Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลจีนเคยประมาณการสัดส่วนหญิงชายในบริษัทใหม่ พบว่า 55% เป็นผู้หญิง และกว่า 1 ใน 4 ของผู้ประกอบการ เป็นผู้หญิง เป็นตัวเลขในฝันที่วงการไอทีและสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเล่ย์ยังทำไม่ได้

ประเทศจีนที่ดูเหมือนไม่มีอิสระมากนักเรื่องอินเทอร์เน็ต และวัฒนธรรมผู้ชายเป็นใหญ่ยังแข็งแกร่ง แต่ในวงการธุรกิจการลงทุน และไอทีดูเหมือนจะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะสัดส่วนผู้หญิงในองค์กรไอทีรวมถึงอุตสาหกรรมการเงินการลงทุนค่อนข้างมาก เว็บไซต์ Bloomberg ได้ยกตัวอย่างผู้หญิงจีนแถวหน้าในวงการหลายราย เช่น

  • Chen Xiaohong อายุ 46 ปี แห่ง H Capital บริษัท ร่วมทุนจีนที่มุ่งเน้นการบริหารจัดการ ก่อตั้งโดย Tiger Global LLC โดย Chen เป็นคนระดมทุนได้ถึง 500 ล้านดอลลาร์ และสามารถเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของเธอได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตามสถิติจาก Preqin เป็นตัวเลขระดมทุนโดยผู้หญิงที่สูงที่สุดแล้ว
  • Ruby Lu พาร์ทเนอร์ของ Chen ก็เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง กลุ่มธุรกิจ DCM Ventures
  • Kathy Xu ผู้ก่อตั้ง Shanghai's Capital Today Group เป็นสปอนเซอร์แรกๆเลยของ บริษัทอีคอมเมิร์ซจีน JD.com
  • Anna Fang ซึ่งเป็น CEO ของ ZhenFund บริษัทลงทุนที่มีอิทธิพลมากแห่งหนึ่งในประเทศจีน
  • Sally Shan อดีตหัวหน้าธนาคารเพื่อการลงทุนด้านเทคโนโลยีของเอเชียแปซิฟิก ที่ PMorgan & Chase Co. ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ HarbourVest และกำลังทำโครงการวิทยาลัยการให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการสตรี
    จีนทุกวันนี้ยังห่างไกลจากคำว่าเท่าเทียม ในหลายๆบทบาทและในวงการต่างๆ ผู้ชายยังเป็นใหญ่ รวมถึงวงการเทคโนโลยีด้วย แต่ในวงการการเงินการลงทุนกำลังค่อยๆ เปลี่ยนไป และเป็นดินแดนที่ดีที่สุดสำหรับนายทุน และผู้ประกอบการหญิง

ย้อนกลับไปสมัยรัฐบาล เหมา เจ๋อ ตุง ผู้หญิงก็ทำงานในโรงงานอย่างหนัก และร่วมต่อสู้ในสงครามกลางเมืองไม่ต่างจากผู้ชาย การก้าวเข้ามามีบทบาทของผู้หญิงจีนในวงการนี้จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และมีพื้นฐานมาจากประวัติศาสตร์

Gary Rieschel ผู้ก่อตั้ง Qiming Venture Partners ซึ่ง 4 ใน 9 นักลงทุนที่เป็นพาร์ทเนอร์ เป็นผู้หญิง ระบุว่า ประเทศจีนมีพื้นฐานที่แตกต่างจากที่อื่น ในวงการการเงินการลงทุนในสหรัฐฯ ยังคงเป็นคลับเฉพาะผู้ชายเท่านั้น ประเทศจีนถือเป็น ระบบสังคมที่เชื่อการสำเร็จด้วยตนเองไม่ใช้สิทธิพิเศษทางชนชั้น หรือ meritocracy สำหรับนักลงทุนหญิงเลยก็ว่าได้

No Description
ภาพจาก StockSnap

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: i_kyle
Android
on 23 September 2016 - 14:46 #942297

ขนาด ผู้หญิง มี น้อยกว่า ผู้ชาย ขณะที่ ทั่วโลก ชายน้อยกว่า หญิง

By: i_kyle
Android
on 23 September 2016 - 14:46 #942298

ขนาด ผู้หญิง มี น้อยกว่า ผู้ชาย ขณะที่ ทั่วโลก ชายน้อยกว่า หญิง

By: mrbank
iPhoneWindows
on 23 September 2016 - 17:24 #942313

จาก source:
"The Chinese government estimates females found 55 percent of new Internet companies and more than a quarter of all entrepreneurs are women"

ความเข้าใจผม:
"รัฐบาลจีนประเมินว่าผู้หญิงเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทใหม่ด้านอินเตอร์เนตเป็นอัตราส่วนร้อยละ 55 และมากกว่า 1 ใน 4 ของผู้ประกอบการทั้งหมดนั้นเป็นผู้หญิง"

ผมเข้าใจว่าน่าจะแปลประมาณนี้มากกว่าครับ