวรรษที่ผ่านมา ทำงานเป็นดีไซเนอร์และ Creative Director ให้กับทาง Microsoft ซึ่งเขาก็มีส่วนช่วยในโปรเจคใหญ่ ๆ จำนวนมาก ตั้งแต่ต้นจนจบ หนึ่งในโปรเจคดังกล่าว ก็มี Xbox One, Microsoft HoloLens และ Xbox Kinect รวมอยู่ด้วย และล่าสุดนี้เองเขาก็มีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบ Holo Tour สำหรับเครื่อง HoloLens ด้วย

Murphy ได้กล่าวในบทสัมภาษณ์ว่าตัวเขาได้ใช้เวลา 4 ปีที่ผ่านมาร่วมงานกับทีม HoloLens และเขาก็มีส่วนช่วยในการเปิดตัว Kinect ด้วย

“ผมได้ช่วยทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของทีมผมเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ผมได้ใช้ช่วงเวลาในการทำงานของผมสร้างแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมา และเปิดตัวเกมใหม่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้น แต่ก่อนตัวผมจะเน้นไปที่แอปเล็ก ๆ และแอปสำหรับองค์กรมากกว่า และตัวผมก็ได้วางรากฐานที่มั่นคงให้กับแพลตฟอร์มที่โด่งดังต่าง ๆ”

ทาง Drifter ได้วางแผนที่จะพัฒนาเกมแอคชันสำหรับ VR โดยเฉพาะ และจะมุ่งเน้นไปที่เครื่อง VR ที่สามารถรองรับการเคลื่อนไหวได้ดี เช่น HTC Vive, Oculus Touch, Oculus Rift และ PlayStation VR ซึ่งในปัจจุบันทางสตูดิโอมีสมาชิกประมาณ 5 คนแล้ว และผู้ก่อตั้งทั้ง 3 ก็กำลังระดมหาทุนเพิ่มเพื่อใช้ในการก่อตั้งสตูดิโออยู่

“ทีมของพวกเรากำลังจะเติบโตอย่างรวดเร็วในอีกไม่ช้านี้” Davis กล่าว

Davis ได้กล่าวต่อว่าหนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับ VR ก็คือ ปัญหาทางด้านการเคลื่อนไหวในเกมชูตติง

“ระบบเทเลพอตภายในเกมทำงานได้ดีเลยละ แต่ไม่ค่อยมีใครตื่นเต้นกับมันเท่าไร” “พวกเราอยากจะลองสร้างเกมชูตติ้งที่ใช้ระบบเทเลพอต และทำให้มันกลายเป็นฟีเจอร์ชั้นยอดดู”

Davis ได้กล่าวเสริมว่า การใช้โมชัน เช่น การเคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อให้เข้ากับการกระทำต่าง ๆ ภายในเกมอย่างการเติมกระสุน การชักปืน เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สามารถทำได้เพียงแค่ใน VR เท่านั้น

Scott เสริมต่อว่า “VR นั้น อยู่ที่ความชอบส่วนตัวล้วน ๆ ผู้ออกแบบจะต้องปรับตัวเข้ากับมันให้ได้ โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงเรื่องความสบายในการเล่น ความรู้สึกของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน และนี่ก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่ทีมของเรากำลังเผชิญอยู่”

Murphy กล่าวต่อ “เวลาออกแบบอะไรบางอย่าง มันจะมีทัศนคติที่เราบอกกับตัวเองว่า “ในเมื่อมันได้ผลกับเรา ก็น่าจะได้ผลกับคนอื่นด้วย” ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้น และจำเป็นต้องได้รับการทดสอบหลายครั้ง ถ้าคุณพยายามสร้างเกมสำหรับล้านคน และหนึ่งในสิบคนที่มาทดสอบเกมเกิดอาการไม่สบายขึ้นมา ก็แปลว่าจะมีอีกแสนคนที่จะรู้สึกไม่สบายด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจกับเรื่องนี้มาก ๆ”

ในส่วนของชื่อสตูดิโอ ทางผู้ก่อตั้งทั้ง 3 ได้อธิบายว่า มันให้ความรู้สึกแบบเดียวกับ Clint Eastwood ในหนังจำพวก High Plains Drifter แต่แทนที่จะท่องไปตามดินแดนตะวันตก เราจะท่องไปตามจักรวาลอันหลากหลายในโลกของ VR แทน

“VR ยังเป็นอะไรที่ใหม่อยู่ ดังนั้นมันจึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะมองการไกล แต่พวกเราก็อยากจะสร้างเกมที่บ่งบอกได้ถึงพลังของ VR” คำกล่าวปิดท้ายจาก Davis

ที่มา – venturebeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 October 2016 - 10:54 #949510
panurat2000's picture

มันจึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะมองการไกล

มองการไกล => มองการณ์ไกล