Tags:
Node Thumbnail

ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา Uber เก็บค่าบริการเพิ่ม 20% ของค่าบริการโดยแจ้งผู้ใช้เป็นทิป ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าเงินส่วนนี้จ่ายตรงให้คนขับ แต่ตามความจริงแล้ว Uber หักเงินค่าบริการออกไปถึง 40-50% ของยอดทิป ทำให้บริษัทถูกฟ้องว่าให้ข้อมูลโฆษณาผิดๆ

ล่าสุดผู้พิพากษา Edward Chen ยอมรับข้อเสนอที่ให้ Uber จ่ายค่าชดเชย 384,000 ดอลลาร์ แก่ผู้ใช้แอพทั้ง 47,000 คน ที่จ่ายทิปมาก่อนหน้านี้

No Description
ภาพจาก Twitter Uber

ในขณะที่คนโดยสารได้เงินคืน แต่ Uber ก็ยังมีปัญหาคาราคาซังกับคนขับด้วย ก่อนหน้านี้ คนขับในรัฐแคลิฟอร์เนียและเมสซาชูเซตส์กว่าสามแสนคน เรียกร้องให้ Uber จ่ายค่าตอบแทนให้คนขับมากกว่านี้ Uber ยอมความในคดีนี้และเสนอค่าชดเชย 100 ล้านดอลลาร์ แต่มีเงื่อนไขว่าคนขับยังคงสถานะสัญญาจ้างอยู่ ไม่ใช่กลายเป็นพนักงาน แต่ผู้พิพากษา Edward Chen คนเดียวกันนี้บอกว่าไม่ยุติธรรมกับคนขับ ข้อเสนอของ Uber จึงตกไป (ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากันรอบใหม่)

ส่วนประเด็นค่าชดเชยให้คนขับที่ Uber เสนอ เฉลี่ยแล้วคนหนึ่งจะได้เงินประมาณ 24 ดอลลาร์ ซึ่งศาลมองว่าน้อยเกินไป โดยมีการประเมินของคนนอกระบุว่า Uber ต้องจ่ายให้คนขับทั้งหมดเป็นเงิน 850 ล้านดอลลาร์ด้วยซ้ำ ไม่ใช่แค่ 100 ล้านดอลลาร์ตามที่ Uber เสนอ

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 18 September 2016 - 17:55 #941176
gotobanana's picture

จะเจ้งกับโดนคดีพวกนี้ไหมเนี้ย

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 September 2016 - 10:53 #941289
KuLiKo's picture

หาเรื่องใส่ตัวนะอันนี้

บอกว่าทิปส์ของคนขับก็ต้องเป็นตามนั้นสิ ดำเนินธุรกิจไม่ซื่อตรงก็น่าจะซื่อสัตย์ต่อคำพูดหน่อย