Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ยุคนี้สมัยนี้ร้านหนังสือค่อนข้างอยู่ยาก อย่าว่าแต่ร้านหนังสือปัจเจกเลย แม้แต่ร้านหนังสือเฟรนไชส์ สำนักพิมพ์ก็เอาตัวรอดในสมัยนี้ยาก ต้องปรับตัวทำช่องทางออนไลน์ ปรับเป็น E-book กันเยอะ ช่องทางซื้อขายออนไลน์ทำให้การเดินไปซื้อหนังสือเป็นเรื่องล้าสมัย แต่ร้านหนังสือเจ้าหนึ่งในเมือง Traverse ประเทศสหรัฐฯ ทำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์จนยอดขายขึ้นมามาก

ร้านหนังสือที่ว่านั้นคือ Brilliant Books อยู่ในรัฐมิชิแกน เจ้าของคือ Peter Makin เขาใช้ช่องทางออนไลน์เป็นทางรอดให้ร้านหนังสือ แม้อินเทอร์เน็ตจะทำให้ร้านหนังสือตายลงไปเยอะ แต่สำหรับ Makin ดูเหมือนสิ่งนี้จะเป็นทางรอดของเขา หลังจากประมาณห้าปีที่แล้วเขาคิดว่าคงไม่รอดแน่

Makin เริ่มจากเพิ่มช่องทางออนไลน์ของร้าน จัดโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีทั่วสหรัฐฯ จ้างผู้จัดการด้านโซเชียลมีเดียผู้ซึ่งผลักดันให้มีช่องทาง Twitter และ Facebook ของร้านเพื่อคุยกับลูกค้า และยังทำ book-of-the-month โดยคุยกับผู้ติดตามช่องทางออนไลน์กว่า 2,000 คน แนะนำหนังสือที่อาจตรงกับความสนใจของคนๆ นั้น เพื่อให้รู้สึกว่าเป็นร้านหนังสือข้างบ้านที่เจ้าของร้านรู้รสนิยมการอ่านของลูกค้า

ผลที่ได้รับจากการลงทุนครั้งนี้คือ ยอดขายปีนี้พุ่งขึ้น 14% และยอดขายทั้งหมดจำนวน 30% มาจากยอดสั่งออนไลน์ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วสองเท่า

No Description

ภาพจาก Facebook Brilliant Books

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: snory on 10 October 2016 - 17:24 #945851
snory's picture

เมืองมิชิแกน > รัฐมิชิแกน