Tags:
Node Thumbnail

บริษัทแผนที่ HERE ประกาศดึงข้อมูลเซ็นเซอร์จากรถยนต์หลากหลายแบรนด์ เพื่อสร้างบริการข้อมูลแบบใหม่สำหรับรถยนต์ไร้คนขับที่แม่นยำยิ่งขึ้น ในเบื้องต้น HERE จะดึงข้อมูลจากรถยนต์ยี่ห้อ Audi, BMW, Mercedes-Benz (ซึ่งทั้งสามรายเป็นเจ้าของ HERE ร่วมกัน) แต่ก็จะขยายไปยังยี่ห้ออื่นๆ ในอนาคต

ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ที่ได้ HERE จะนำไปพัฒนาเป็นบริการใหม่ 3 ตัว รวมกับบริการสภาพจราจรเดิม Real-Time Traffic เป็นทั้งหมด 4 ตัว มีรายละเอียดดังนี้

HERE Real-Time Traffic

บริการข้อมูลสภาพจราจรแบบเรียลไทม์ โดยจะดึงข้อมูลจากเซ็นเซอร์สารพัดอย่างในรถยนต์ เช่น เบรก ไฟหน้า ไฟตัดหมอก หรือแม้กระทั่งที่ปัดน้ำฝน

No Description

HERE Hazard Warnings

บริการแจ้งเตือนอุบัติเหตุและอันตรายบนท้องถนน เดิมทีเราได้ข้อมูลนี้จากสำนักข่าวหรือบริการที่ใช้มนุษย์รายงาน แต่บริการนี้จะเปลี่ยนวิธีการรายงานอุบัติเหตุให้เป็นอัตโนมัติทั้งหมด ข้อมูลจึงแม่นยำกว่า และอัพเดตทันทีกว่า ข้อมูลที่แจ้งเตือนมีทั้งถนนลื่น และสภาพอากาศแย่ ซึ่งจะช่วยให้ระบบช่วยขับขี่ Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) ทำงานได้ดีขึ้นด้วย

No Description

HERE Road Signs

บริการอ่านข้อมูลจากป้ายริมถนน เช่น ป้ายกำหนดความเร็ว บริการตัวนี้จะใช้ภาพจากกล้องวิดีโอของรถยนต์ เพื่อนำภาพป้ายไปประมวลผล จากนั้นจะสามารถอัพเดตได้ทันทีว่าถนนช่วงไหนมีจำกัดความเร็วเปลี่ยนไปจากเดิม ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

No Description

HERE On-Street Parking

บริการนี้จะคล้ายๆ กับ Road Signs แต่เปลี่ยนเป็นการสำรวจที่จอดรถริมถนนว่าตรงไหนว่างบ้าง โดยใช้ภาพจากกล้องวิดีโอของรถยนต์ บวกกับเซ็นเซอร์ช่วยจอดรถ (ultrasonic parking control) เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นๆ ทราบว่าบริเวณนั้นมีที่จอดรถว่างหรือไม่

No Description

HERE บอกว่าจะระมัดระวังเรื่องความเป็นส่วนตัวอย่างมาก โดยปฏิบัติตามกฎหมายความเป็นส่วนตัวอย่างเคร่งครัด และยืนยันว่าการนำข้อมูลจากรถยนต์บนท้องถนนมาใช้งาน
จะช่วยยกระดับความปลอดภัยได้อีกมาก

บริการชุดนี้จะเริ่มใช้งานในปี 2017 และในอนาคต HERE ยังสนใจขยายบริการเพิ่มเติม เช่น แจ้งเตือนว่าถนนส่วนไหนปิดบางเลน รวมถึงอาจจ่ายเงินค่าจอดรถจากบริการของ HERE ได้โดยตรงเลย

ที่มา - Here 360

Get latest news from Blognone

Comments

By: kengeng
iPhoneAndroidWindows
on 30 September 2016 - 10:52 #943314

ตอนแรกยังไม่เข้าใจ 3 ค่ายนี้ซื้อบริษัทแผนที่ทำไม ตอนนี้เข้าใจชัดเลย สามารถเข้าถึงข้อมูลในระดับเซ็นเซอร์ของรถได้เพราะเจ้าของเดียวกัน มันจะเจ๋งกว่า TomTom ที่ update แผนที่ real time โดย users อีก ล้ำมาก

Map Changes from the TomTom Community (ตอนนี้ไม่ต้องเอามาต่อคอมพ์แล้ว up ผ่าน wifi เลย)
https://www.youtube.com/watch?v=B6O23csHkMk

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 September 2016 - 10:00 #943315

Valeo , Conti แจมด้วยแหงๆ

By: loptar on 29 September 2016 - 10:17 #943322
loptar's picture

ถ้ามาไทย ต้องร่วมมือกับ Toyota Isuzu รับรองข้อมูลเพียบ ว่าแต่คงต้องออกรถรุ่นที่มีเซ็นเซอร์ก่อนสินะ

By: waroonh
Windows
on 29 September 2016 - 13:18 #943346

ที่ถูกคือ Toyota ควรซื้อ
TomTom ได้แล้วครับ

มีสองทางเลือก ร่วมมือกันซื้อ
หรือจะรอแข่งกับ honda mazda nissan
ก็แล้วแต่จะทำครับ