Tags:
Node Thumbnail

วันนี้กูเกิลกำลังจะเปิดตัว Google Allo ตรงตามข่าวลือก่อนหน้านี้ ผมเองได้รับคำเชิญจากกูเกิลให้เล่น Allo ก่อนเปิดตัวมาระยะหนึ่ง

ตัว Allo มีความเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับแชตดั้งเดิมของกูเกิล อย่าง Hangouts โดยมาเน้นการทำงานบนโทรศัพท์มือถือ สามารถส่งข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งภาพ, ตะโกน (เพิ่มขนาดฟอนต์), สติกเกอร์, ภาพถ่าย (พร้อมโปรแกรมวาดบนภาพ), และตำแหน่ง

No Description

เมื่อเปิดแชตมา แม้จะยังไม่มีเพื่อนในระบบก็ตาม แต่ Allo ก็จะมี Google Assistant มาให้เป็นเพื่อนของเราไว้คุยเล่นได้คนแรก ตัว Assistant เองฟีเจอร์ต่างๆ ดูจะคล้ายกับ Google Now ที่สามารถโต้ตอบการค้นหาของเราได้ แต่ด้วยความเป็นแชตทำให้เราสามารถสื่อสารกับ Assistant ช่องทางอื่น เช่นการโพสภาพที่ Assistant จะเสนอคำค้นหาของสิ่งของในภาพ หรือโพสพิกัดเพื่อให้ Assistant แนะนำร้านอาหาร ตัว Assistant ยังรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่เท่าที่ลองใช้งานมาก็สามารถโต้ตอบภาษาไทยได้บางระดับเช่นคำง่ายๆ แต่ไม่สามารถโต้ตอบเป็นเรื่องเป็นราวได้

No Description

ฟีเจอร์ที่เพิ่มเติมมาจาก Google Now ยังมีหลายอย่าง เช่น เกม ที่มีเกมใน Allo ให้เลือกเกือบสิบเกม ตั้งแต่เกมง่ายๆ อย่าง OX ไปจนถึงเกมกวนๆ ในแชตอย่างเกมทายอีโมจิ ที่ผมคิดว่าน่าสนใจจริงๆ คือเกมลับสมอง เช่น เกมทายศัพท์ภาษาอังกฤษ และเกมทายปัญหาภูมิศาสตร์

แต่สำหรับภาษาอังกฤษ Assistant จะไม่ใช่แค่โปรแกรมค้นหาอีกต่อไป แต่มันจะทำตัวเป็นทางเชื่อมต่อไปยังแอปมาตรฐานในแอนดรอย์ เช่น แทนที่เราจะต้องใช้แอปตั้งปลุกก็สามารถตั้งนาฬิกาปลุกจากในแชตได้ (แต่ยกเลิกไม่ได้ ถ้าสั่งยกเลิก Allo จะเรียกแอปตั้งนาฬิกาปลุกขึ้นมาแทน), การถามปฏิทินในสัปดาห์ปัจจุบัน หรือการค้นหารูปก็ทำผ่าน Assistant ได้เช่นกัน

No Description

นอกจากการเป็นทางเชื่อมต่อกับแอปอื่นๆ แล้ว Allo ยังมีความสามารถในตัวคือการบันทึกข้อความของตัวเองไว้ได้ด้วย ฟีเจอร์ที่ผมเจอสองอย่าง คือ "reminder" เป็นการตั้งเตือนเวลาในอนาคต (แยกจากของ Google Now) แต่แทนที่จะเป็นนาฬิกาปลุกก็จะกลายเป็นแชตจาก Assistant มาแทน อีกอย่างคือการเซฟข้อมูลเอาไว้ เช่น หมายเลขประกัน หรือข้อความสั้นๆ

ความเห็นต่อ Allo

ผมลอง Allo มาระยะหนึ่ง แต่เนื่องจากโปรแกรมยังอยู่ในวงปิดจึงต้องลองกับ Assistant เป็นหลัก พบว่ามันเป็นทางที่เรา "อินเทอร์เฟซ" กับโทรศัพท์ที่น่าสนใจ และดูจะ "น่าสนุก" กว่าการใช้ Google Now ซึ่งดูเหมือนกูเกิลก็ตั้งใจจะใช้ Assistant มาแทน Google Now จริงๆ เมื่อแบรนด์ Google Now เริ่มหายไป

แต่สำหรับการแชต คงน่าสนใจมากว่ากูเกิลจะผลักดันให้ Allo ให้ประสบความสำเร็จในวงกว้างได้อย่างไร และการมีปัญญาประดิษฐ์จะช่วยเป็นจุดขายให้กูเกิลแทรกเข้ามาในตลาดแชตที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดได้จริงๆ หรือ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Napach
Android
on 21 September 2016 - 12:05 #941840

http://www.apkmirror.com/apk/google-inc/allo-by-google/allo-by-google-1-0-006_rc18-release/#downloads

Apk มาแล้วครับ

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 21 September 2016 - 21:19 #941926
Charin Tapang's picture

ผมรอออก ที่ Play Store ดีกว่า เห็นว่าอีกไม่กี่วันก็จะได้ใช้ทั่วโลกแล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 September 2016 - 21:26 #941928 Reply to:941926
lew's picture

อันนี้สนับสนุนครับ ใจเย็นกันสักพักน่าจะได้โหลด คงไม่กั๊กแบบตอน Google+ อีก


lewcpe.com, @wasonliw

By: HMage
AndroidWindows
on 22 September 2016 - 11:13 #942034

บริการใหม่ๆ ที่เต็มไปด้วย AI จะทำให้เด็กยุคต่อไปมีมุมมองและการแสดงออกต่อสังคมยังไงบ้างก็ไม่รู้

ตัวอย่าง allo นี้ ที่แทรกตัวตนของ AI เข้าไประหว่างการสนทนาทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนทุกคนมีเลขาส่วนตัวอยู่ด้วยตลอดเวลา ถ้าเมื่อไหร่ที่ AR พัฒนาจนเชื่อมต่อกันเราตลอดเวลา เช่น แม้แต่ตอนออกนอกบ้านไปนั่งคุยกับเพื่อนต่อหน้าก็ยังให้ AI ส่ง video เหตุการณ์ที่พูดถึงกันอยู่ให้เพื่อนเห็นได้ แทบจะเรียกได้ว่าทุกคนสามารถส่งโทรจิตกันได้เลย

เด็กยุคใหม่ที่เกิดมาก็เจอของแบบนี้อยู่รอบตัวแล้วจะมีระบบความคิดกันยังไงก็ไม่รู้

อีกตัวอย่าง เช่น การแพร่หลายของโทรศัพท์มือถือ เทียบกับสมัยที่การสื่อสารยังส่งได้แค่จดหมายเท่านั้น มันทำให้คนยุคใหม่นี้ความอดกลั้นหลายๆ อย่างลดลงไปหมด

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 September 2016 - 12:11 #942058 Reply to:942034
hisoft's picture

เดี๋ยววิวัฒนาการก็พากันไปเองแหละครับ ไม่ต้องไปห่วงอนาคตของคนยุคถัดไปเท่าไหร่ ที่ต้องห่วงคือห่วงตัวเราเองว่าจะปรับตัวให้อยู่ในยุคถัดไปได้รึเปล่าดีกว่า (ประมาณว่าคนยุคแช่แข็งวัฒนธรรมจะปรับตัวเข้ายุคนี้ได้รึเปล่าแต่เป็นถัดไปอีกยุคนึง)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 22 September 2016 - 11:36 #942043

เปิดตัวปุ้บ กระแสเรื่องความเป็นส่วนตัวก็จุดมาพร้อมกันปั้บ