Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ศาลยุติธรรมสหภาพยุโรป Court of Justice of the European Union (CJEU) วินิจฉัยว่าหมายเลขไอพีที่ใช้งานชั่วคราว (dynamic IP) ก็เป็นข้อมูลส่วนบุคคล เช่นเดียวกับหมายเลขไอพีแบบถาวร (static IP) ทำให้ข้อมูลไอพีนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป

คดีนี้ถูกส่งมาจากศาลเยอรมัน เนื่องจาก Patrick Breyer ยื่นต่อศาลเยอรมันขอให้สั่งให้เว็บไซต์รัฐบาลกลางหยุดการเก็บข้อมูลไอพีเพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรปอนุญาตให้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็นที่จะให้บริการได้ ในกรณีนี้ CJEU มองว่ารัฐบาลกลางเยอรมันสามารถอ้างได้ว่าการเก็บไอพี (หลังจากผู้เข้าชมโหลดเว็บไปแล้ว) เป็นความจำเป็นเพื่อให้เว็บสามารถให้บริการได้ในระยะยาว เพราะต้องป้องกันการโจมตีไซเบอร์

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamcmnut on 21 October 2016 - 08:31 #948338
iamcmnut's picture

สำหรับเมืองไทยมีการบัญญัติเอาไว้บ้างรึเปล่าครับว่า ข้อมูลส่วนบุคคลมีอะไรบ้าง?

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 21 October 2016 - 12:48 #948440
Bigkung's picture

หมายถึง เฉพาะรัฐบาลกลางใช่มั้ย ISP ไม่เกี่ยวใช่มั้ย เพราะไม่อย่างนั้น ติดต่อก่อการร้ายกันสนุกเลย ถ้าในไทยก็ใช้ไม่ระบุตัวตนด่าชาวบ้านแล้วบอกว่าถูกแฮ็คหรือแมวพิมพ์ได้หรือเปล่าหว่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 October 2016 - 14:52 #948454 Reply to:948440
lew's picture

เขามีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และไอพีเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนใครจะเกี่ยวแค่ไหนก็ไปดูบริการของตัวเองล่ะครับว่าจำเป็นต้องเก็บข้อมูลไหน ถ้าจะถาม ISP ให้ชัดคงต้องรอให้มีคนส่งฟ้องกันแบบเดียวกันว่า ISP เก็บแค่ไหนถึงเรียกว่าเกินกว่าที่จำเป็นสำหรับการให้บริการครับ


lewcpe.com, @wasonliw