Tags:
Node Thumbnail

Mad Virtual Reality Studio Co.,Ltd. เป็นสตูดิโอพัฒนาเกมสัญชาติไทย ที่เน้นการพัฒนาเกมเกี่ยวกับ Virtual Reality บุคคลที่หนึ่ง ผลงานที่ผ่านมาคือเกม Be Lost : Hospital Haunted รอบนี้มาเปิดบูทที่งาน Tokyo Game Show ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเปิดตัวเกมใหม่จากทางสตูดิโอชื่อว่า ARAYA ครับ

ผมได้รับเกียรติจาก Blognone ให้เข้าไปทำข่าวเกี่ยวกับกลุ่มคนไทยที่ได้ไปจัดบูทที่ Tokyo Game Show 2016 ครับ

alt="Mad VR Booth"

Blognone : ไม่ทราบว่า มางาน Tokyo Game Show กันกี่คนครับ

MadVR : เรามากันสองคนครับ มีผมเองซึ่งเป็นฝ่ายการตลาดของสตูดิโอ กับล่ามอีกคนนึงครับ จริงๆ แล้วทางผู้จัดงาน เค้าก็ได้เตรียมล่ามส่วนกลางไว้ด้วย แต่ผมพาล่ามส่วนตัวมาอีกคนหนึ่งเพื่อความสะดวกของบูทผมเอง

Blognone : มาที่นี่ รู้สึกอย่างไรบ้างครับ

MadVR: ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างมากจากออกบูทที่งาน Tokyo Game Show นี้ แต่ที่เรียนรู้มากที่สุดน่าจะเป็นเรื่อง เราต้องเข้าถึงแหล่งความรู้ด้านการสร้างเกมให้มากกว่านี้ ความรู้เรายังน้อยมาก

Blognone : มาที่งานนี้ ได้เจอใครบ้างไหมครับ?

MadVR : มีกลุ่ม Community VR กลุ่มนึง เข้ามาติดต่อ อยากเล่นเกมของเรามากครับ (ผมหาข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า เป็นกลุ่ม Mogura VR ซึ่งเป็นเว็บที่ทำเกี่ยวกับข่าว VR ของญี่ปุ่น (ภาพประกอบ) และมีกลุ่มบริษัทใหญ่ๆ ที่อยากให้เราไปร่วมงานกับเค้าในฐานะ Outsource ด้วยครับ

Blognone : มีเรื่องอื่นๆ อยากจะแชร์ไหมครับ

MadVR : ผมขอพูดถึงเรื่องของตัวละครละกัน เวลาเค้าออกแบบคาแรกเตอร์เนี่ย เค้าจะต้องมองการออกแบบคาแรกเตอร์หนึ่งตัวให้สามารถนำไปใช้ได้ทุกอย่าง เช่น ปลอกหมอน แก้วน้ำ พวงกุญแจ ทำเป็นเทรลเลอร์ ทำมังงะ อะไรประมาณนี้ ระบบเค้าจะไม่ตอบสนองคนล้านคน แต่เค้าขอแค่คนหมื่นคนเล่นเค้า จับกลุ่มเล็กๆ ที่พร้อมจะจ่ายก็พอครับ

Blognone : แปลว่า พยายามจะโฟกัสกรุ๊ปเล็กก่อน แล้วรอขยาย?

MadVR : จริงๆ คือมันไม่โตไง.... แต่มันอยู่ได้จากฐานแฟนเหนียวแน่นตรงนั้น พวกที่สามารถโตออกนอกประเทศได้อย่าง One Piece เนี่ย เป็นตัวอย่างที่มีโอกาสที่จะโตแบบนั้นได้ น้อยยยย มาก หากเทียบกับอัตราส่วนก็อาจจะแค่ 0.01% เท่านั้นเอง เมื่อเปรียบเทียบกับ Title ต่างๆ ที่อยู่ในประเทศเค้าที่เยอะมากมายครับ คือเน้นจับเป็นกลุ่มๆ Focus Target Group ทีละน้อยๆ แต่กินหลายกลุ่มเอาครับ

Blognone : แล้วการนำเอาเกมจากต่างประเทศเข้ามาขายในญี่ปุ่นล่ะครับ?

MadVR : ตลาดญี่ปุ่นเนี่ย ให้พูดกันตรงๆ คือ เกมในออกยาก เกมนอกก็เข้าไปยากเหมือนกัน เพราะเค้ามีความ uniqueness สูงมาก ยกตัวอย่าง เกม GTA แทบไม่สามารถขายได้ในญี่ปุ่นเลย เพราะว่ามันมีความเป็นอเมริกันจ๋ามาก คนญี่ปุ่นไม่ค่อยเข้าใจกัน แต่ตรงกันข้าม OverWatch กลับดันขายได้ เพราะคาแรกเตอร์ยังมีความ hybrid ความเป็นญี่ปุ่นอยู่ ทั้งเรื่องของภาพที่ออกแนวการ์ตูน และตัวละครฮันโซ ที่เอาภาพลักษณ์ของนักรบญี่ปุ่นมา หรือ ตัวละครเกนจิ ที่นำเอาความเป็นหุ่นยนต์ และ นินจาจากญี่ปุ่นมาหล่ะครับ และการนำเอาภาษาท้องถิ่นมาพากย์ด้วยเนี่ย เป็นเรื่องที่ทำให้เกมมันติดใจคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก “Ryuu ga waga teki wo kurau” เป็นต้นครับ

Blognone : คิดว่าปัญหาใหญ่ที่สุดในการนำเอาเกมจากต่างประเทศเข้ามาขายในญี่ปุ่นสำหรับค่าย MadVR หรือเกมที่กำลังเปิดตัวอย่าง Araya นี่ คืออะไรครับ?

MadVR : ปัญหาที่ผมคิดว่าใหญ่ที่สุดเลยคือการแปลภาษา หรือ Localize ภาษาครับ เนื่องจากเราเป็นเกม VR ฉะนั้นเลยจำเป็นต้องมีเสียงพากย์ครับ เพื่อให้ครบอรรถรสของความเป็น VR การทำเพียงแค่ซับจะทำให้ขาดอรรถรสเรื่องเสียงไปครับ การพากย์นี่ละครับ สำหรับตลาดญี่ปุ่นถือว่ายากมาก เพราะเค้าจริงจังกับเสียงพากย์มาก มาตรฐานเค้าสูงมาก ถ้าพากย์ไม่ดี อาจจะทำให้กระแสพลิกกลับได้เลย แต่ถ้าพากย์ดี ก็อาจจะรุ่งไปเลยได้ครับ

แนวทางการแก้ปัญหาก็อาจต้องศึกษา หา Tester กลุ่มตัวอย่างจากคนญี่ปุ่นจริงๆ มารับ Feedback และแก้ไขให้ดี หรือไม่ก็ทำให้เป็นญี่ปุ่นสำเนียงไทยๆ ไปเลย แบบเป็นคนไทยที่อาจจะพูดญี่ปุ่นเลย เพื่อให้เข้ากับสถานที่ที่ไม่ได้อยู่ในญี่ปุ่นครับ ยกตัวอย่างเช่นเหมือน Jet Li ที่เป็นคนจีน แล้วพยายามพูดภาษาอังกฤษสำเนียงจีน เพื่อ Localize มาทางอเมริกา คือให้มีกลิ่นอายของความเป็นต้นทางประเทศ แต่นำไปขยายขายที่ต่างประเทศครับ

Blognone : มีอะไรอยากจะฝากเพิ่มเติมไหมครับ

MadVR : ตัวเกม ARAYA ของสตูดิโอเรา ผ่าน Steam Greenlight เรียบร้อยแล้ว ตัวเกมจะรองรับ VR หลายๆรุ่นที่มาในอนาคตครับ ทั้ง Oculus Rift ทั้ง HTC Vive รวมถึงการเล่นแบบบุคคลที่หนึ่งใน PC โดยไม่ใช้ VR

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเกม ARAYA ได้ใน MADVRSTUDIO Fanpage ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 September 2016 - 16:33 #941382
grenadin's picture

หัวใจจะวาย ตกใจเลย

By: sialsialsial on 19 September 2016 - 21:10 #941463
sialsialsial's picture

อันนี้อยากถามเป็นความรู้หน่อยครับ ว่าทำไมช่วงสัก10ปีมานี้ เหมือนวงการวิดิโอเกมไทยมันจะแป้กหายไปดื้อๆเลย

จำได้ว่าช่วงนั้น พวกเกมเกาหลี เกมจีน เริ่มมา เรายังบ่นๆเกมจีนกันอยู่เลยว่าไม่สวย กาก เลียนแบบ มีแต่MMOซ้ำซาก

พวกคณะ ict คณะ มัลติมีเดีย ตามมหาวิทยาลัยเปิดกันคึกคักเต็มไปหมด เริ่มมีอนิเมชั่นไทย เกมไทยได้ลงสื่อบ้าง

เวลาผ่านไป ไหงมันเงียบเชียบเหงาหงอยกันไปหมดหรือครับ?

By: Pearseak on 20 September 2016 - 00:04 #941494 Reply to:941463

ไปทำงานต่างประเทศหมดครับต่อให้ทำในไทยแต่เป็น outsource ให้ บ. นอกอยู่ดี
ในไทยไม่เห็นค่างานพวกนี้อยู่แล้วขนาด Programmer ยังไม่ค่อยจะเห็นค่ากันเลย

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 20 September 2016 - 02:02 #941510 Reply to:941494
johnny.sayasane's picture

+64


ສະບາຍດີ :)

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2016 - 09:44 #941799 Reply to:941494

+128

By: mayWz
AndroidUbuntu
on 20 September 2016 - 11:34 #941599 Reply to:941463

ส่วนนึง เพราะตลาดบ้านเราไม่ค่อยส่งเสริมเท่าไรด้วยค่ะ
พอทีก็ท้อแท้ พอเสนอให้ผู้ใหญ่ ก็โดนทักถามว่า ความเป็นไทยอยู่ที่ไหน..