Tags:
Node Thumbnail

เดี๋ยวนี้มองไปทางไหนก็มีแต่คนออกกำลังกาย บ้างก็วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ โยคะฟลาย ฯลฯ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แค่คนรุ่นผมเริ่มใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น

โลกเทคโนโลยีก็ขานรับรูปแบบชีวิตนี้เช่นเดียวกัน วัดจากจำนวนอุปกรณ์ประเภท wearable tech ที่มีให้เลือกใช้มากมาย และ fenix 3 HR จาก Garmin นี้ก็เป็นนาฬิกาข้อมือที่ทำอะไรได้หลายอย่าง ทั้งวัดค่าสุขภาพจากกิจกรรมกีฬานานาชนิด นับก้าวเดิน การเผาผลาญพลังงาน จับเส้นทางการเคลื่อนที่ด้วย GPS/GLONASS และการวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้โดยตรงจากข้อมือ ซึ่งเป็นจุดขายของ fenix 3 HR เรือนนี้ โอกาสนี้ผมในนาม Blognone มีโอกาสได้ลองใช้ ขออนุญาตเล่าประสบการณ์ครับ

alt="upic.me"
ภาพ lifestyle shot จากสื่อประชาสัมพันธ์ของ Garmin

รูปลักษณ์

alt="upic.me"

หากคุณคุ้นเคยกับนาฬิกาประเภทปุ่มเยอะๆ เหมือนพวกครูพละหรือนักกีฬาใส่ เจ้า Garmin fenix 3 HR ก็มีความมาดแมนประมาณนั้น ตัวเรือนทรงกลม หน้าปัดกระจกแซฟไฟร์กันรอยขีดข่วน ไม่ได้เป็นระบบสัมผัส แต่ควบคุมได้ผ่านปุ่มแบบเม็ดมะยม 6 ปุ่มรอบตัว มีสกรีนบอกว่าปุ่มไหนทำหน้าที่อะไร ใช้ไม่นานก็จะชิน และ Garmin fenix 3 HR รุ่นที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย ตัวเมนูต่างๆ จะมีภาษาไทยด้วยนะครับ

alt="upic.me"

ซูมเข้ามาดูหน้าปัดอีกนิด จะมีเกจ์วัดวินาทีสกรีนตายตัวไว้บนหน้าจอกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.2 นิ้ว แสดงผลสีแบบ transflective MIP color (คือเป็นจอสีจริงแต่ไม่ได้สดมาก พอดูกราฟสะดวก) ความละเอียด 218x218 พิกเซล ที่หน้าแรกแบบเดิมๆ จะบอกเวลาเป็นแบบดิจิทัล และมีเลขนับก้าวต่อวันขึ้นเป็นหน้าจอแรกด้วย

alt="upic.me"

ด้านหลังของ Garmin fenix 3 HR จะมีเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคอล และขั้วต่อแท่นชาร์จและซิงค์ข้อมูล เป็นอุปกรณ์เฉพาะที่จำเป็นต้องใช้คู่กันนะครับ ตรงนี้ขอแทรกเรื่องสเปคเพิ่มเติม นาฬิกาเรือนนี้กันน้ำได้ 100 เมตร (10ATM) มีแบตเตอรี่ใช้งานได้ 40 ชั่วโมงในโหมด UltraTrack, 16 ชั่วโมงในโหมด GPS ปกติ และใช้ยาวๆ ได้ 2 สัปดาห์ในโหมดแสดงเวลาปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ เชื่อมต่อบลูทูธได้เพื่อซิงก์ผลการออกกำลังกายเข้า Garmin Connect และรับการแจ้งเตือนตลอดจน SMS มาแสดงผลบนหน้าจอได้

alt="upic.me"

เข้ามาดูหน้าจอบางโหมด (เยอะและซับซ้อนมาก เล่าหมดนี่รีวิวอาจกลายเป็นคู่มือ) เช่น การนับก้าวในแต่ละวัน จะบอกเป้าหมายที่ควรเดินได้ เลขตัวใหญ่สุดคือก้าวจริง รวมถึงวัดระยะทางที่เดินไป และจำนวนชั้นที่เดินขึ้นบันได จากการลองใช้จริง การขึ้นเล่นเครื่อง Elliptical อยู่กับที่ ก็นับเป็นก้าวให้ด้วย

alt="upic.me"

กดพลิกอีกหน้าจอ จะมีกราฟอัตราการเต้นของหัวใจย้อนหลัง 4 ชั่วโมงเป็นกราฟอย่างละเอียดครับ ซึ่งสำคัญมากสำหรับคนที่ฝึกซ้อมเพื่อคุมอัตราการเต้นของหัวใจ และสั่นแจ้งเราถึงสถานะต่างๆ ได้ด้วย เช่น อยู่นิ่งเกินไปแล้ว ขยับหน่อย หรือทำภารกิจครบเป้าในแต่ละวันแล้ว

alt="upic.me"

อีกหน้าจอหนึ่งเป็นเข็มทิศ เป็น Altimeter และ Barometer ได้ในตัว

alt="upic.me"

เมื่อเริ่มจะออกกำลังกาย โปรไฟล์ที่ Garmin fenix 3 HR เตรียมไว้ให้มีเยอะมาก สามารถเลือกให้ตรงกับกิจกรรมที่ทำได้ อาทิการว่ายน้ำ ยังแยกให้ด้วยว่าว่ายในสระหรือว่ายในพื้นที่เปิด ไม่แน่ใจว่าอัลกอริทึมการวัดค่าสุขภาพต่างกันอย่างไร

HR เป็นรุ่นย่อยหนึ่งในตระกูล fenix 3

alt="upic.me"

นาฬิกา Garmin fenix 3 HR เป็นอีกรุ่นย่อยในอีกหลายรุ่นที่ต่างกันที่สี สาย และหน้าตา ซึ่งจุดเด่นหลักคือรุ่น HR นั้นวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ แต่ก็แลกกับคุณสมบัติอื่นที่เป็นตัวเรือนสีดำ และสายแบบ TPU สีดำ ซึ่งมีรุ่นอื่นเป็นสายเหล็ก สายหนังให้เลือกด้วย ลองเทียบรายละเอียดอื่นเพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ของ Garmin

วิดีโอแนะนำ fenix 3 HR จาก Garmin

ลองใช้จริง

alt="upic.me"

Garmin fenix 3 HR เมื่อลองสวมจริงก็รู้สึกว่าตัวเรือนมีมวลพอสมควร ขนาดใหญ่กว่านาฬิกาที่ใส่เองตามปกติเลยรู้สึกว่าใหญ่พอควร ตัวเรือนมีส่วนที่เป็นโลหะซึ่งอาจเป็นรอยได้บ้างเวลากระแทกหรือเสียดสี

alt="upic.me"

เมื่อออกกำลังกายเสร็จ ก็จะมีสรุปผลการออกกำลังกาย จากในภาพผมเลือกเดิน (ซึ่งจริงๆ จะมีหน้าจอจับเวลา, เลือกไปดูแคลอรี, ดู Pace ปัจจุบันได้ ด้านอัตราการเต้นของหัวใจจะเป็นเกจ์วัดเลยว่าตอนนี้อยู่เฟสไหนด้วย) ครับ ออกกำลังกายเสร็จอย่าลืมเซฟเก็บไว้ แล้วอัพโหลดผลขึ้นไปดูใน Garmin Connect ซึ่งจะส่งไปซิงค์ต่อกับ Strava ก็ได้

alt="upic.me"

ด้วยความที่ Garmin fenix 3 HR สามารถจับเส้นทางการเคลื่อนที่ได้ เมื่อผมเอามาใช้กับการโยก Elliptical ในที่ร่มแบบไม่ได้ปิดการติดตาม GPS ผลคือ ได้เส้นทางออกมาเป็นงานศิลปะแบบที่ไม่ได้คาดคิด

alt="upic.me"

อีกหนึ่งลูกเล่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ Garmin fenix 3 HR สามารถลงแอพเพิ่มได้เพื่อการใช้งานเฉพาะทาง หรืออยากปรับเปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกาเดิมๆ ให้เป็นสไตล์อื่น สามารถทำได้ผ่านทางฟังก์ชั่น Connect IQ ในแอพ Garmin Express นะครับ สามารถถอนและติดตั้งเพิ่มได้ตามชอบ

สรุป

Garmin fenix 3 HR ราคา 23,400 บาท น่าจะเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับนักกีฬาหรือคนรักสุขภาพชนิดเข้าเส้น เพราะแสดงผล เก็บค่าสุขภาพต่างๆ ได้ละเอียดมาก ทั้งยังมีลูกเล่นอีกมากมายที่ผมเข้าไม่ถึง โดยเฉพาะสายวิ่ง วิ่งเทรล หรือไตรกีฬา ที่ต้องคำนึงถึงเวลา การเผาผลาญ ค่าเพซและเส้นทาง ตลอดจนถ้าใครอยู่กับสมาร์ทโฟนตลอดเวลายังตั้งค่าให้การแจ้งเตือนต่างๆ และ SMS ขึ้นมาแสดงผลบนหน้าจอนาฬิกานี้ได้ (อันนี้ผมไม่ได้ลอง ต้องขออภัยด้วยครับ) จุดน่าสังเกตอาจเป็นเรื่องแบตเตอรี่ที่อยู่ได้ไม่นานนัก แต่เท่าที่ใช้จริงไม่เคยรอให้แบตฯหมดเพราะอยากซิงค์ผลเข้าคอมดูกราฟตัวเอง ..และอวดโลกโซเชียลไปในตัว

ส่วนตัวใช้อุปกรณ์ fitness tracker เป็นสายรัดเส้นเล็กๆ (ใช้ vivosmart HR) ก็ต้องบอกว่าการขยับขึ้นมาเป็น fenix 3 HR นั้นใหญ่และหนักกว่าปกติทั้งรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นจนใช้ไม่หมด เหมือนกลายร่างเป็น Ben 10 ในห้วงเวลาหนึ่งเลย จนแบบเกิดความรู้สึกว่าต้องไปหัดวิ่งอะไรจริงจังขนาดนั้นเลยดีไหม ก็มองว่า Garmin fenix 3 HR เป็นอีกหนึ่งของเล่นที่สร้างแรงกระตุ้นให้อยากออกกำลังกายให้จริงจังมากขึ้นนั่นแหละครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 September 2016 - 17:33 #939272
panurat2000's picture

รีวิว Garmin fenix 3 HR - นาฬิกาเอนกประสงค์สำหรับคนรักสุขภาพ

เอนกประสงค์ => อเนกประสงค์

By: pepporony
ContributorAndroid
on 11 September 2016 - 21:27 #939303

ใช้ vivoactive HR อยู่ แอพ Indoor Running ปิด GPS แล้วเหมือนจะวัด pace จากการแกว่งแขน...

คือยืนเฉยๆแล้วแกว่งแขน pace ก็ขึ้น fenix นี่เหมือนกันมั้ยครับ